Việt Nam nên sớm có cơ chế "công dân đặc thù"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước một xu hướng đang phát triển nhanh chóng và ngày càng phổ biến rộng rãi như vậy, nếu là những người tiên tiến, nhanh nhẹn và có khả năng bắt kịp xu hướng thì việc mọi người nên làm đó chính là xin phép được làm công dân đặc thù.

Theo đó, đến tận ngày tàu cập cảng, vẫn chưa đủ các yếu tố để xác định giá mua bán chính thức theo hợp đồng, vì thời gian hay số ngày để tính giá lớn hơn là thời gian hành trình tàu xếp hàng từ cảng nước ngoài về cảng Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp cũng chưa có đủ dữ liệu để tính giá trị thuế xăng dầu phải nộp chính xác, nộp đủ nộp đúng.

Để khắc phục tình trạng này, Petrolimex cho biết nhiều chi cục hải quan địa phương đã cho phép các DN kê khai, nộp thuế theo trị giá thuế tạm tính. Khi có hóa đơn, trị giá chính thức từ người bán, thường là trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai thì hải quan sẽ xác định lại chính thức số thuế phải nộp cho doanh nghiệp.  Petrolimex cho rằng đây là cách giải quyết phù hợp với thực tiễn nhập khẩu xăng dầu và thông lệ quốc tế.

Nghe Petrolimex giải thích mới ngã ngửa người bởi khả năng kinh doanh siêu việt của Petrolimex. Hàng cập tới cảng rồi mà vẫn không biết giá bao nhiêu, kinh doanh như thế mới đại tài, chính xách kiểu con nhà giàu chứ. Thế nên người dân đừng có than thở sao tăng giá bán cho người dân thì Petrolimex quyết nhanh, còn giảm giá thì quyết chậm, tăng giá thì tăng một lèo còn giảm thì chẳng khác nào nhỏ thuốc mắt.

Ấy là vì, lại như lãnh đạo Petrolimex đã nói, kinh doanh thì phải có lãi. Hàng tới tận cảng rồi không biết giá bao nhiêu thì đương nhiên phải chọn giải pháp an toàn, tăng sao cho nhất định phải lãi còn giảm sao cho tính nhầm chút đỉnh vẫn thu được kha khá tiền về. Người dân chịu khó mà bóp mồm bóp miệng, tiền lãi cũng về ngân sách nhà nước chứ đâu.

Petrolimex vừa xin cơ chế đặc thù tạm  nhập tái xuất xăng dầu

Mà nào có phải mỗi Petrolimex nũng nịu con ngoan mà xin cơ chế đặc thù đâu cơ chứ. Mới đây, cuối tháng 8/2013, Ngân hàng nhà nước chẳng được phép nhập vàng về mà miễn mọi kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế. Người dân đừng có vội nhảy dựng lên, thế thì ai biết Ngân hàng Nhà nước nhập bao nhiêu vàng, nhập vàng chất lượng ra làm sao. Rõ là tính đàn bà đồng bóng, chỉ đạo đã ghi rõ ràng: cơ chế đặc thù đó áp dụng với vàng nhập khẩu để điều tiết thị trường.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định rõ ràng đấy thôi, điều này sẽ giúp bảo mật thông tin về vàng nhập khẩu, lịch trình, thời gian vận chuyển, nâng cao độ an toàn trong quá trình vận chuyển…Tính đến thời điểm nay, thấy rõ là việc cho Ngân hàng Nhà nước quyền "đặc thù" như vậy đã đạt hiệu quả. Này nhé, vàng trong nước không còn tình trạng nhấp nhổm, ngày nay một giá, ngày mai một giá chẳng liên quan mà đã duy trì ở mức ổn định và luôn chênh lệch so với vàng thế giới từ 3- 5 triệu đồng/lượng. Sau 57 phiên đấu thầu với một trong các mục đích là điều tiết, bình ổn thị trường, Ngân hàng Nhà nước không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn lãi hơn 6000 tỷ, hơn đứt các bạn Petrolimex hay càm ràm và dỗi hờn. Đặc thù như thế mới đáng đặc thù chứ.

Ngẫm đi ngẫm lại, chuyện xin cơ chế đặc thù như thế này hóa ra lại là hay? Nó thể hiện đúng tinh thần tự do, bình đẳng, thượng tôn pháp luật. "Đất có lề, quê có thói", không ai được loi choi một mình một kiểu được, dù có là con cưng, cháu cưng, chắt cưng hay gì gì đó dù ngặt nỗi nếu cần phải xin, mỗi ngành quả thật cần một cơ chế riêng. Thế mới khâm phục cái sáng tạo "đặc thù",  cứ xin đặc thù là giải quyết được hết,lãi chảy vào cứ ầm ầm. Còn tiền ở đâu chảy vào đấy thì ai cần biết chứ, đặc thù cơ mà.

Không biết mọi người có suy nghĩ như thế nào về việc các doanh nghiệp, các tỉnh thành phố đua nhau xin đặc thù, nhưng bản thân tôi thì cho rằng mình không thể ngồi yên. Trước một xu hướng đang phát triển nhanh chóng và ngày càng phổ biến rộng rãi như vậy, nếu là những người tiên tiến, nhanh nhẹn và có khả năng bắt kịp xu hướng thì việc mọi người nên làm đó chính là xin phép các cơ quan chức năng được làm công dân đặc thù.

Tại sao ư? Rất đơn giản, bởi nếu không làm như vậy chẳng mấy chốc bạn sẽ trở nên tụt hậu so với xã hội, mỗi cá nhân không biết tự hòa nhập thì tất nhiên sẽ bị lùi lại, không còn phù hợp xu thế chung. Và nếu mỗi người đều có ý thức tiến hành việc đó thì chẳng mấy chốc Việt Nam sẽ trở thành đất nước đặc thù 100% so với thế giới. Điều này quả thật là rất tốt đẹp và vô cùng đáng mơ ước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn