Châu Thị Thu Nga - Cựu đại biểu Quốc hội bị đề nghị án chung thân là ai?

( PHUNUTODAY ) - Bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 350 tỉ đồng, bà Nga bị đại diện VKS đề nghị mức án chung thân.

Bà Châu Thị Thu Nga sinh ngày 29/4/1965 tại phường Thuận Thành (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), hiện cư trú tại phố Hồng Mai (phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo thông tin đăng tải trên trang "Đại biểu Quốc hội" thì bà Nga có trình độ Trung cấp lý luận chính trị; Trình độ chuyên môn là Tiến sỹ Quản trị Kinh doanh.

lua-dao-3

 Bà Châu Thị Thu Nga. ảnh: VTC.

Bà Nga là Đại biểu Quốc hội khóa XIII (ứng cử tại Hà Nội); Đại biểu HĐND cấp quận (2004-2011); Đại biểu HĐND Tp Hà Nội (2011-2016).

Bà Châu Thị Thu Nga từng làm Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS Việt Nam khu vực miền Bắc - Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng, Chủ tịch CLB vườn ươm doanh nhân - Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group; Ủy viên Ban Thường trực nhóm nữ ĐBQH Việt Nam; Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban chỉ đạo TƯ về chính sách nhà và thị trường Bất động sản; Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ủy viên tổ chức Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội; Ủy viên Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội.

Theo thông tin ban đầu, từ trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII trong năm 2014, bà Châu Thị Thu Nga đã bị nhiều người dân, đối tác làm ăn viết đơn tố cáo bà Nga lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng.

lua-dao-2

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án chung thân. 

Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, bà Châu Thị Thu Nga vắng mặt hơn 10 ngày kể từ phiên khai mạc.

Sau một thời gian mở phiên tòa xét xử Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group) và 9 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã đưa ra quan điểm luận tội với các bị cáo. Họ bị truy tố ở khung hình phạt có mức cao nhất là chung thân.

Theo VKS, việc huy động tiền của khách hàng trong Dự án B5 Cầu Diễn rồi dùng một phần để đầu tư vào các dự án khác là trái luật. Bởi theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư dự án chỉ được sử dụng tiền huy động vốn của khách hàng vào việc thực hiện dự án. Ngoài việc sử dụng số tiền huy động của khách hàng vào đầu tư, bà Nga còn sử dụng hơn 157 tỷ đồng vào mục đích cá nhân khác mà không có hóa đơn, chứng từ nên phải chịu trách nhiệm về số tiền này.

VKS xác định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện. Trong vụ án này, bị cáo Nga được hưởng lợi hơn 348 tỷ đồng. Đến nay không thu hồi được để trả lại cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Đối với bị cáo Lê Hồng Cương, trong thời gian làm phó tổng giám đốc, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Nga, Cương tiếp nhận mô hình 6 tòa nhà chung cư Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt. Cương còn ký phụ lục hợp đồng thi công cọc khoan nhồi 20 cọc khoan nhồi… Theo VKS, hành vi của bị cáo Cương giúp sức Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt số tiền hơn 263 tỷ đồng.

lua-dao-1

Bị cáo Châu Thị Thu Nga hầu tòa sáng 9/10. Ảnh: Việt Hùng. 

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn, trong thời gian làm phó tổng giám đốc được Châu Thị Thu Nga ủy quyền ký 608 hợp đồng với khách hàng giúp Nga chiếm đoạt hơn 276 tỷ đồng. Với bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó tổng giám đốc Housing Group) ký 34 hợp đồng với khách hàng thu hơn 28 tỷ, trong đó ký 3 hợp đồng với 3 khách hàng lớn thu hơn 14 tỷ nhưng không thu tiền của khách hàng vì số tiền này Công ty Hải Âu chuyển sang hợp tác đầu tư. Hùng được xác định giúp sức Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo còn lại, theo nhận định của VKS đồng phạm giúp sức bị cáo Nga thực hiện hành vi lừa đảo theo quy kết. Hành vi nêu trên của các bị cáo đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do vậy VKS giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với các bị cáo trong vụ án này.

Theo đó, Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế) bị đề nghị án chung thân.

5 cựu Phó tổng giám đốc của Housing Group là Nguyễn Trường Sơn (49 tuổi), Lê Hồng Cương (48 tuổi), Nguyễn Vũ Hùng (52 tuổi), Đinh Phúc Tiếu (57 tuổi và Phan Thanh Tuyên (57 tuổi) bị đề nghị ở mức từ 30 tháng đến 9 năm tù; 2 cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình (57 tuổi) và Lưu Thị Thủy (34 tuổi) lần lượt bị đề nghị ở mức án 8-9 năm tù và 4-5 năm tù.

Liên quan đến vụ án, kế toán trưởng của Housing Group là Phạm Thị Thu Hạnh (37 tuổi) bị đề nghị 4-5 năm tù và Đoàn Thanh Thủy (35 tuổi) là 3-4 năm tù.

HĐXX cũng đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền 348 tỷ đồng, kê biên tài sản của Housing Group và vợ chồng Nga.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến năm 2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Chủ tịch Housing Group ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn trái quy định, thu hơn 377 tỷ đồng của khách hàng với cam kết sẽ bàn giao 752 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn.

Khi không có nhà bàn giao, bà Nga đã trả lại hơn gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt, sử dụng hơn 348 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại đều là nhân viên dưới quyền của Nga, bị cáo buộc có hành vi giúp sức.

Ngày 7/1/2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam, thực hiện lệnh khám xét đối với bà Nga về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời điểm này, bà Nga là đại biểu Quốc hội khóa XIII, đồng thời là đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 6/7/2015, HĐND TP Hà Nội đã bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với bà Nga. Đến ngày 18/6/2015, nữ Chủ tịch HĐQT Housing Group bị Quốc hội Việt Nam bãi nhiệm tư cách đại biểu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link