Rán chả lá lốt phải làm thêm 1 bước, tha hồ rán không sợ bắn dầu, chả thơm nức, xanh bóng

( PHUNUTODAY ) - Chả lá lốt là món ăn quen thuộc đối với nhiều gia đình. Để có đĩa chả lá lốt thơm ngon, đẹp mắt, bạn đừng bỏ qua những mẹo nhỏ dưới đây.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu

Về phần lá lốt, bạn nên lựa những lá to, lành lặn, không quá già. Không nên chọn những lá có màu xanh quá đậm, nhìn cằn cỗi, cứng giòn vì đó là lá già, khi gói dễ bị rách và màu cũng xỉn hơn. Cũng không nên chọn những lá ngả màu nõn chuối vì đó là lá non, mềm, không đủ độ thơm. Lát lốt đem rửa sạch và để ráo nước hoặc thấm khô nước để khi rán không bị bắn dầu. Phần lá lành lặn sẽ dùng để gói; phần lá nhỏ, lá rách có thể dùng để băm nhỏ cùng thịt giúp chả thơm hơn. 

la-lot-01

Về phần thịt, nên chọn thịt lợn có màu hồng tươi sáng, miếng thịt không ráo, không bị nhớt. Thịt săn chắc, ấn tay vào thịt thấy có độ đàn hồi tốt. Thịt không có mùi lạ, không bị chảy nước, nhớt. Nên chọn thịt nạc vai hoặc thịt ba chỉ để chả được mềm mà không bị khô.

Phần thịt có thể ướp gia vị cho đậm đà. Tùy theo khẩu vị gia đình mà bạn có thể ướp thịt với nước mắm, bột canh/muối, hạt nêm, hạt tiêu. Nên ướp thị ít nhất 15 phút cho ngấm gia vị. Có thể cho một chút dầu ăn vào ướp cùng thịt để thịt không bị khô.

Ngoài ra, có thể cho thêm nấm hương băm nhỏ trộn cùng thịt để tăng hương vị.

Cuốn chả

Để chả được đẹp, có màu xanh sau khi rán, bạn cần để mặt phải (mặt xanh bóng hơn) của lá lốt ra ngoài.

cha-la-lot-01

Đặt lá lốt lên thớt hoặc mặt phẳng, gập 2 mép lại lại và múc một thìa nhân vào giữa rồi cuộn lại. Làm lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu. Kích thước của lá lốt càng đồng đều nhau thì thành phẩm sẽ đều và đẹp mặt.

Một số bà nội trợ sẽ chọn cách chần nhanh lá lốt trong nước nóng rồi thả ngay vào bát nước đá để hãm nhiệt. Sau đó, vớt lá lốt ra để ráo và gói thịt. Cách này giúp lá mềm, dễ gói, không sợ bị rách mà vẫn giữ được màu xanh.

Rán chả

Đặt chảo lên bếp và cho dầu vào láng đều mặt chảo. Khi dầu đã nóng thì xếp chả vào chảo. Nên xếp phần có mép là chìa ra úp xuống lòng chảo trước để chả được cố định, không bị bung ra trong lúc rán.

Lật đều các miếng chả cho đến khi bề mặt lá lốt chuyển sang màu vàng nâu là được.

Gắp chả ra đĩa có lót vài giấy thấm dầu để giảm lượng dầu thừa và ăn không bị ngấy.

cha-la-lot-02

Bạn có thể sử dụng lá xương sông thay cho lát lốt cũng rất ngon. Ngoài ra, có thể gói nhiều cả một lần, chia mẻ rồi cấp đông để dùng dần cả tháng. Khi ăn chỉ cần đem ra hâm nóng là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link