Chạy xe máy về quê ăn Tết, chớ quên những điều này kẻo rước hoạ vào thân

( PHUNUTODAY ) - Quá sợ hãi cảnh chen chúc ở bến xe, nhà ga hay đường về nhà không quá xa để phải đi các phương tiện công cộng, nhiều người đã chọn phương án chạy xe máy về quê. Thế nhưng, bạn cần rất chú ý những điều này để đảm bảo an toàn giao thông nhé!

1. Kiểm tra kỹ phương tiện

Chọn đi xe máy tức là bạn đang trực tiếp điều khiển loại phương tiện này. Vì vậy, cần có sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện, thời gian và hành lý để giúp bạn có một chuyến đi suôn sẻ và an toàn.

Đầu tiên, bạn cần kiểm ra các chi tiết cơ bản như lốp xe, sên-nhông-dĩa, phanh trước sau, chén cổ... Để có tầm nhìn tốt, gương chiếu hậu cần được gắn đầy đủ. Đèn pha và xi-nhan phải đảm bảo hoạt động để di chuyển trong đêm.

di-xe-may-1 An toàn là vấn đề phải được đặt lên hàng đầu

2. Hành lý gọn gàng

Sau một năm trở về quê, hành lý và qua cáp là thứ không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Để đảm bảo an toàn, người điều khiển phương tiện cần sắp xếp hành lý gọn gàng. Không nên cố mang quá nhiều hành lý.

Do di chuyển đường dài nên bạn không nên chở hành lý nặng nề, to lớn dễ gây vướng víu, tránh tình trạng quá tải, vướng víu dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

di-xe-may-2
 

3. Trang bị đồ bảo hộ an toàn

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, người lái xe nên mặc áo khoác, quần dài, đeo găng tay và mang giày để giữ ấm cơ thể trong điều kiện thời tiết trở lạnh. Đặc biệt, đừng bao giờ sử dụng loại mũ bảo hiểm đểu bày bán tràn lan để chống đối lực lượng công an.

Tốt nhất bạn nên sử dụng loại mũ nguyên đầu (full-face) hoặc 3/4. Nếu có thể, bạn nên mặc thêm giáp bảo hộ, giày cổ cao và găng tay có lớp bảo vệ, tránh những chấn thương nghiêm trọng khi gặp tai nạn.

di-xe-may-3
 

4. Xuất phát hợp lý

Thời gian xuất phát nên phù hợp với độ dài quãng đường để có một chuyến đi an toàn. Không nên khởi hành quá muộn và gấp gáp về thời gian. Thời điểm xuất phát lý tưởng là 5-7h sáng. Ngoài ra, bạn cần theo dõi dự báo thời tiết để có được chuyến đi thuận lợi.

di-xe-may-4
 

5. Có thời gian nghỉ ngơi

Bạn không nên gắng sức đi một mạch hết quãng đường. Nếu buồn ngủ trong lúc lái xe, bạn nên tìm nơi nghỉ ngơi ngay lập tức. Không được cố gắng chạy tiếp, sẽ dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Nên nghỉ ngơi sau khoảng 60-100 km tại các trạm dừng chân, quán cafe hoặc quán ăn trong khoảng 15-20 phút hoặc đến khi bạn cảm thấy đủ khoẻ để đi tiếp. Điều này vừa giúp bạn đảm bảo thể trạng tốt nhất, vừa giúp xe bớt nóng máy. 

6. Chạy xe đúng luật, đúng tốc độ

Dịp Tết Nguyên Đán là quãng thời gian mà số lượng xe lưu thông từ các thành phố lớn về các tỉnh thành lân cận rất đông. Điều này gây không ít khó khăn cho những người về quê đón Tết. Tình trạng kẹt xe trên quốc lộ, tai nạn giao thông cũng tăng mạnh những ngày này. Chính vì vậy, để đảm bảo hành trình về quê bằng xe máy được an toàn, người lái cần tuân thủ các quy định của pháp luật. Không lấn làn, chạy xe quá tốc độ hoặc trong tình trạng say xỉn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link