Các cụ dặn kĩ: '3 không trồng trước mộ, 4 không để trên giường', con cháu đời sau ghi nhớ

22:07, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những điều không nên làm trước mộ và những thứ không nên đặt trên giường.

Ba không trồng trước mộ

Cây có bộ rễ phát triển mạnh như cây đa, cây trúc

Các loại cây như cây đa và cây trúc có bộ rễ phát triển rất mạnh mẽ, có thể mở rộng ra phạm vi lớn. Sự phát triển của rễ cây này dễ làm hỏng lăng mộ, thậm chí là quan tài của tổ tiên, gây ảnh hưởng đến gia trạch và sự yên nghỉ của người đã khuất.

Có nhiều loại cây không nên trồng trước mộ

Có nhiều loại cây không nên trồng trước mộ

Cây phát triển nhanh, rậm rạp, hoa lệ

Những cây phát triển nhanh và rậm rạp như cây leo, cây bụi dễ dàng che khuất phần mộ chỉ sau vài tháng. Lá rụng vào mùa thu không chỉ làm khó khăn cho việc dọn dẹp mà còn gây bất kính với tổ tiên. Để tránh điều này, nên lựa chọn các loại cây có tốc độ phát triển chậm và dễ dàng quản lý.

Cây mang ý nghĩa xấu hoặc không hợp với nghĩa trang như cây đào, cây phát lộc

Cây phát lộc thường được gọi là "ma cây" và bị coi là mang lại điều xấu, làm cho người chết không được yên nghỉ. Dù điều này có thể chỉ là mê tín, nhưng trồng những cây có ý nghĩa tốt lành vẫn là lựa chọn tốt hơn. Cây đào tuy có tác dụng trừ tà nhưng lại ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của nghĩa trang, khiến nơi đây mất đi vẻ tôn kính cần có.

Bốn không để trên giường

Gương

Đặt gương cạnh giường có thể tiện lợi cho việc chỉnh sửa trang phục, nhưng lại dễ gây phiền phức cho giấc ngủ. Nhìn thấy hình ảnh mờ mờ của mình trong gương khi mới tỉnh dậy có thể khiến bạn hoảng sợ, đặc biệt là vào ban đêm. Vì vậy, tốt nhất không nên để gương cạnh giường ngủ.

Vũ khí sắc nhọn bằng kim loại

Dao, kéo và các vật dụng sắc nhọn khác không nên để trên giường vì chúng có thể gây nguy hiểm khi bạn lăn lộn hoặc thức dậy bất chợt. Hơn nữa, theo quan niệm xưa, những đồ vật này mang tà khí và có thể ảnh hưởng đến tâm trí con người.

Hoa và cây cỏ

Mặc dù hoa và cây cỏ làm đẹp phòng nhưng không nên đặt chúng cạnh giường. Vào ban đêm, cây cỏ tiêu thụ ôxy và thải ra khí cacbonic, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và giấc ngủ. Ngoài ra, hoa lá có thể thu hút muỗi và vi khuẩn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đồ cổ

Đặt đồ cổ cạnh giường ngủ không phải là ý hay. Đồ cổ thường mang tà khí trong phong thủy và có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, đồ cổ có giá trị cao và dễ bị hư hại hoặc mất cắp khi để gần nơi bạn thường xuyên di chuyển.

Kết luận

Việc lựa chọn cây trồng và đồ vật xung quanh mộ và giường ngủ cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều này không chỉ đảm bảo sự yên nghỉ của tổ tiên mà còn bảo vệ sức khỏe và tinh thần của bạn. Hãy luôn chú ý đến phong thủy và an toàn để tạo ra không gian sống hài hòa và thoải mái.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc