Chỉ cần 1 tờ giấy bạc, kéo cùn đến mấy cũng sắc lẹm như mới

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với vài thao tác đơn giản, chiếc kéo của bạn sẽ trở nên sắc hơn, không cần tốn tiền mua kéo mới.

Sau một thời gian sử dụng, lưỡi kéo sẽ bị cùn và khiến các đường cắt không còn sắc bén như ban đầu. Vì hai lưỡi kéo thường được gắn liền với nhau nên việc mài kéo thường không dễ như mài dao.

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể làm lưỡi kéo sắc bén trở lại chỉ bằng những vật dụng có sẵn trong nhà. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sử dụng giấy bạc

cach-mai-keo-04

Nếu có sẵn giấy bạc, bạn có thể sử dụng chúng để làm sắc lưỡi kéo. Chỉ cần lấy một đoạn giấy bạc dài khoảng 20-25 cm. Gấp giấy bạc nhiều lần theo chiều dọc để tạo thành một xấp giấy bạc có nhiều lớp nhất có thể.

Sau đó, lấy kéo cắt giấy bạc thành những đoạn dài, bắt đầu từ gốc kéo đến mũi kéo. Sau khoảng 20-30 lần cắt, bạn sẽ thấy kéo sắc hơn. Khi cảm thấy kéo đã sắc bén như ý muốn thì dừng lại. Dùng khăn ẩm để lau sạch kéo.

Sử dụng giấy nhám

Nếu kéo quá cùn, bạn có thể mua vài tờ giấy nhám về để mài kéo. Gấp đôi tờ giấy nhám lại sao cho mặt nhám hướng ra ngoài.

cach-mai-keo-05

Sau đó, dùng kéo cắt giấy nhám nhiều lần thành từng mảnh giấy dài. Lưu ý, cắt từ gốc kéo đến mũi kéo để đảm bảo toàn bộ lưỡi kéo được mài sắc.

Cắt cho đến khi bạn cảm thấy kéo đủ sắc thì dừng lại. Dùng khăn ẩm để lau sạch lưỡi kéo.

Sử dụng chai, lọ, cốc thủy tinh

Chai, lọ thủy tinh cũng có thể giúp bạn làm sắc lưỡi kéo.

cach-mai-keo-03

Hãy lấy một chai/lọ/cốc thủy tinh không sử dụng nữa. Một tay cầm chai/lọ/cốc, tay còn lại cầm kéo. Mở rộng hai lưỡi kéo hết cỡ. Đưa chai thủy tinh vào giữa hai lưỡi kéo và từ từ cắt nhiều lần (với lực nhẹ như cắt giấy, không cần làm quá mạnh). Sau khi di chuyển khoảng 10-15 lần, bạn có thể thử lại độ sắc của kéo bằng cách cắt giấy. Nếu đã đạt độ sắc như ý muốn thì dừng lại, nếu cần kéo sắc hơn thì tiếp tục cắt thêm vài lần.

Sau đó, lấy khăn ẩm lau lại lưỡi kéo là xong.

Sử dụng đinh, tuốc-nơ-vít

cach-mai-keo-01

Nếu trong nhà có sẵn loại đinh hoặc tuốc-nơ-vít, bạn có thể sử dụng nó để mài kéo. Hãy cầm chắc một chiếc đinh trên tay. Tay còn lại cầm kéo và cắt vào chiếc đinh sao cho đinh trượt giữa hai lưỡi kéo. Lặp lại động tác này khoảng 20 lần, bạn sẽ thấy lưỡi kéo sắc bén hơn rất nhiều.

Sử dụng đá mài

Bạn hoàn toàn có thể dùng đá mài để mài sắc lưỡi kéo. Việc mài kéo bằng đá sẽ đòi hỏi sự cầu kỳ và mất nhiều thời gian hơn so với những cách trên.

Đầu tiên, bạn cần nhúng miếng đá mài vào nước cho ướt. Sau đó, đặt đá mài lên trên một chiếc khăn để cố định, giúp đá mài không bị trượt đi trong quá trình mài kéo.

cach-mai-keo-02

Nếu chiếc kéo có thể tháo rời hai phần lưỡi thì bạn hãy lấy tuốc-nơ-vít tháo con ốc gắn hai lưỡi kéo ra để tách hai lưỡi kéo. Việc tách hai lưỡi kéo sẽ giúp bạn dễ dàng mài sắc lưỡi kéo hơn. Nếu không thể tháo rời hai lưỡi thì bạn cần mở hai lưỡi kéo rộng nhất có thể để tiến hành mài.

Đặt lưỡi kéo lên đá mài sao cho cạnh trong của lưỡi kéo úp xuống, tạo thành góc chếch 10-15 độ.

Tay nắm chặt lưỡi kéo và trượt từ từ lưỡi kéo trên miếng đá mài khoảng 10-20 lần. Lặp lại tương tự với mặt bên kia.

Khi cảm thấy lưỡi kéo đủ sắc thì dừng lại, dùng khăn lau sạch lưỡi kéo và lắp lại như ban đầu là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link