Chỉ cần 1 tờ giấy, dao cùn cũng sắc lẹm như mới: Mẹo cực hay không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể 'hô biến' con dao cùn thành dao sắc chỉ với một tờ giấy. Cách làm vô cùng đơn giản.

Sau một thời gian sử dụng, những con dao nhà bếp thường sẽ bị cùn đi và không còn sắc bén như trước khiến việc cắt, thái đồ ăn trở nên khó khăn hơn. Lúc này, bạn cần phải mài dao để phần lưỡi dao trở lại trạng thái sắc bén như ban đầu.

Mài dao bằng giấy

mai-dao-04

Với cách này, bạn cần chuẩn bị một vài tờ báo cũ hoặc giấy cũ. Cuộn các tờ báo/tờ giấy thành cuộn tròn và dùng bằng dính cố định lại.

Rửa sạch dao bằng nước rửa chén để loại bỏ các vết dầu mỡ, rỉ sét. Sau đó, nhúng một đầu của cuộn giấy vào bát nước và chà mạnh nhiều lần lên lưỡi dao. Chà liên tục như vậy trong 1-2 phút. Sau đó, bạn có thể thử độ sắc của cao. Bạn sẽ thấy lưỡi dao trở nên sắc bén hơn trước rất nhiều.

Cũng với tờ giấy báo, bạn có thể gập giấy lại thành một tập dày rồi thêm chút xíu nước. Đặt lưỡi dao cắt thẳng vào phần giấy thấm nước nhiều lần. Chỉ sau một lúc, lưỡi dao sẽ sắc bén hơn rất nhiều.

mai-dao-05

Mài dao bằng giấy nhám

Empty

Cách này khá đơn giản. Nếu trong nhà có sẵn giấy nhám, bạn có thể đem chúng ra mài dao.

Bạn cần chuẩn bị một tờ giấy nhám cỡ A5 và một chiếc thớt. Đặt tờ giấy nhám lên trên thớt rồi nghiêng dao theo góc 45 độ và chà xát phần lưỡi dao vào miếng giấy nhám. Làm với cả hai mặt của lưỡi dao là dao sẽ sắc trở lại. Rửa thật sạch dao và lau khô là có thể dùng.

Dùng kem đánh răng

mai-dao-01

Kem đánh răng cũng có thể giúp con dao của bạn trở nên sắc bén.

Bạn cần bóp một ít kem đánh răng bôi đều lên hai mặt của lưỡi dao. Sau đó, lấy một chiếc bát sứ hoặc đĩa sứ úp ngược lại. Cho một ít muối hạt và một thìa giấm trằng vào đáy bát/đĩa.

Đặt nghiêng lưỡi dao (khoảng 25 độ) vào phần đáy bát. Một tay cầm bát, một tay cầm dao kéo nhẹ nhàng lên xuống. Mỗi bên lưỡi dao mài khoảng 5 phút.

Kem đánh răng, muối, giấm kết hợp với việc mài dao vào đáy bát sẽ giúp lưỡi dao sắc hơn và loại bỏ vết rỉ sét.

Sau đó, đem dao rửa sạch và lau khô là được.

Dùng đá mài

mai-dao-02

Cách chuẩn nhất để mài dao chính là sử dụng đá mài. Thông thường, việc mài dao bằng đá mài sẽ hơi cầu kỳ một chút. Với người chuyên nghiệp, đá mài có thể chia thành nhiều loại khác nhau với độ nhám khác nhau mang lại hiệu quả khác biệt trong việc mài dao. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng để mài dao thông thường trong gia đình và không quá cầu kỳ, bạn có thể mài sử dụng các loại đá mài dao thông thường được bán sẵn trên thị trường.

Trước khi mài dao, bạn nên ngâm đá mài trong nước khoảng 10 phút. Đá mái thường có 2 mặt, một mặt thô nhám và một mặt mịn hơn. Đầu tiên, bạn sẽ cần mài dao ở mặt thô trước. Khi mài, giữ lưỡi dao nghiêng khoảng 20 độ, một tay cầm cán dao, một tay đè lưỡi dao xuống và mài khoảng 10 lần mỗi mặt. Trong quá trình mài, tiếp tục vẩy thêm nước để dao sắc hơn. Sau khi mài xong ở mặt nhám, bạn có thể chuyển sang mặt đá mài mịn để mài tiếp. Cách mài tương tự. Khi thấy lưỡi dao đã đạt độ sắc như ý thì rửa sạch dao và đá mài rồi phơi khô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link