Không phải roi vọt đây mới chính là điều khiến con cái sợ hãi nhất ở cha mẹ, đọc và suy ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Thiên vị là điều khiến con cái sợ hãi nhất ở cha mẹ. Đừng nghĩ con còn nhỏ, chưa biết gì mà vô tâm bỏ qua.

Cha mẹ thiên vị – dành tình thương không đồng đều cho con cái

Thiên vị là một trong những điều khiến con cái cảm thấy sợ hãi nhất ở cha mẹ. Cùng là con của cha mẹ, nhưng anh/chị/em mình được nhiều tiền tiêu vặt hơn, mua nhiều quần áo mới,... còn mình thì không. Đây là một trở ngại tâm lý nghiêm trọng, khiến trẻ mặc cảm, tự ti, thậm chí sinh lòng oán hận với chính người thân của mình. 

thien vi

Theo các chuyên gia tâm lý, cha mẹ thiên vị sẽ tác động không tốt đến việc hình thành tâm lý của trẻ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt nhân sinh quan, thậm chí đến ngay cả khi trẻ đã lớn lên và có gia đình. Cha mẹ nên nhớ, trẻ bị lạnh nhạt sẽ sinh uất ức. Trẻ được thiên vị sẽ kiêu ngạo, coi thường. Dù về phương diện nào, cũng là không tốt.

Cha mẹ hãy biết lắng nghe để ý đến cảm xúc của con cái

Trong nuôi dạy con cái, đôi khi cha mẹ không thực sự thiên vị một đứa con nào, chỉ đơn giản là họ cảm thấy gần gũi với chúng hơn những đứa còn lại. Hoặc đứa con đó có nhiều vấn đề, cần được quan tâm và chăm sóc nhiều hơn. Con trẻ vẫn chưa hoàn thiện nhân cách, không thể nghĩ sâu xa nên thường lầm tưởng mình là "con ghẻ" trong nhà. Cha mẹ đừng trách con ích kỷ, hãy trách mình quá vô tâm không để ý đến cảm nhận của con.

Cha mẹ nên nhớ, mỗi đứa trẻ đều có tính cách, sở thích, nhu cầu và cách thể hiện mong muốn riêng của mình. Chúng luôn cần nhận được tình yêu thương đúng mực từ các bậc làm cha làm mẹ. Thế nên, cha mẹ hãy biết hỏi han và quan tâm con nhiều hơn. Đồng thời giải thích cho con hiểu về những vấn đề mà anh/ chị/ em chúng đang gặp phải.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn