Chỉ đeo khẩu trang không đủ: Chuyên gia y tế tiết lộ "chốt chặn cuối cùng" giúp ngăn ngừa Covid -19

( PHUNUTODAY ) - Trong khi dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, việc mỗi người dân tự phòng ngừa cho mình là một điều vô cùng quạn trọng. Nếu chỉ đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn thôi chưa đủ bạn còn cần phải làm cả cách này:

Trong một bài viết của TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM – Một trong những bác sĩ trực tiếp điều trị cho rất nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở  TP.HCM, ông đã chia sẻ về “chốt chặn cuối cùng” trong việc phòng chống lây nhiễm Covid-19.

Virus Corona cũng giống như các loại virus gây viêm đường hô hấp khác, Covid-19 có cơ chế nhiễm và gây bệnh như sau:  Khi chúng đã xâm nhập vào vùng họng của chúng ta chúng sẽ đi sâu vào các tế bào niêm mạc và nhân lên, từ một con sẽ sản sinh ra hàng trăm con, cho tới khi những con virus này phát triển đủ lớn cả về số lượng và cấu trúc, chúng sẽ phá vỡ tế bào để tràn lan ra ngoài và mỗi con lại tìm cách chui vào một tế bào mới. Và cứ như vậy một chu trình phát triển được lặp lại nhiều lần và ngày càng đi sâu hơn vào cơ thể phá hủy hệ hô hấp của bạn. Và đây chính là giai đoạn ủ bệnh mà con người chúng ta không biết.

Khi những con virus này đủ lớn đến một lúc nào đó, tuỳ thuộc vào sức khỏe mỗi người, số lượng virus đủ lớn sẽ phá vỡ cơ chế tự bảo vệ của con người, bệnh sẽ phát ra bên ngoài thông qua các triệu chứng như sốt, ho, đau họng… thám chí nhiều người con chẳng có biểu hiện nhiều. Đây là giai đoạn phát bệnh.

unnamed

Và chính trong giai đoạn ủ bệnh, người mang virus không có triệu chứng nên người khác không thể biết. Do đó, họ có khả năng âm thầm lây truyền virus sang người khác.

Chính vì vậy, để phòng tránh bị nhiễm virus hay lây truyền cho người khác, mỗi người dân chúng ta cần phải tự tìm cách ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình. Và phương pháp tránh tập trung chỗ đông người, đứng xa người nghi nhiễm bệnh trên 2m, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay... Và sau cùng bạn cần phải tìm cách súc miệng bằng nước diệt khuẩn. Đây chính là "nút chặn cuối cùng". Một khi virus vượt qua được những bức “tường lửa” nêu trên thì dung dịch sát khuẩn hầu họng sẽ đón sẵn để tiêu diệt nó.

Nhưng nếu thường xuyên dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Bởi trên thị trường hiện này có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ.

Súc họng chính là phương pháp để bạn phòng ngừa Covid -19

Súc họng chính là phương pháp để bạn phòng ngừa Covid -19

Một số nguyên tắc cơ bản khu súc miệng diệt khuẩn

- Khi súc miệng chúng ta cần phải súc vòm họng. Bạn cần phải để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được để cho vi khuẩn theo đó mà bị tiêu diệt.

- Khi súc miệng bạn không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5 ml là đủ. Càng nhiều sẽ càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng.

- Trong khi súc miệng bạn chỉ cần súc khoảng 2 phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15-20 giây. Và không cần súc lại bằng nước lọc.

- Bạn nên súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay khi từ ngoài về nhà. Khi đi trên máy bay thì nên súc mỗi 3 giờ hoặc ngay sau khi ăn.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link