Chìm tàu Dìn Ký, Bộ GTVT vội rà soát lại tàu thủy trên cả nước

11:21, Thứ ba 24/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của các phương tiện đường thủy#160; trên cả nước.

(Phunutoday) - Trước việc từ đầu năm tới nay liên tục xảy ra các vụ chìm tàu thủy chở khách trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), tàu Mỹ Khánh (Cần Thơ) và tàu Dìn Ký (Bình Dương) khiến hàng chục người thiệt mạng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của các phương tiện này trên cả nước. 
[links()]
Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT, cho biết sáng 24/5, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT sẽ kiểm tra tình hình chấp hành các quy định về an toàn tàu thủy chở khách tại TPHCM và Bình Dương.

Theo Cảng vụ Hàng hải TPHCM, qua kiểm tra các tàu nhà hàng du lịch thuộc vùng nước cảng biển khu vực TPHCM, hầu hết các phương tiện đều có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ theo quy định; người điều khiển và làm việc trên các phương tiện đều có bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện, điển hình là 3 chiếc tàu du lịch của Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương chưa chấp hành thực hiện nghiêm túc việc đăng kiểm các trang thiết bị cứu hỏa, chưa bảo dưỡng các trang thiết bị an toàn và thiết bị kỹ thuật chưa thật sự được chú trọng.

 

chim tau.jpg
Các ngành chức năng có liên quan, cứ sau sự cố lại “rút kinh nghiệm”

 

Ngoài ra, các thiết bị cứu sinh, cứu hỏa chưa được bố trí ở nơi thuận tiện cho việc tiếp cận và thao tác khi có sự cố. Một số tàu du lịch vẫn chưa bố trí sơ đồ hướng dẫn lối thoát hiểm trong tình trạng khẩn cấp cho hành khách. Hiện tại, TPHCM có 7 tàu du lịch bằng gỗ và 4 tàu du lịch bằng sắt đang hoạt động.

Từ đầu năm 2011 đến nay, liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khiến nhiều người thiệt mạng. Đó là vụ tai nạn ngày 18/1 tại khu du lịch Mỹ Khánh (Phong Điền, Cần Thơ) khiến 200 nhân viên của Ngân hàng An Bình (ABBank) đang ăn tiệc tất niên trên nhà hàng nổi phải bỏ chạy tán loạn vì tàu nghiêng và nhanh chóng chìm. Đó là vụ chìm tàu du lịch Trường Hải ở Vịnh Hạ Long ngày 17/02 khiến 12 khách du khách tử nạn...

Việc liên tiếp các vụ tai nạn về tàu thủy xảy ra, và có rất nhiều sai phạm đi kèm, các ngành chức năng có liên quan, cứ sau sự cố lại “rút kinh nghiệm” về việc quản lí hoạt động của các bến tàu, các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tàu thuyền... Liệu sau vụ tai nạn làm chết nhiều người nhất từ trước đến nay tại khu du lịch Dìn Ký (Bình Dương) các sai phạm này có được xử lý triệt để, tránh những đáng tiếc tương tự xảy ra?

  • Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc