Chiễm ngưỡng bánh Trung thu của các nước trên thế giới. Theo bạn bánh của nước nào đẹp nhất?

18:24, Thứ tư 28/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ở mỗi quốc gia với nền văn hóa khác nhau thì lễ hội Trung thu cũng có những sự khác biệt về cách tổ chức, món bánh truyền thống...

Lễ hội Trung Thu không chỉ là lễ hội truyền thống ở Việt Nam mà còn được tổ chức tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và Đông Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Cùng chiễm ngưỡng bánh Trung thu của các nước trên thế giới. Xem bánh của nước nào đẹp nhất?

1. Bánh trung thu Việt Nam

Tại Việt Nam, bánh trung thu gồm 2 loại là bánh nướng và bánh dẻo có hình tròn hoặc hình vuông với nhân truyền thống có nhân đậu xanh, hạt sen hoặc thập cẩm.

Bánh Trung thu Việt Nam

Bánh Trung thu Việt Nam

Bánh trung thu thường có hoa văn in nổi trên mặt bánh, thường là hình bông sen.

Ngoài hình vuông và hình tròn, bánh Trung thu ở Việt Nam còn có nhiều hình thù đa dạng như con cá, con lợn…

2. Bánh trung thu Trung Quốc

Tại Trung Quốc, loại bánh sử dụng trong ngày Tết trung thu thường là bánh nướng có hình tròn. Gần như mỗi vùng miền tại đất nước này lại có một phong cách, hình dáng và hương vị bánh khác nhau.

Bánh Trung thu Trung Quốc

Bánh Trung thu Trung Quốc

3. Bánh trung thu Hàn Quốc

Tại xứ sở kim chi, trung thu là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm. Trong dịp này, người ta làm món bánh truyền thống, gọi là songyeon có hình bán nguyệt chứ không tròn như của Trung Quốc. Bởi người Hàn Quốc quan niệm rằng trăng khuyết rồi sẽ tròn, giống như cuộc đời của con người, luôn biến đổi tròn, để đạt đến hoàn mỹ.

Bánh trung thu Hàn Quốc

Bánh trung thu Hàn Quốc

4. Bánh trung thu Nhật Bản

Bánh Tsukimi Dango làm từ bột gạo nếp là món bánh truyền thống vào Tết trung thu của người Nhật. Tùy vào văn hóa của từng vùng mà bánh Tsukimi Dango có các hình dạng khác nhau có thể là hình tròn hoặc ép dẹt.

Bánh trung thu Nhật Bản

Bánh trung thu Nhật Bản

5. Bánh trung thu Malaysia

 Bánh Trung Thu ở Malaysia có rất nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Ngoài bánh truyền thống có hình tròn thì bánh trung thu ở đất nước này còn có hình sò biển, bông hoa hoặc ngôi sao.

Bánh trung thu Malaysia

Bánh trung thu Malaysia

6. Bánh Trung Thu Singapore

Bánh Trung thu ở Singapore có hình dáng khá giống với bánh Trung thu ở Việt Nam nhưng có hương vị khá khác như bánh dẻo nhân trà xanh hay bánh nướng nhân bí đỏ, nhân sầu riêng. Bánh dẻo được biến tấu với đủ loại màu sắc rực rỡ.

Bánh Trung Thu Singapore

Bánh Trung Thu Singapore

7. Bánh Trung Thu ở Thái Lan

Tại Thái Lan, vào đêm Trung thu, tất cả mọi người sẽ cùng tham gia lễ cúng trăng. Mọi người sẽ ngồi quây quần bên bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất. Lễ vật trên bàn thờ dịp Trung Thu của người Thái Lan sẽ có quả đào và bánh Trung thu.

Bánh Trung Thu ở Thái Lan

Bánh Trung Thu ở Thái Lan

Người Thái Lan cho rằng, Bát Tiên sẽ giúp mang đào tới cung trăng để chúc thọ Quan Âm và các vị thần tiên sẽ ban phước lành cho mọi người. Vì vậy, bánh Trung Thu ở Thái Lan có hình dạng giống quả đào.

Ngoài ra, người Thái cũng thường ăn bưởi trong tết Trung Thu bởi họ cho rằng đây là loại quả tượng trưng cho sự viên mãn.

8. Bánh trung thu Philippin

Bánh Trung Thu truyền thống của Philippin là một loại bánh nướng có tên gọi hopia. Loại bánh này đơn giản, không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ nhưng phần nhân rất phong phú từ đầu xanh, đậu đỏ, khoai môn, sầu riêng cho tới thịt lợn.

banh trung thu philippin

9. Bánh Trung Thu của Triều Tiên

Vào dịp tết Trung Thu, mọi nhà tại Triều Tiên đề hấp và biếu tặng cho nhau món bánh truyền thống là bánh nướng xốp (muffin).

Bánh Trung Thu của Triều Tiên

Bánh Trung Thu của Triều Tiên

Loại bánh này có hình bán nguyệt- nửa vầng trăng, làm từ bột gạo, bên trong là nhân đậu, mứt, táo...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: bánh trung thu