3 thứ ở đời càng tranh giành càng rước hết họa vào thân

( PHUNUTODAY ) - Con người nếu phạm điều xấu, không hành xử theo đạo lý, luôn đi ngược lại với đạo lý ắt sẽ phải chịu hậu quả khôn lường.

Không tranh danh tiếng với bậc quân tử

Người xưa có câu: Người tính cũng không bằng trời tính. Đức chính là tấm bùa của mỗi người, đạo đức đẹp thì chính là là chắn đi theo bảo vệ chúng ta cả đời, đồng thời nó giúp cho những người có số phận bấp bênh chuyển nguy thành an.

Thế nên mỗi người chúng ta phải suy xét cho thật kỹ những hành động của bản thân mình, xem việc làm của chúng ta có phù hợp hay không.

Còn một khi làm trái với đạo trời thì hậu quả có thể chưa xuất hiện nhưng không sớm thì muộn cũng phải trả giá.

Đối với những người thích tranh giành danh tiếng với bậc quân tử cũng thế, chỉ làm hao tổn đi phúc báo của bản thân mình mà thôi.Họ là người trọng danh dự, trọng chữ tín, là người đáng để kết giao, để học hỏi. Thay vì tranh đấu gianh tiếng, hãy dành cho họ sự kính nể thì hơn.

tam

Không tranh giành lợi ích với kẻ tiểu nhân

Con người nếu phạm điều xấu, không hành xử theo đạo lý, luôn đi ngược lại với đạo lý ắt sẽ phải chịu hậu quả khôn lường. Cũng vì lẽ đó mà người xưa luôn một lòng kính sợ đất, tín Phật và cả thần pHật. Nhưng ngày nay, rất nhiều người lại đi theo thuyết vô thần. Họ trở nên lớn mật, to gan, không sợ trời đất. Nếu ai cũng như vậy thì thế giới này sẽ trở nên thật đáng sợ.

Trong mắt kẻ tiểu nhân thì lợi ích lúc nào cũng quan trọng hơn hết thảy, vì để đạt được lợi ích cá nhân mà họ chẳng từ bất kỳ thủ đoạn nào cả. Vì vậy, chúng ta không nên vì lợi ích mà phát sinh xung đột với loại người này. Trong xã hội ngày nay, quân tử thì ít mà tiểu nhân thì nhiều, cho nên đắc tội với kẻ tiểu nhân là điều không đáng làm.

co-nhan-day-cach-doi-nhan-xu-the-de-cuoc-song-nhieu-may-man-1-161450

Không tranh giành sự khôn ngoan với trời đất

Người đời vẫn nói: “Khôn ngoan không lại với Trời” . Con người thường đua nhau tranh giành lợi ích, dồn hết tâm trí, lợi dụng mọi thủ đoạn để đoạt lấy, nhưng đến cuối cùng họ cũng không thoát khỏi quy luật của trời đất, vũ trụ.Bởi vậy, một người tu Đạo nên biết để tránh kiếm chác, tranh giành những lợi ích đó và tranh chấp lợi ích với người khác. Người hiếu thắng giỏi tranh giành chưa chắc đã thắng, ngược lại, người biết cách lùi một bước chưa chắc đã thua.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link