Chỉ kiếm tiền “vừa và đủ” là người ích kỷ!

06:09, Thứ sáu 19/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng chỉ kiếm tiền vừa đủ cho cuộc sống của mình, thì bao nhiêu đứa trẻ mồ côi, bà mẹ neo đơn sẽ sống ra sao đây?

Chia sẻ)- Ai cũng chỉ kiếm tiền vừa đủ cho cuộc sống của mình, thì bao nhiêu đứa trẻ mồ côi, bà mẹ neo đơn sẽ sống ra sao đây?
[links()]
Tôi đọc tất cả các comment trong những bài viết về đồng tiền thời gian gần đây. Tôi thấy nhiều người nói đến từ “vừa và đủ”. Bạn Phong Linh và Hà Nhật Thảo còn tự cho mình là người khôn ngoan, vì không quá tham lam, chỉ mong muốn một cuộc sống bình thường với mức thu nhập “vừa và đủ”.

Cũng hay đấy! Nhưng như thế nào là vừa và đủ thưa các chị? Trước đây nhiều lần tôi cứ nghĩ, tôi chỉ cần có 2 bộ quần áo thật đẹp, hai đôi giày để thay đổi đi làm là đã có thể tạo được hưng phấn cho cả tuần làm việc.

Rồi tôi nhất quyết phải đi mua bằng được 2 bộ quần áo thật đẹp, 2 đôi giày thật ưng ý, nhưng cũng chỉ được 1 tuần thì tôi lại thấy như thế vẫn chưa đủ. Tôi lại thấy mình cần nhiều hơn những gì mình có…

Kiếm tiền vừa đủ cho bản thân dùng và sống cuộc sống an phận, hưởng thụ là người ích kỷ
Kiếm tiền vừa đủ cho bản thân dùng và sống cuộc sống an phận, hưởng thụ là người ích kỷ

Tôi nghĩ, nhiều người đã gặp phải vấn đề như tôi đã gặp phải. Điều đó cũng chả có gì xấu cả, con người mà, ai cũng có nhu cầu và nhu cầu của ngày hôm nay phải cao hơn ngày hôm qua.

Bạn cứ nghĩ bạn có một cái nhà là đủ, nhưng khi thấy bạn bè có vài cái nhà, vài mảnh đất, và tiền tiêu không phải lo lắng, bạn lại thấy mình bất hạnh và mong muốn được như họ. Nên rất khó có thể đưa ra định nghĩa chính xác được cái sự “vừa và đủ” ở đây.

Bản thân tôi, tôi cũng không thích những người phụ nữ an phận, chỉ mong một cuộc sống vừa đủ. Tôi cho họ là những người ích kỷ, và chỉ biết nghĩ cho bản thân mình mà không nghĩ cho cộng đồng, cho xã hội.

Tại sao tôi nói vậy, vì tôi thấy có những doanh nhân họ kiếm tiền không mệt mỏi. Không phải là họ không có tiền, mà đó còn là khát vọng của họ.

Ví dụ như doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ- Tổng Giám đốc Cà phê Trung Nguyên của Việt Nam, tôi nhớ có một lần đọc một bài báo anh nói rằng, anh không bao giờ ngủ trước 12 giờ đêm, đấy là lý do đầu anh không thể mọc tóc. Anh có thiếu tiền không? Xin trả lời là không, vậy tại sao anh ấy lại phải “hành xác” như vậy?

Sao anh ta không suy nghĩ giống Phong Linh, Thuhang68 và Hà Nhật Thảo, chỉ làm vừa đủ thôi, còn dành thời gian cho vợ, cho con, cho gia đình và hưởng thụ những thành quả mình làm ra bằng những chuyến du lịch, bằng đi nhà hàng cùng gia đình vợ con,…

Đơn giản vì anh không cố gắng kiếm tiền vì anh mà anh kiếm tiền vì những người lao động đang làm việc trong công ty của anh,… và xa hơn nữa là anh muốn làm việc, muốn cố gắng để đưa thương hiệu cà phê của Việt Nam vươn ra thế giới. Để thế giới biết nhiều hơn đến Việt Nam.

Rồi rất nhiều doanh nhân khác, họ kiếm tiền không mệt mỏi, không phải vì bản thân họ, mà vì cộng đồng xã hội. Họ kiếm tiền để có cơ hội giúp đỡ những người kém may mắn, những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những đứa trẻ mồ côi…

Ý tôi muốn nói rằng, quan niệm “vừa và đủ” của Thuhang, Phong Linh, Hà Nhật Thảo là một quan niệm sống ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình mà không quan tâm đến những người xung quanh. Nói đến đây, tôi lại nhớ đến những câu thơ trong bài hát “Một đời người, một rừng cây” của Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, trong đó có một câu mà ai ai cũng thuộc: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?

Ai cũng chỉ kiếm tiền vừa đủ cho cuộc sống của mình, thì bao nhiêu đứa trẻ mồ côi, bà mẹ neo đơn sẽ sống ra sao đây?
 

  • Vanminh.tran...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc