Vứt ngay 5 loại đũa kiểu này nếu không muốn mang bệnh về nhà, nhiều người không biết vẫn đổ xô đi mua

( PHUNUTODAY ) - Đũa là vật dụng không thể thiếu trong bữa cơm của các gia đình ở các nước châu Á. Tuy nhiên, để mua được đôi đũa đảm bảo an toàn thì không phải ai cũng biết.

Những đôi đũa bạn không nên sử dụng

1. Đũa bị nấm mốc

1-1

Nhiều gia đình sau khi rửa bát đũa xong không để khô hoàn toàn đã ngay lập tức cất vào tủ hay giá để đũa. Theo thời gian sẽ tạo nên môi trường ẩm ướt, giúp vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển ngay trên bề mặt đũa, gây nấm mốc.

Khi đũa bị nấm mốc, nó có thể tạo ra độc tố aflatoxin, một chất gây ung thư có độc tính cao, gây tổn thương gan rất nghiêm trọng. Nếu đũa nhà bạn đã bị mốc, đừng ngại vứt chúng đi.

2. Đũa bị xước, bong sơn

Các nhà sản xuất đũa thường chải một lớp sơn lên bề mặt đũa để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập sâu vào đũa. Nếu đũa nhà bạn đã bị bong tróc lớp sơn này hoặc có dấu hiệu bị xước nhiều, bề mặt thô ráp sẽ rất dễ nuôi vi khuẩn. Vì vậy, bạn nên thay thế những đôi đũa bị trầy xước, bong tróc càng sớm càng tốt.

3. Đũa dùng một lần

20150309-nhung-sai-lam-nguy-hiem-khi-su-dung-dua-2

Hãy cẩn thận khi sử dụng đũa dùng một lần. Một số nhà sản xuất có thể sử dụng lưu huỳnh để xông khói trong quá trình sản xuất đũa dùng một lần và lưu huỳnh sẽ sản sinh ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Nếu những chiếc đũa dùng một lần này được sử dụng thường xuyên thì điôxit lưu huỳnh được giải phòng bởi nhiệt sẽ theo thức ăn vào miệng, ăn mòn niêm mạc hô hấp, gây ung thư.

Hơn nữa, một số đũa dùng một lần còn được tẩy trắng bằng hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide có tính ăn mòn cao và dễ dàng ăn mòn miệng, thực quản, thậm chí cả dạ dày. Đồng thời, một số người cũng sử dụng bột talc để đánh bóng đũa dùng một lần. Loại bột này nếu tiếp xúc quá nhiều sẽ gây hại cho phổi.

4. Đũa nhựa nhiều màu sắc

Đũa nhựa đẹp mắt được nhiều gia đình yêu thích. Tuy nhiên, loại đũa này được làm chủ yếu từ melamine và formaldehyde. Ở nhiệt độ cao, những chất này dễ phân hủy thành các hóa chất độc hại, gây tổn thương tới sức khỏe.

Đặc biệt, khi đũa nhựa có dấu hiệu đổi màu, nứt thì càng có nguy cơ gây bệnh, vì thế đừng dại sử dụng những đôi đũa như vậy.

5. Đũa có mùi lạ

Nếu cầm đũa lên và bạn ngửi thấy có mùi chua, chứng tỏ đũa đã bị nhiễm bẩn hoặc đã hết hạn sử dụng. Đũa bốc mùi chứng tỏ vi khuẩn trong đũa đã sản sinh rất nhiều, nếu tiếp tục sử dụng, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào miệng cùng thức ăn, gây tổn hại tới cơ thể.

Những lưu ý khi chọn mua đũa an toàn cho sức khỏe

nen-chon-mua-dua-tre-dua-nhua-hay-dua-inox-2

Đũa inox có thể sử dụng

Đũa inox có đặc tính là bền, chắc chắn, dễ vệ sinh... Tuy nhiên đũa này khá trơn, khó sử dụng, đặc biệt tính dẫn nhiệt khá cao do đó hạn chế sử dụng khi nấu nướng, khi sử dụng để gắp thức ăn cũng nên cẩn thận tránh bị bỏng.

Khuyến khích sử dụng đũa gỗ tự nhiên, đũa tre

Các loại gỗ tự nhiên dùng để sản xuất đũa thường thấy như trắc, mun, kim giao, gỗ dừa, gỗ tre, trúc...

Đặc điểm của đũa gỗ tự nhiên là chắc chắn, cầm vừa tay, mùi thơm nhẹ của gỗ, vân trên đũa sậm màu, đũa dùng bền và an toàn cho sức khỏe.

Hạn chế duy nhất của đũa gỗ là dễ ẩm mốc, do đó bạn nên vệ sinh đũa sạch sẽ, lau khô, để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Chọn mua ở những nơi uy tín

Dù chỉ là vài đôi đũa, nhưng cũng nên lựa chọn ở những nơi uy tín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Khi mua cần kiểm tra rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, mua ở những cửa hàng, siêu thị có tên tuổi, tránh hàng nhái, hàng Trung Quốc kém chất lượng nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bữa ăn nhà bạn thêm an toàn và an tâm hơn trong việc chọn mua sản phẩm chất lượng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn