Câu nói: 'Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc' có ý nghĩa gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy: Trông mặt mà bắt hình dong, nhằm ý nói chỉ cần nhìn qua khuôn mặt thì cũng có thể đoán được phần nào tính cách, vận mệnh của người đó.

Người xưa gọi nghệ thuật nhận dạng con người, còn được gọi là thuật tướng. Trong khi hầu hết nghệ thuật nhận dạng con người thời hiện đại đều dựa trên tâm lý học.

Câu nói: Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc chính là đúc kết kinh nghiệm của ông cha ta để biết người ngoài bằng vẻ ngoài. Vậy thì ''lộ'' trong câu tục ngữ này ám chỉ điều gì.

Cổ nhân xưa có câu: Thiên dục cao viễn, địa dục phương hậu. Trời muốn cao, đất muốn dày, ý nói trán cao rộng, chân vuông thì phải dày. Trong nhiều tác phẩm văn học của người xưa đều có câu vầng trán cao. Ai có vầng trán cao cũng không ngoại lệ là người có phúc khi dày dặn.

boi

Có thể thấy, người xưa coi trán cao, mũi cao, xương trán cao là phúc khí và là biểu tượng của sự giàu sang.

Vì vậy, ông bà ta đã dùng câu nói “Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc” để chỉ người có vầng trán cao thì cả nam và nữ đều có phúc.

Không chỉ trán cao là may mắn mà tổ tiên cũng tin rằng trán rộng chính là một điều may mắn. Vầng trán càng cao thì càng có nhiều phúc khí.

Tri-tue-co-nhan-cai-menh-01

Cổ nhân quan niệm, nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống và việc người xưa miêu tả ngoại hình của những người khác nhau thực sự bị ảnh hưởng bởi truyền thống dân gian là biết làm người.

Nhưng thực tế thì ở thời hiện đại này nếu như bạn muốn biết nhận dạng một người thì kỹ năng của người xưa chỉ có thể được sử dụng những điểm nói chuyện thông thường đối với hầu hết tất cả mọi người. Nếu bạn thực sự muốn biết người khác, việc đánh giá ngoại hình không còn có thể đáp ứng được nhu cầu của con người như trước.

Dù ở thời đại nào thì đa phần người có mặt trán cao rộng đều toát lên sự tinh nhuệ, tài năng và có óc phán đoán cực tốt. Đặc biệt thì nhiều người cho rằng, người có vầng trán cao và bóng còn có vận mệnh giàu sang và địa vị xã hội.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link