Cán bộ nghỉ hưu "non" trước tuổi được hưởng hàng loạt ưu đãi

( PHUNUTODAY ) - Chính sách khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên chức thôi việc trước tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi.

Để thanh lọc và trẻ hoá đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, UBND tỉnh Cà Mau đang tính đến chính sách khuyến khích đối với cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là cán bộ) thôi việc trước tuổi nghỉ hưu. Vì vậy, theo chính sách này, cán bộ nghỉ hưu trước tuổi ở tỉnh này được hưởng hàng loạt ưu đãi.

Những ưu đãi cán bộ tỉnh Cà Mau nhận được khi nghỉ hưu trước tuổi

Theo phương án bố trí nhân lực của Đề án tinh giản biên chế tỉnh Cà Mau giai đoạn 2022 – 2026 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt, trong giai đoạn 2022 – 2026, tỉnh Cà Mau đảm bảo tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Theo phương án, chỉ được tăng biên chế cán bộ, công chức khi thành lập tổ chức mới hoặc tổ chức, cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao thêm nhiệm vụ. Gắn tinh giản biên chế với đối mới tổ chức bộ máy, cải cách chế độ tiền lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thu hút người có đức, có tài vào làm việc trong hệ thống chính trị.

Đối tượng khuyến khích nghỉ hưu trước tuổi tỉnh này hướng đến là cán bộ giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội; cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; cán bộ không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

chinh-sach-nghi-huu-non-truoc-tuoi-1

Để được hưởng chính sách, cán bộ đó phải có thời gian công tác còn lại từ trên 6 tháng (kể từ khi có quyết định cho thôi việc của cấp thẩm quyền) đến đủ 36 tháng, tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định; cán bộ thôi việc theo nguyện vọng, được cấp có thẩm quyền đồng ý.

Cán bộ khi thôi việc, ngoài hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định hiện hành, được hỗ trợ thêm mỗi tháng thôi việc trước tuổi nghỉ hưu 1/2 tháng lương hiện hưởng. Trong đó, tháng lương hiện hưởng được tính hỗ trợ gồm: Mức lương theo ngạch, bậc, chức danh nghề nghiệp, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Thực tế, giai đoạn 2015-2021, tỉnh Cà Mau đã tinh giản biên chế được 1.797 người. Từ năm 2022 đến nay, đã giảm 181 người. Kết quả tinh giản biên chế vẫn chưa đạt mục tiêu, chưa thật sự nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Nguyên nhân do công tác đánh giá cán bộ hằng năm của một số đơn vị chưa thực chất, dẫn đến chưa đưa ra khỏi đội ngũ những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện và không đáp ứng được yêu cầu công việc đảm nhiệm.

Mục tiêu của việc tinh giản biên chế nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Ngoài chính sách của Trung ương, tỉnh Cà Mau sẽ áp dụng những chính sách hỗ trợ đặc biệt để khuyến khích cán bộ không còn đảm bảo khả năng thực hiện nhiệm vụ yêu cầu, tự nguyện nghỉ công tác.

Đối tượng không áp dụng chính sách

- Cán bộ đủ điều kiện giải quyết tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.

Cán bộ đủ điều kiện giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

can-bo-nghi-huu-truoc-tuoi-huong-1-loat-uau-dai-1

- Cán bộ có năng lực, kinh nghiệm công tác xin thôi việc nhưng chưa có người thay thế; cán bộ chưa làm việc đủ thời gian cam kết với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng hoặc hưởng chính sách ưu đãi, thu hút của tỉnh.

- Cán bộ đang trong thời gian xem xét thi hành kỷ luật hoặc đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

- Cán bộ chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, đơn vị (trừ trường hợp có cam kết sử dụng khoản tiền được hỗ trợ thôi việc để hoàn thành việc thanh toán các khoản nợ với cơ quan, đơn vị).

- Người làm việc trong các cơ quan thuộc ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, trong lực lượng vũ trang.

Việc thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau và làm tiền đề để triển khai, thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link