Chỉ cần 1 giấy, dao cùn mấy cũng sắc lẹm như mới

12:24, Chủ nhật 03/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Không cần các loại dụng cụ mài dao, bạn vẫn có thể ho biến lưỡi dao cùn thành sắc lẹm chỉ nhờ mẹo nhỏ dưới đây.

Sử dụng giấy báo

Bạn chỉ cần chuẩn bị vài tờ giấy báo cũ, băng dính và nước rửa bát. Hãy xếp 5-6 trang báo cũ chồng lên nhau rồi cuộn chúng lại. Cuộn đều tay để tờ báo tròn và khít lại với nhau. Dùng băng dính cuốn xung quanh để cố định cuộn báo.

mai-dao-03

Rửa sạch rao bằng nước rửa bát để loại bỏ các vết rỉ sét, dầu mỡ bám trên dao.

Chuẩn bị một bát nước. Nhúng đầu cuộn báo vào nước và chà mạnh lên lưỡi dao nhiều lần. Khi giấy báo khô lại nhúng nước để mài tiếp. Làm như vậy với mặt còn lại của dao. Sau khoảng 1-2 phút, lưỡi dao sẽ trở nên sắc bén.

Mài dao bằng giấy nhám

Nếu có sẵn giấy nhám ở nhà, bạn có thể sử dụng nó để mài dao. Hãy đặt một tờ giấy nhám cỡ A5 trên chiếc thớt rồi nghiêng lưỡi dao khoảng 45 độ và chà xát nhiều lần. Làm tương tự với mặt dao còn lại. Chỉ sau vài phút, lưỡi dao sẽ sắc bén trở lại.

Sử dụng kem đánh răng

Bạn hãy bóp một ít kem đánh răng lên lưỡi dao, dàn đều ra cả hai mặt của dao. Lấy một chiếc bát sứ hoặc đĩa sứ úp ngược lại. Cho vài hạt muối và giấm trắng và đáy bát. Dùng thay dàn đều muối và giấm.

mai-dao-01

Tay phải cầm dao, tay trái cầm bát. Đặt nghiêng lưỡi dao xuống đáy bát và kéo dao lên xuống nhẹ nhàng. Mài mỗi bên lưỡi dao như vậy khoảng 5 phút.

Sau đó, rửa lại dao bằng nước sạch và lau khô là xong.

Dùng đá mài

Dùng đá mài là cách mài dao truyền thống và chuẩn nhất, đạt hiệu quả tốt nhất nhưng cũng tốn công sức và không phải ai cũng làm được. Mài dao bằng đá mài cũng cần có kỹ thuật.

mai-dao-02

Nếu để ý, bạn sẽ thấy các loại đá mài bán sẵn thường có 2 mặt, một mặt thô nhám, một mặt mịn. Khi mài dao, bạn nên bắt đầu với mặt thô nhám. Lưu ý, trước khi mài dao, bạn nên ngâm đá mài trong nước khoảng 10 phút. Đặt đá mài lên trên một chiếc khăn để hạn chế bị xê dịch trong lúc mài. Khăn cũng có tác dụng thấm nước bẩn chảy ra trong quá trình mài dao. Giữ lưỡi dao nghiêm 20-25 độ và ấn nhẹ rồi mài khoảng 10 lần mỗi mặt. Vừa mài vừa vẩy thêm nước vào đá mài để tăng sự mài mòn, giúp lưỡi dao được sắc bén hơn.

Sau khi đã mài bằng mặt thô nhám, bạn có thể chuyển qua mặt đá mịn hơn để mài tiếp một lượt. Cuối cùng rửa lại dao cho sạch và lau khô.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt mài dao