Cây kim tiền thích uống nhất 3 thứ nước: Tưới đều tuần 1 lần chồi non đâm tua tủa

( PHUNUTODAY ) - Khi chăm sóc cây kim tiền, bạn nên tưới cho cây 3 loại nước này đều đặn, cây sẽ mọc chồi non nhiều và dễ ra hoa.

Cây kim tiền còn được gọi là cây kim phát tài, cây phát tài, kim tiền phát lộc có nguồn gốc từ Châu Phi. Là loài cây cảnh dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, thường phổ biến trang trí trong không gian nhà hoặc văn phòng. Người ta tin rằng trồng cây kim tiền trong nhà sẽ đem lại sư may mắn, giàu có và thuận hòa cho gia chủ, giúp họ thăng tiến trong công việc.

kim-tien1

Những loại nước cây kim tiền yêu thích nhất

Nước đậu nành

kim-tien

Nước đậu nành chẳng những có nhiều phân đạm, lân, kali mà còn chứa nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho cây trồng không? Chỉ cần tưới nước đậu nành thường xuyên là cây kim tiền nhà chị em đã được cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt tươi rồi nè.

Vậy nước đậu nành có phải là đậu nành chúng ta thường uống không? Không nha chị em ơi, phải chịu khó làm nước đậu nành cho cây riêng nhé. Cách làm cũng đơn giản thôi: Ngâm 1 ít đậu nành qua đêm cho mềm, sau đó nấu chín. Vớt đậu nành ra, nghiền nhỏ hoặc để nguội rồi dùng tay bóp cho tơi. Tiếp đến, cho đậu nành cùng với nước đậu nành nấu khi nãy vào thùng nhựa, đổ thêm nước sao cho gấp 8 lần đậu. Đậy kín nắp và để ở góc nhà, nơi thoáng gió. Sau 1 năm, chị em có thể dùng nước này tưới cây, lúc đó đậu nành đã phân hủy hoàn toàn và không còn tí mùi hôi nào.

kim-tien6

Ngoài ra, khi dùng nước đậu nành tưới cho cây, chị em lưu ý lấy phần nước phía trên mặt rồi pha thêm 8 phần nước cho loãng ra trước khi tưới nhé. Mỗi tháng chỉ cần tưới cây 2 lần thôi là đủ rồi. Đối với những loài cây đang ra hoa thì chỉ cần 1 lần mỗi tháng. Không nên dùng nước đậu nành chưa pha loãng dễ làm cây bị cháy lá vì nóng gắt.

Bia

kim-tien2

Cây kim tiền cũng là một loại cây ưa thích bia. Bia có thể nới lỏng đất, chống nén đất và cải thiện kết cấu đất, rễ hoa sẽ mọc dày và phát triển, mầm cây sẽ tiếp tục nảy mầm. Hơn nữa, bia còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của cây, làm cho màu sắc của lá tươi sáng hơn, nếu bạn sử dụng thường xuyên thì lá cây có thể phản chiếu ánh sáng siêu đẹp.

Cách làm: Pha loãng bia với tỷ lệ 1:80, sau đó tưới vào chậu hoa hoặc phun trực tiếp lên lá, nếu sử dụng thường xuyên thì lá nào cũng xanh bóng, lên màu đẹp.

Nước vo gạo

kim-tien3

Chị em có biết rằng nước vo gạo chính là nguồn dinh dưỡng cực tốt cho cây trồng không? Trong nước vo gạo có rất nhiều dinh dưỡng: protein, vitamin nhóm B, lipid, glucid… Tất cả đều hỗ trợ cây trồng phát triển nhanh, sớm ra hoa kết trái. Vì thế khi vo gạo hãy giữ lại nước vo gạo nhé, đừng bỏ đ hoang phí.

kim-tien4

Tuy nhiên, cũng giống như bia, chị em không nên đổ trực tiếp nước vo gạo vào gốc cây. Điều này có thể khiến cây dễ bị cháy rễ vàng lá vì dung dịch quá đậm đặc. Chị em hãy dùng nước vo gạo lên men nhé. Chỉ cần cho nước vo gạo vào chai nhựa, lưu ý không đổ quá đầy vì khi nước lên men sẽ bị trào ra ngoài. Đậy kín nắp chai, để ngoài nắng khoảng 15 ngày để nước vo gạo lên men. Tiếp đến khi muốn tưới cây hãy pha loãng nước vo gạo lên men với nước theo tỷ lệ 1:3. Với dung dịch này, chị em chỉ cần tưới 1 lần/tuần là đã cung cấp đủ dưỡng chất cho cây rồi nè.

Cách trồng cây kim tiền

Chọn chậu trồng cây kim tiền

Cây kim tiền khi phát triển có thân hình lớn và có bộ rễ rất khỏe, nên phải chọn chậu có kích thước lớn để trồng. Chọn chậu lớn sau này đỡ mất công chuyển chậu khi bộ rễ phát triển lớn hơn.

Chọn đất trồng cây kim tiền

Nên chọn đất có độ mùn xốp, thoát nước tốt. Có thể trộn đất với mùn trấu, xỉ than tổ ong nghiền nhỏ tạo độ thông thoáng cho đất. Hoặc có thể mua các loại đất vi sinh có bán tại cửa hàng cây cảnh giúp tối ưu tốt cho cây mà không tốn nhiều công chăm sóc.

Nhân giống cây kim tiền

Cây kim tiền có thể nhân giống bằng cành hoặc bằng lá, tùy theo nhu cầu về số lượng mà bạn có thể chọn phương pháp nhân giống khác nhau.

kim-tien7

Khi nhân giống bằng cành

Cây con sẽ phát triển nhanh hơn, nhưng không thể làm với số lượng nhiều. Từ một bụi kim tiền lớn, chọn ra một một thân con cỡ vừa, lá xanh thẫm, không có dấu hiệu sâu bệnh. Cắt tỉa bớt phần lá sát gốc rồi để ở nơi râm mát, khô ráo khoảng 3 tiếng cho vết cắt khô.

Sau đó mang thân con vừa cắt cắm xuống đất, hòa thêm nước kích rễ với nước và tưới cho ẩm đất. Tưới nước 2 – 3 ngày một lần để duy trì độ ẩm và tránh ánh nắng gắt cho cây. Tầm gần 1 tháng là rễ sẽ bám chắc, cây sẽ phát triển thành một bụi mới.

Khi nhân giống bằng lá

Nhân giống bằng lá giúp có thể trồng với số lượng nhiều hơn, nhưng thời gian cho cây lớn sẽ lâu.

Từ cây mẹ, chọn ra lá ở gần sát gốc, to khỏe, màu xanh đậm, ngắt hết cả phần cuống. Sau đó ngâm phần cuống vào nước kích rễ khoảng 2 tiếng rồi cắm vào chậu đất đã chuẩn bị trước, sâu từng 1cm.

Nên tưới đẫm nước ở lần đầu tiên, sau đó tưới phun sương để duy trì độ ẩm cho đất 2-3 ngày một lần. Tầm khoảng 1 tháng là lá sẽ mọc nhiều rễ và sinh trưởng thành cây con. Tiếp tục chăm sóc cho cây lớn lên thành bụi mới

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link