Chỉ những người thấu hiểu được chính bản thân mình, mới hiểu được 4 điều này

18:10, Thứ bảy 15/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiểu mình là ai để sống đúng với chính mình, hòa hợp với chính mình, để an yên và tự tại. Khi bạn hiểu được chính mình, bạn cũng hiểu được cuộc sống. Bạn cũng hiểu, được sống là hạnh phúc như thế nào...

Dưới đây là những điều chỉ những người hiểu mình mới có được:

1. Hiểu mình để có thể sống tự tại

Người thực sự mạnh mẽ thường sống với nhịp sống bình thường và bình tĩnh. 

Nếu không biết tỏ ra bình thường, thậm chí yếu đuối, bạn sẽ tạo ra kẻ thù ở khắp mọi nơi. Nếu có quá nhiều kẻ thù, sức mạnh sẽ trở thành vũ khí đánh bại chính bạn.

Nếu phải cố tỏ ra mạnh mẽ thì chắc chắn bạn không phải là người thực sự mạnh mẽ. Bởi vì chỉ những người người yếu đuối mới cố tỏ ra mạnh mẽ. 

Thể hiện sự khiêm tốn thực ra rất đơn giản. Bạn có thể lắng nghe ý kiến của người khác vào thời điểm quan trọng, biết đặt mình vào vị trí của người khác và khiến mọi người cảm thấy an toàn khi hợp tác.

Thể hiện mình còn non yếu không phải là dấu khả năng để người khác phải thay chúng ta gánh vác việc nặng, cũng không phải để thỏa hiệp với thế lực mạnh mà là để tự bảo vệ mình khỏi sóng gió.

Hiểu mình là ai để sống đúng với chính mình, hòa hợp với chính mình, để an yên và tự tại... (Ảnh minh họa)

Hiểu mình là ai để sống đúng với chính mình, hòa hợp với chính mình, để an yên và tự tại... (Ảnh minh họa)

2. Hiểu mình để từ bỏ

Trong “Ngọa hổ tàng long” có câu: “Khi bạn nắm chặt tay, không có gì bên trong; khi bạn mở tay ra, thế giới nằm trong tay bạn”. Mọi thứ trên đời bạn đều có thể đạt được bằng cách …từ bỏ.

- Từ bỏ danh lợi để có được sự đạm nhiên

- Từ bỏ những suy nghĩ phóng túng để có được sự rộng lượng

- Từ bỏ hận thù để có được hạnh phúc

- Từ bỏ quá khứ để trưởng thành.

Cuộc sống là một quá trình không ngừng lựa chọn và không ngừng từ bỏ. Hãy dẫm lên những muộn phiền dưới chân, đặt sự sáng trong tim, xem nhẹ mọi chuyện, không đòi hỏi.

Khi những ồn ào của quá khứ lắng xuống, chúng ta sẽ thực sự hiểu được: “Từ bỏ cũng là một lựa chọn, và mất mát cũng là một lợi ích”.

3. Hiểu “Cảnh tự tâm sinh”

Có câu nói rất hay: “Đời người chỉ trăm năm, trong nháy mắt sẽ trở về cát bụi. Người ta vội đến thế gian, cả lúc đến và đi đều không mang theo thứ gì. Mọi gặp gỡ, buồn vui đều do tâm quyết định”.

Có thể hiểu được cuộc sống của chính mình là điều rất hiếm. Chưa hiểu được chính mình, tại sao chúng ta lại dành thời gian ra để lo nghĩ và tức giận với người khác chứ?

Tâm trạng của bạn thế nào, cuộc sống của bạn sẽ diễn ra như thế. Mọi chuyện vốn dĩ chỉ mang ý nghĩa tương đối, tốt hay xấu, tất cả đều phụ thuộc vào lối tư duy và ứng xử.

Chúng ta không thể thay đổi người khác, nhưng ít nhất chúng ta có sức ảnh hưởng đến chính mình.

Chỉ cần bạn thay đổi quan niệm, cách tư duy và cách đối mặt với sự việc thì mọi chuyện lại sáng tỏ. Một khi hiểu được điều này, trái tim của bạn sẽ rộng mở hơn.

Nếu bạn có tấm lòng bao dung thì việc dù lớn sẽ trở thành chuyện nhỏ, nhỏ đến mức chỉ cần một cái búng tay bạn có thể hất bay chúng đi.

4. Hiểu mình khi ở một mình

Chỉ khi một người ở một mình, người ta mới có thể hoàn toàn là chính mình

Cô đơn là một loại kết tinh của trí tuệ. Những người có thể hòa hợp với chính mình là những người có trái tim mạnh mẽ và phong phú.

Khi bạn hiểu được chính mình, bạn sẽ sống tự do, thoải mái

Khi bạn hiểu chính mình thì sẽ bớt áp lực hơn

Khi bạn hiểu chính mình, bạn sẽ trở thành một người hào hiệp

Khi hiểu chính mình, bạn không còn quan tâm đến bất cứ điều gì bên ngoài, đồng nghĩa với việc bạn không còn nỗ lực tìm kiếm rắc rối.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc