Chính thức: Sau ngày 15/9, Việt Nam tắt sóng 2G, điện thoại cục gạch bị 'khai tử'

17:40, Thứ hai 08/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 15/9 tới đây, các máy di động 2G sẽ không thể kết nối vào mạng di động.

Từ ngày 1/3/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai việc ngăn chặn các máy điện thoại di động mặt đất 2G không được chứng nhận hợp quy nhập kết nối vào mạng di động. Các máy điện thoại 2G only được chứng nhận hợp quy vẫn có thể hòa mạng bình thường. Tuy nhiên, theo lộ trình dừng mạng di động 2G trên toàn quốc, sắp tới các thiết bị 2G only sẽ không thể kết nối vào mạng di động (trừ một số trường hợp đặc biệt được quy định riêng).

Cụ thể, theo lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam của Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành, hệ thống thông tin di động 2G được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 15/9/2026; kể từ ngày 16/9/2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng 2G cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Theo lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam, từ ngày 16/9/2024, điện thoại 'cục gạch' sẽ bị khai tử.

Theo lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam, từ ngày 16/9/2024, điện thoại 'cục gạch' sẽ bị khai tử.

Bên cạnh đó, dựa theo quy hoạch các băng tần 900MHz/1800MHz, nếu doanh nghiệp không có phương án đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G only) hoạt động trên mạng từ ngày 16/9/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ không cấp phép lại việc sử dụng các băng tần 900MHz/1800MHz.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện việc truyền thông các thông tin liên quan đến việc tắt sóng 2G tới từng đối tượng người sử dụng trên các phương tiện truyền thông phù hợp để nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi từ thiết bị 2G sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện ngăn chặn nhập mạng các máy điện thoại 2G không chứng nhận hợp quy. Đồng thời, các doanh nghiệp hỗ trợ thuê bao chuyển đổi từ thiết bị chỉ sử dụng 2G sang các máy điện thoại công nghệ cao hơn; thực hiện chương trình hỗ trợ kinh phí mua smart phone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G và có những gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi, thực hiện đến ngày 16/9/2024.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phát triển trạm thu phát sóng di động để đảm bảo vùng phủ mạng 4G thay thế cho mạng 2G. Hoàn thành việc này trước tháng 9/2026.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền