Cảnh báo: Nhận tin nhắn này trên điện thoại, tài khoản ngân hàng của bạn có nguy cơ bị mất tiền

08:00, Thứ năm 21/08/2025

( PHUNUTODAY ) - Những tin nhắn lạ xuất hiện trên điện thoại thực chất là một chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của người dùng. Nếu không cảnh giác, tài khoản của bạn có thể bị mất tiền chỉ trong chớp mắt.

Thời gian gần đây, Vietcombank liên tục ghi nhận phản ánh từ khách hàng về việc nhận được tin nhắn mạo danh ngân hàng, thông báo điểm thưởng sắp hết hạn kèm hướng dẫn đổi quà. Thực chất, đây là thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Cụ thể, kẻ gian gửi SMS giả danh Vietcombank với nội dung khuyến khích đổi điểm thưởng lấy quà. Trong tin nhắn thường xuất hiện các đường link giả mạo như: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn, viettcad.top, vietcommbank.top... Khi người dùng nhấn vào, họ sẽ bị dẫn tới website có giao diện gần giống trang chính thức của Vietcombank. Tại đây, khách hàng bị yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã OTP cùng các dữ liệu bảo mật khác với lý do “nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy”.

Cụ thể, kẻ gian gửi SMS giả danh Vietcombank với nội dung khuyến khích đổi điểm thưởng lấy quà.
Cụ thể, kẻ gian gửi SMS giả danh Vietcombank với nội dung khuyến khích đổi điểm thưởng lấy quà.

Một khi nhập thông tin theo hướng dẫn, tiền trong tài khoản có thể bị chiếm đoạt ngay lập tức. Vietcombank khẳng định đây là chiêu trò lừa đảo tinh vi, đã nhiều lần được ngân hàng và cơ quan chức năng cảnh báo, đồng thời khuyến nghị khách hàng tuyệt đối cảnh giác.

Trước tình trạng này, Vietcombank đưa ra khuyến cáo quan trọng dành cho khách hàng:

Điểm thưởng từ chương trình VCB Loyalty không thể quy đổi thành tiền mặt, mà chỉ dùng để đổi quà.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như số thẻ, mã OTP… cho bất kỳ ai, kể cả khi họ tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Điểm thưởng từ chương trình VCB Loyalty không thể quy đổi thành tiền mặt, mà chỉ dùng để đổi quà.
Điểm thưởng từ chương trình VCB Loyalty không thể quy đổi thành tiền mặt, mà chỉ dùng để đổi quà.

Không truy cập các đường link lạ, không quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua email, SMS hay mạng xã hội.

Vietcombank khẳng định không bao giờ gửi tin nhắn hay email kèm đường link đến khách hàng.

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thức của Vietcombank. Trong trường hợp đã vô tình cung cấp dữ liệu cho trang giả mạo, cần lập tức khóa thẻ và liên hệ trực tiếp với Vietcombank để được hỗ trợ kịp thời.

Trước những rủi ro ngày càng tinh vi, các ngân hàng và cơ quan quản lý cũng nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, không tin vào các lời mời gọi đầu tư hay khuyến mãi “quá tốt để là thật”, đồng thời luôn xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Bảo Ninh