CCCD gắn chip và 3 lầm tưởng khiến nhiều mất thời gian đăng ký, đổi thẻ

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, nhiều người vẫn chưa biết những điều này về CCCD gắn chip.

Phải về nơi thường trú để làm CCCD gắn chip

Nhiều người cho rằng đăng ký thường trú ở đâu thì phải về đó để làm CCCD dân gắn chip. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. 

Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia về dân cư đã chính thức hoạt động và thu thập đầy đủ thông tin của công dân từ ngày 1/7/2021. Theo đó, có 4 cơ quan có thẩm quyền cấp CCCD gắn chip (theo quy định tại Điều 26 Luật Căn cước công dân 2014).

cccd-gan-chip-01

Cụ thể, công dân có thể làm CCCD gắn chip tại cơ quan quản lý CCCD của Bộ Công an, cơ quan quản lý CCCD của Công an cấp tỉnh, cơ quan quản lý CCCD của Công an cấp huyện và cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền tổ chức cấp thẻ Căn cước tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Vì vậy, công dân không cần thiết phải về nơi đăng ký thường trú để làm CCCD gắn chip. Thủ tục này có thể được thực hiện ngay tại nơi sinh sống, nơi đăng ký tạm trú. Ngoài ra, công dân cũng có thể đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Phải có Sổ hộ khẩu mới làm được CCCD gắn chip

Kể cả không có sổ hộ khẩu, công dân vẫn có thể đăng ký cấp thẻ CCCD gắn chip. Theo Điều 22 Luật Căn cước công dân 2014, khi tiến hành cấp CCCD, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ đối chiếu thông tin của công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

cccd-gan-chip-02

Trường hợp thông tin đầy đủ, trùng khớp và chính xác thì sử dụngthông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip.

Trường hợp chưa có thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin đã có sự điều chỉnh thì công dân phải xuất trình các giấy tờ hợp pháp khác chứng minh nhân thân như giấy khai sinh, sổ tạm trú, hộ chiếu… tuy nhiên không bắt buộc phải là sổ hộ khẩu.

Phải điền tờ khai trực tiếp tại cơ quan Công an

cccd-gan-chip-03

Người dân có thể điền trước tờ khai, đăng ký lịch làm CCCD gắn chip qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Khi đặt trước lịch, người dân sẽ chủ động về thời gian đến làm thẻ và cắt giảm được thủ tục khai thông tin trực tiếp tại cơ quan Công an.

Theo:  xevathethao.vn copy link