Những ai còn dùng bếp gas phải biết điều này, giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền mỗi tháng lại xanh sạch cửa nhà

( PHUNUTODAY ) - Dùng bếp gas hiện nay vẫn là phổ biến nhưng nhiều nhà không biết cách này khiến vừa tốn gas lại có nguy cơ gây hại sức khỏe gia đình

Bếp gas so với việc nấu bếp điện có nhiều tiện dụng hơn và chi phí cũng đang thấp hơn. Nhưng với vật giá leo thang thì giá gas cũng ngày càng tăng. Áp dụng các mẹo sau giúp bạn vừa tiết kiệm gas, tiết kiệm thời gian và tránh được nhiêu rủi ro cho sức khỏe khi dùng gas.

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải

Điều chỉnh cho ngọn lửa phù hợp với kích thước nồi là một cách để tiết kiệm gas tối ưu. Nếu ngọn lửa quá to sẽ thoát nhiệt ra ngoài lãng phí và còn làm nóng không gian nhà, tốn thêm cả tiền điều hòa. Tưởng là bật to sẽ giúp nấu nhanh nhưng thực chất không phải vậy. Ngọn lửa kích thước vòng tròn vừa đủ đáy nồi là giúp nồi bắt nhiệt nhanh nhất, còn lửa to tản ra ngoài vòng nồi thì tức là chúng ta nóng bên ngoài mà bếp vẫn lâu sôi.

bep-gas2

Kích thước nồi phù hợp

Khi nấu ăn nên chú ý nồi vừa với bếp và nồi phù hợp với lượng thức ăn. Nồi quá nhỏ so với bếp làm tốn gas và dễ bỏng. Nồi quá to so với bếp thì lâu chín, thức ăn không ngon. Nồi quá nhỏ so với lượng thức ăn khiến thức ăn không ngon lâu chín. Nồi lại quá lớn so với lượng thức ăn cũng khiến cho nấu lâu hơn. Bởi thế bạn cần căn chỉnh sao cho lòng nồi vừa bếp và vừa với nhu cầu nấu số lượng nấu của gia đình.

Tập trung khi nấu ăn

Tập trung khi nấu ăn vừa giúp thức ăn nấu ngon hơn, vừa giúp tránh rủi ro và nguy hiểm, vừa tiết kiệm. Khi tập trung nấu thì bạn nấu sẽ nhanh hơn, không bị quên nên không tốn gas, thức ăn cũng được chú ý nên ngon hơn. Hơn nữa tập trung sẽ tránh tình trạng nước trong nồi tràn ra làm bẩn bếp gas và tràn vào lỗ khí gas làm gas không ổn định, bếp thì ám đen mà còn khiến cho việc vệ sinh lâu hơn, bếp nhanh hỏng.

Thường xuyên vệ sinh bếp gas

Không chịu vệ sinh khiến bếp bẩn han gỉ và cặn bám vào biết lỗ khí khiến bạn nấu ăn chập chờn, lửa đỏ và kém ngon. Hơn nữa việc này khiến bếp nhanh hỏng, vì lỗ khí dễ bị bít khiến gas không ổn định, ngọn lửa sẽ mạnh hơn giúp bạn nấu ăn tiết kiệm gas.

tiet-kiem-bep-gas 3

Khóa bình gas sau khi nấu ăn

Khóa bình gas sau khi nấu là một trong những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho gia đình vầ không thất thoát gas.  Ngoài ra, khi bạn khóa bình gas lại sẽ giúp hạn chế được lượng gas bị thất thoát ra bên ngoài, một phần đảm bảo được an toàn cho người sử dụng, tránh được tình trạng rò rỉ gas, gây cháy nổ... Đặc biệt khí gas rất hại sức khỏe, bạn hít ít nhưng hít từng ngày đều là ô nhiễm gây hại, đặc biệt với trẻ nhỏ.

tiet-kiem-gas

Không tắt bật bếp nhiều lần

Tốt nhất trước khi nấu ăn nên sơ chế chuẩn bị sẵn nguyên liệu để khi nấu là nấu một mạch tránh tắt bật bếp nhiều lần. Mỗi lần bật tắt là thất thoát khí gas vừa tốn kém vừa làm không khí trong gia đình ô nhiễm. Khí gas không sạch như bạn tưởng nhé. 

Dùng vòng kim loại chắn lửa

Bạn có thể mua vài chục nghìn một chiếc vòng chắn gió dùng vài chục năm. Chiếc vòng kim loại này giúp lửa không thoát ra ngoài tránh nóng cho bạn khi đứng nấu, tránh bỏng, lại tiết kiệm nhiệt năng tốt hơn. Bởi vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm gas. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn