7 điều cha mẹ nên làm để giúp trẻ có trí nhớ tốt hơn, lớn lên bé sẽ THÔNG MINH XUẤT CHÚNG

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 7 điều cha mẹ nên làm cho con mình để rèn luyện bé có trí nhớ siêu phàm nhất khi trưởng thành.

Gọi tên của trẻ khi trò chuyện

Nếu cha mẹ muốn nuôi dưỡng trí nhớ của trẻ từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên bắt đầu từ việc gọi tên của trẻ. Chỉ cần thời gian này, trẻ biết rằng bạn và trẻ đang nói chuyện với nhau, thông thường gọi tên của em bé chính là vì muốn trẻ có suy nghĩ logic cơ bản.

Thực tế các bà mẹ khi nói chuyện với trẻ, có thể kể những cậu chuyện cổ tích, hát, hoặc chỉ cần là cười với trẻ. Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái là cách tốt nhất để kích thích sự phát triển trí não của trẻ.

Nắm bắt thời điểm trẻ có trí nhớ tốt

Trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, thời gian tốt nhất để trẻ ghi nhớ chính là trước khi đi ngủ và buổi sáng thức dậy. Cha mẹ có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện cổ tích, có thể hát hoặc đọc một bài thơ dành cho trẻ nhỏ.

Đối với trẻ lớn, cha mẹ hãy giúp trẻ hình dung, ghi nhớ, sắp xếp lại những kiến thức mà trẻ đã học. Đây là cách hay để trẻ nhớ lại bài một cách khoa học và nhanh nhất.

Buổi sáng là thời điểm trẻ nhớ nhanh nhất

Buổi sáng là thời điểm trẻ nhớ nhanh nhất

Giữ tinh thần thoải mái cho trẻ

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến việc ghi nhớ của trẻ trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bố mẹ nên lưu ý luôn giúp trẻ giữ tinh thần lạc quan, thoải mái dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Tâm trạng không tốt sẽ khiến cho mọi thứ bị đảo lộn, kết quả là những thông tin trẻ đã từng ghi nhớ sẽ dần bị mã hóa và có thể bị quên mất.

Tạo thói quen lặp đi lặp lại

Thông thường, một việc khi được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và liên tục trong thời gian dài sẽ giúp não bộ của trẻ ghi nhớ nhanh và chính xác nhất. Tuy nhiên, đối với trẻ lớn cần phải hiểu vấn đề mà mình đang học là gì, chứ không phải chỉ lặp đi lặp lại như một cái máy trong khi bản thân không biết cái mình học có ý nghĩa gì.

Cho bé chơi thể thao cũng là cách để rèn trí nhớ

Cho bé chơi thể thao cũng là cách để rèn trí nhớ

Đảm bảo giấc ngủ cho trẻ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo. Nếu trẻ được ngủ sớm, ngủ đủ giấc trong một ngày sẽ giúp trí nhớ tốt hơn. Ngược lại, nếu mất ngủ, đầu óc của trẻ sẽ không hoạt động tốt, trẻ sẽ rất dễ quên. Do đó, bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen lên giường từ lúc 9h và ngủ thẳng giấc để rèn luyện trí nhớ tốt hơn.

Ăn uống đúng cách

Chế độ dinh dưỡng đúng cách giúp trí nhớ của con tốt hơn đặc biệt là trẻ từ 5 đến 12 tuổi. Cha mẹ nên bổ sung các chất Vitamin B-6, niacin và thiamin đặc biệt là axit béo Omega -3. Các chất này thường có trong cá hồi hoặc quả óc chó.

Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 6 bữa hơn là chỉ có 3 bữa chính. Như vậy sẽ cải thiện được chức năng thần kinh của bộ não và giúp trẻ cải thiện trí nhớ tốt.

Tập thể thao thường xuyên

Thường xuyên cùng con tập thể dục thể thao hàng ngày để con luôn tỉnh táo và tinh thần thoải mái. Khi cơ thể vận động giúp máu lên não nhanh hơn, các cơ cũng được giãn nở ra, không chỉ giúp con khỏe mạnh mà còn cải thiện được trí nhớ một cách rõ rệt. Cha mẹ có thể chơi cùng con môn thể thao như đá bóng, đá cầu, bóng rổ, chạy thể dục…

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn