Chính vì thói quen này nên ngày càng có nhiều người mắc bệnh Tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Chính vì thói quen này nên ngày càng có nhiều người mắc bệnh Tiểu đường - hãy dành 1 phút đọc ngay để tránh rước bệnh vào thân.

tieu-duong

Theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF) năm 2017, cứ 11 người trưởng thành (từ 20 đến 79 tuổi) có một người mắc bệnh, khoảng 1/6 số trẻ sinh ra bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường thai kỳ.

Nghiên cứu của Cục Quản lý Khám chữa bệnh của Bộ Y tế, cho thấy bệnh đái tháo đường hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba tại Việt Nam, sau bệnh lý tim mạch và ung thư. Trong năm 2017, có 29.000 người chết do các nguyên nhân liên quan đến đái tháo đường, tương đương với 80 ca tử vong một ngày.

Theo bác sĩ Lương, thói quen ăn đồ ăn nhanh, uống trà sữa, lối sống ít vận động, ô nhiễm môi trường khiến giới trẻ tích tụ nhiều mỡ, tăng béo phì. Một số bạn trẻ thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ăn uống thiếu điều độ, bỏ bữa vì chơi game, xem tivi gây tình trạng kháng insulin và rối loạn chuyển hóa... dẫn tới bệnh tiểu đường.

Thời kỳ mới phát béo, sự đề kháng hormone tăng lên làm giảm sút hiệu quả của hormone nội tiết. Để khắc phục, tuyến tụy phải hoạt động liên tục khiến chức năng tiết hormone suy giảm và không đủ để duy trì chuyển hóa đường trong máu, gây tiểu đường tuýp 2 ở người trẻ.

Điều trị đái tháo đường quan trọng nhất là kiểm soát tốt chỉ số đường huyết ở mức an toàn. Nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh từ năm 24 đến 25 tuổi, sau khoảng 4 năm áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, giảm cân và dùng thuốc kiểm soát đường huyết vẫn sống khỏe mạnh và làm việc bình thường. 

Cách ngừa tiểu đường

Một cách tốt để ngăn chặn bệnh tiểu đường là để tiêu thụ nhiều rau xanh, vì những thực phẩm này giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định.Hãy biến giấm trở thành một phần trong chế độ ăn uống của bạn, với mục đích ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Bởi giấm chứa axit axetic có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu đã khẳng định rằng đi bộ ít nhất 35 phút/ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên tới 80%!

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, đột quỵ và tim mạch là thêm ngũ cốc vào chế độ ăn của bạn, vì chúng có thể làm giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

Thực phẩm giàu chất xơ như rau quả, trái cây... có thể làm tăng khả năng hấp thụ insulin của cơ thể tốt hơn, do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người ăn thịt đỏ thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 khoảng 29% so với những người ít ăn.

Ngoài giấm, bạn cũng nên đưa quế vào khẩu phần ăn hàng ngày để ngăn chặn bệnh tiểu đường do gia vị này cũng có thể kiểm soát mức độ đường trong máu.