Chỉ nhân viên EVN mới xứng là công dân đặc thù

06:27, Thứ năm 17/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các cán bộ trình độ cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được xem là mẫu công dân chuẩn mực điển hình khi làm ít, thưởng nhiều, ưu đãi lớn.

Ấy thế mà vẫn có những ý kiến cứ khăng khăng cho rằng chẳng cần đợi đến tương lai xa xôi, ngay thời điểm hiện tại, ở Việt Nam đã không thiếu những công dân đặc thù. Quý vị thử đoán xem đó là những ai?

30% công chức ấy à? Sáng cắp ô đi, tối cắp về, lương thưởng, chế độ, trợ cấp đầy đủ trong khi thời gian thì toàn làm việc riêng uống cafe. Cũng đặc thù đấy chứ! Nhưng chưa phù hợp lắm bởi thu nhập của công chức hiện nay không phải là cao (nếu không tính lậu), mà tính lậu vào thu nhập thì lại không được, vì như vậy là phạm pháp. Nên đối tượng này bị loại.

Thay vào đó, các cán bộ trình độ cao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được xem là mẫu công dân chuẩn mực điển hình khi làm ít, thưởng nhiều, ưu đãi lớn.

Cán bộ của EVN được xem là công dân đặc thù chuẩn mực hiện nay

Gần đây EVN đã trở thành niềm mơ ước của vô cùng nhiều lao động nước ta khi không ngại ngần chi tiền tỷ phục vụ đời sống nhân viên. Nhắc đến các cán bộ trình độ cao của EVN, chắc chắn không ít người sẽ phải trầm trồ, ngưỡng mộ, xuýt xoa khi mới đây doanh nghiệp này công khai chế độ đãi ngộ trên trời dành cho nhân viên.

Ở EVN, chỉ cần có tài, trở thành cán bộ có trình độ cao là nhân viên sẽ được ở trong biệt thự có bể bơi, sân tennis... tha hồ mà sinh hoạt, nghỉ ngơi giải trí.

Theo ông Hoàng Quốc Vượng - chủ tịch EVN: "Trong các hạng mục một dự án, thông thường để tiết kiệm chi phí ăn ở, di chuyển cho chuyên gia nước ngoài, cán bộ có trình độ cao... thì có xây dựng hạ tầng, nhà ở ngay cạnh công trình. Một dự án điện thông thường thời gian thi công có thể từ 3-5 năm. Nên khi xây nhà ở cho chuyên gia nước ngoài, chúng tôi đã xây dựng kiên cố và khi công trình xong, chuyên gia rút đi, thì những cán bộ trình độ cao sẽ được bố trí ở lại các nhà ở sát công trình. Vận hành nhà máy điện trị giá hàng tỉ USD, cần những người tài, có trình độ. Các nhà máy điện lại thường ở vùng sâu, xa nên hạ tầng tốt theo tôi là cần thiết để họ yên tâm công tác."

Trong thời buổi người khôn của khó, kinh tế khủng hoảng, kiếm được một công việc đã khó, công việc ở những nơi nhân viên được chăm sóc tận răng như ở EVN quả thật khó có thể nói gì ngoài việc thấy rằng họ rất sung sướng và đáng ngưỡng mộ.

Mà đấy là còn chưa kể đến việc khi công tác ở EVN, lương thưởng của nhân viên luôn được ưu tiên tuyệt đối, kể cả khi kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp vẫn không ngại ngần trích thưởng cho nhân viên. Làm ít, kém hiệu quả nhưng vẫn được thưởng nhiều chắc chắn là môi trường mơ ước của mọi người lao động, nhưng chẳng phải ai cũng đạt được. Ấy thế mà điều này lại xảy ra khá thường xuyên ở các tổng công ty thành viên của EVN.

Cụ thể, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng nhưng các đơn vị trực thuộc vẫn tạm ứng quỹ khen thưởng phúc lợi số tiền hơn 7,1 tỉ đồng. Do kết quả kinh doanh lỗ trong năm 2011 nên không có lợi nhuận để trích quỹ khen thưởng phúc lợi và bù đắp khoản chi này. Tương tự, Tổng công ty Điện lực miền Trung cũng tạm ứng quỹ gần 5,4 tỉ đồng khen thưởng nhưng do lỗ năm 2011 nên không có tiền bù đắp khoản chi quỹ.

Khi rất nhiều lao động trên cả nước đang ngày ngày đối mặt với án treo giảm lương, cắt thưởng, thậm chí là cắt giảm biên chế lơ lửng trên đầu do kinh tế khó khăn, doanh nghiệp liên tục thua lỗ. Người thất nghiệp tất nhiên là khổ, nhưng người còn việc cũng chẳng sung sướng gì hơn. Nào là nợ lương, chậm lương, còn có thể bị quỵt lương nhiều tháng trời...

Trong tình trạng thê thảm chung như vậy, các công nhân kỹ thuật cao của EVN đã vọt lên cao và nổi bật vô cùng. Những gì họ được hưởng không chỉ phản ánh cho khả năng mà còn thể hiện sự may mắn khi tìm được môi trường tốt để làm việc và đặc biệt là khẳng định đẳng cấp trong việc thể hiện sự ưu đãi quá lớn, khó doanh nghiệp nào có thể sánh kịp.

Nếu không có kết luận của Thanh tra đối với hoạt động của EVN, có lẽ người lao động khó có thể biết đến hình mẫu công dân đặc thù mà lâu nay họ vẫn mơ ước. Hình mẫu đặc thù tiêu biểu của EVN xuất hiện giúp người dân biết xác định cho mình cái đích của sự phấn đấu, biết đường cố gắng không mệt mỏi để đạt được ít nhiều đặc thù cho gọi là không thua bạn kém bè. Và cứ cái đà ấy, chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ có đầy rẫy các công dân đặc thù, trở thành đất nước đặc thù so với thế giới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: