8 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi mà rất nhiều người vẫn bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Việc nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư phổi rất quan trọng, giúp bạn nắm bắt, báo sớm với bác sĩ để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu này hãy nhanh chân đến gặp bác sĩ ngay lập tức:

1. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư phổi

Nói đến nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này, không thể không kể đến các nguyên nhân sau đây:

Thuốc lá và khói thuốc lá: Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi . Tại các nước phát triển, 90% ca tử vong ở nam giới do ung thư phổi có nguyên nhân từ khói thuốc lá và con số này là 70% ở phụ nữ.

Ô nhiễm không khí, khói bụi: 1-2% số trường hợp mắc ung thử phổi xuất phát từ ô nhiễm không khí do tiếp xúc nhiều với không khí độc hại.

Do gen di truyền: Khoảng 8% số ca ung thư phổi có nguyên nhân tới từ các yếu tố di truyền. Do khả năng kết hợp gen, một người có quan hệ họ hàng với người bị ung thư phổi thì nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên 2,4 lần

Nguyên nhân khác như môi trường làm việc, tính chất công việc tiếp xúc nhiều với các chất hóa học, bụi bẩn...

2. Các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi

Đau tức ngực

dau hieu ung thu phoi-phunutoday

Đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh ung thư phổi. Cơn đau thường xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói.

Sút cân một cách bất thường, không rõ nguyên nhân

Việc giảm sút cân nặng không phải do chế độ ăn uống, tập luyện gây ra đều rất có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó, trong đó có ung thư phổi . Nguyên nhân có thể do xuất hiện khối u ở phổi khiến gia tăng đột ngột sự trao đổi chất gây ra tình trạng trên.

Đau vai

Hiện tượng này xảy ra khi có một khối u phát triển và chèn lên phần trên của phổi tạo áp lực dẫn đến đau nhức ở vai, cánh tay, bàn tay.

Đờm có lẫn máu

Ngay cả khi lượng máu lẫn trong đờm nhỏ thì bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra lại sức khỏe của mình.

Ho kéo dài

Chúng ta thường trải qua những cơn cảm lạnh và bị ho trong thời gian đó. Nhưng nếu bạn bị ho kéo dài trong 3 tuần liên tục mà không hề bị cảm lạnh thì rất có thể đây là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi.

Bệnh nhân sẽ xuất hiện cảm giác đau ngực chạy lên vai hoặc xuống cánh tay khi ho, có thể là ho khan hoặc ho có đờm.

Nếu bạn bị ho dai dẳng và uống thuốc dường như không có tác dụng, hãy tìm đến bác sĩ sớm để chụp X-quang và tiến hành các xét nghiệm khác để tìm ra nguyên nhân và hướng điều trị.

Ho ra máu

Đây là dấu hiệu thường thấy nhất ở người mắc bệnh ung thư phổi, đặc biệt là đối tượng hút thuốc. Cả hai dạng ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào không nhỏ đều có thể xuất hiện triệu chứng này.

Các nguyên nhân khác có thể khiến bạn bị ho ra máu là bị bệnh nhiễm trùng, lao, viêm phế quản, viêm phổi, bệnh tim mạch.

Thở khò khè

Khi đường hô hấp bị viêm, bạn sẽ thở khò khè hoặc phát ra âm thanh ngay khi thở. Các nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thở khò khè là hen suyễn và dị ứng.

Đây cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Nếu thở khò khè trong một thời gian dài mà không hề mắc bệnh hen suyễn trước đó, bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và tìm rõ nguyên nhân.

Khó thở

Khó thở, thở dễ bị hụt hơi là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. 9/10 người mắc bệnh ung thư phổi sẽ xuất hiện dấu hiệu cảnh báo này.

Khó thở cũng có thể là do tắc động mạch, thiếu máu, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản mãn tính, tập luyện quá sức hoặc thiếu oxy để thở ở những khu vực quá cao. Vì vậy, bình thường bạn sẽ cảm thấy khó thở khi không có đủ oxy và phổi cố gắng bù đắp cho khoản đó nên dẫn đến khó thở.

Tuy nhiên, nếu khó thở do tắc nghẽn trong đường hô hấp hoặc chất lỏng tích tụ trong một khối u phổi thì bạn đã bị ung thư phổi. Nếu bạn đột nhiên thấy khó thở khi làm một việc mà trước đây mình thực hiện quá ư là đơn giản thì hãy đi khám ngay.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn