Chợ tình cha mẹ tìm dâu rể cho con

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trang web môi giới hôn nhân lớn nhất Trung Quốc thu hút đến 47 triệu thành viên đăng kí. Với tỉ lệ chênh lệch giới tính ngày càng lớn, đến năm 2020 sẽ có 24 triệu nam giới Trung Quốc “dư thừa”.

(Phunutoday) - Khi con người bị cuốn theo vòng xoáy công việc thì thời gian dành cho gia đình và bản thân còn ít, chứ nói gì đến việc đi tìm hiểu đối tượng để hẹn hò. Hàng trăm bậc phụ huynh tại Thượng Hải đều chung tâm lý lo âu cho chuyện hạnh phúc của con cái. Họ đã họp nhau lại tại công viên Thượng Hải, tự mình tìm bạn đời cho con.
[links()]
Chợ tình trong lòng thành phố

Công viên Nhân Dân ở thành phố Thượng Hải, phía Đông Trung Quốc là điểm hẹn quen thuộc của hàng trăm bậc phụ huynh. Cứ vào cuối tuần, họ mang theo ảnh và những thông tin về con cái mình đến đây tham gia Ngày hẹn hò giấu mặt.

Vì con cái chỉ mải chú tâm xây dựng sự nghiệp mà không quan tâm đến việc tìm kiếm “một nửa” cho mình, nên các bậc cha mẹ phải thay con đi tìm tình yêu, họ giới thiệu và trao đổi ảnh của con em mình cho nhau, hy vọng sẽ tìm được “mối” thích hợp.

Người đàn bà đang tìm bạn đời cho con
Người đàn bà đang tìm bạn đời cho con
Trong số các bậc cha mẹ đến đây, không ít người tóc đã nhuốm bạc. Họ ngồi lại với nhau và bày những thông tin về con cái mình ra thành hàng dọc đường qua lại để các bậc phụ huynh khác tiện tìm hiểu. Ông Tống Văn Đăng, năm nay đã ngoài 60 tuổi. Con trai ông đang làm tại một công ty kiểm toán. Ngày làm hành chính chưa đủ, anh còn nhận thêm công việc buổi tối nên thường về nhà muộn.
 
Đôi khi ông lo lắng hỏi con trai 29 tuổi thì anh trả lời vô tư: “Còn bao người đang độc thân ngoài kia nên bố không phải lo cho con”. Nhưng con càng nói thế, trong lòng ông càng không yên tâm, khi thấy anh con trai cứ đầu tắt mặt tối và mình thì ngày càng già yếu. Nghe tin ở công viên Thượng Hải là nơi tập trung các bậc phụ huynh đi tìm bạn đời cho con, ông cũng bắt xe lặn lội lên Thượng Hải.
 
Ông choáng ngợp trước một rừng giấy tờ ghi thông tin giới thiệu bản thân, ảnh của những người con cũng đang ở tình trạng giống con trai ông. Ông lật đật lấy ảnh dán lên tờ giấy được phát, ghi tên tuổi, địa chỉ, sở thích, mong muốn tìm kiếm bạn đời của ông cho anh con trai rồi đem treo lên cái dây mắc hàng trăm tờ giấy như vậy.
 
Ông đi dạo quanh khu công viên, đảo mắt tìm kiếm người ông cho là phù hợp với con trai. Cơ man là những người phụ huynh đầu bạc như ông. Âm thanh hỏi han cũng ồn ào chẳng khác gì những chợ khác.
 
Ông kết bạn với một người đàn ông trạc tuổi mình, đang đi tìm chồng cho cô con gái đã 30 tuổi. Cô gái được khai là cao 1m62, có bằng cao đẳng, muốn tìm người chồng tuổi từ 29 đến 35 và có nhà ở. Ông nhủ thầm: “Cô kia chẳng có tí nhan sắc nào mà cũng đòi chồng có nhà cửa. Kiếm nhà riêng ở đất này khó như lên trời”.
 
Giá một căn hộ hai phòng ngủ ở trung tâm Thượng Hải hiện đã lên đến 800.000 đô la Mỹ, trong khi mức lương trung bình của một người đi làm chỉ là hơn 7.000 đô la Mỹ/năm. Những đòi hỏi cao như vậy cũng không hề hiếm trong khu chợ đặc biệt này.
 Người đàn ông này đã tìm được người bạn đời ưng ý cho con mình
Người đàn ông này đã tìm được người bạn đời ưng ý cho con mình

Không chỉ có phụ huynh mang thông tin đến tìm người yêu cho con cái, ở đây cũng xuất hiện môi giới hôn nhân. Một vài người được các trung tâm môi giới cử đến để giới thiệu. Anh Lí Sang, nhân viên một trung tâm môi giới hôn nhân ở Thượng Hải đang cung cấp thông tin những ứng viên của mình. Thông tin được cung cấp miễn phí nhưng nếu ưng ý, thì khách hàng phải trả 3 đô la cho một lần giới thiệu.

“Đại lý môi giới” của ông Nhuận là một trong những địa điểm uy tín trong khu chợ này. Ông làm mai không phải vì tiền mà chỉ muốn giúp mọi người tìm được một nửa của mình. Cựu cảnh sát này tâm sự, ông bắt đầu công việc làm mối đã 5 năm nay và tác hợp thành công cho 70 người.

Ông Đặng Khuê, chuyên mai mối cho các Hoa kiều đang tất bật giới thiệu ứng viên cho các bậc phụ huynh quan tâm. Họ đọc tờ rơi của ông, sau đó, sẽ chọn các phụ huynh có con đang sống cùng đất nước với con họ.
 
Nếu thấy ưng ý, hai bên gia đình sẽ gặp trước khi đôi trẻ bắt đầu hẹn hò nhau. Nhiều “đại lý” cho biết, họ có hàng nghìn khách hàng, phần lớn và phụ nữ tìm chồng. Một số nam giới khi đến đây đều tâm sự rằng, họ quá bận rộn để tìm cho mình một cô dâu.
 
Điều hạnh phúc bỏ quên
 
Tấm biển cổng công viên Nhân Dân có đề rằng: đăng tin kết bạn ở mọi lứa tuổi. Tất cả nam nữ, tuổi từ 23 đến 79 có thể tham gia. Vì thế, không chỉ có phụ huynh đến tìm bạn đời cho con cái, còn có những người trẻ tuổi cũng góp mặt.
 
Thường thường, họ là những người quá bận bịu với công việc mà chẳng có thời gian nào để tìm kiếm bạn đời hay người yêu. Khi nghe đến một công viên với hình thức tổ chức kì lạ, họ cũng muốn thử vận may.
 
Tuy nhiên, những người tham gia đặt ra những tiêu chuẩn quá khắt khe về người bạn đời mà họ tìm kiếm. Nhiều nam giới muốn tìm một cô không cần quá xinh đẹp nhưng phải hiền lành, thật thà và giỏi nội trợ. Yêu cầu tối thiểu của các chị em phụ nữ về đức lang quân tương lại là rất thực tế:
 
“Có khoảng 20-30 bà mẹ đã đến trao đổi với tôi số điện thoại của con trai họ”. Lưu Thu Linh, một tư vấn viên marketing 23 tuổi nói: “Tôi muốn một người chồng có nhà và xe ô tô. Tôi tin vào tình yêu nhưng tôi nghĩ cần phải cân bằng giữa cảm xúc và thực tế”

Đăng Tư, 27 tuổi, cho biết cô bị coi là “gái ế” trong làng: “Ở làng tôi tại tỉnh An Huy, người ta kết hôn khi mới 20 tuổi. Những cô gái trên 25 tuổi mà chưa có chồng đều bỏ khỏi làng vì xấu hổ”. Cô cho hay, cô rất sợ phải về nhà trong những kì nghỉ lễ vì phải nghe những lời ca thán từ bố mẹ và người thân.

Cô đã vượt gần 500km để đến Thượng Hải tham gia sự kiện hẹn hò nhưng vẫn đề ra những yêu cầu khắt khe. “Tôi không muốn lấy một người không có nhà, nhưng một ngôi nhà có do vay tiền để mua thì cũng có thể chấp nhận được”.

 Chợ tình không chỉ dành cho những người trẻ tuổi, mà cả những người trung tuổi cũng đến đây để tìm vận may cho mình
Chợ tình không chỉ dành cho những người trẻ tuổi, mà cả những người trung tuổi cũng đến đây để tìm vận may cho mình

Chính phủ Trung Quốc thậm chí đã sửa đổi luật pháp để giảm thiểu trình trạng phụ nữ kết hôn vì tiền chứ không phải tình yêu. Tuy nhiên, ngày hẹn cho thấy, biện pháp này không hề có hiệu quả. Với nhiều cặp uyên ương, tiền mua nhà và xe là do bố mẹ chu cấp khiến nhiều người cũng tính toán trong việc lựa chọn bố mẹ nhà chồng hoặc nhà vợ.

 
Đã có những người may mắn tìm được nhau trong hàng ngàn bức ảnh treo như phơi quần áo trong công viên Nhân Dân. Bà Huệ vừa tổ chức đám cưới cho con gái vào tháng 9 vừa rồi. Bà hãnh diện tìm được cho con gái chàng rể khá ưng ý, nhà cũng khá giả, có học vị, lại làm cùng cơ quan.
 
Bà chia sẻ: “Khi mang tờ giấy ghi thông tin ứng viên tôi ưng, cô con gái tôi giật mình vì đó cũng là người con bé để ý ở cơ quan nhưng vì bận bịu nên chẳng dám tiến tới làm quen. Tôi mừng quá, hi vọng rằng chuyện hai đứa sẽ thuận lợi. Chỉ đến khi nhìn thấy con gái mặc áo cô dâu, tôi mới tin rằng, điều tôi mong ước thành sự thật”.
 
Sau “thành công”, bà được một người bà con ở xa gửi thông tin đứa con trai hiện 31 tuổi mà vẫn “chăn đơn gối chiếc”. Bà Huệ hào hứng: “Tôi đã nhắm được vài ba cô ưng ý rồi, gửi về cho đứa cháu xem thế nào chứ mẹ nó mong có cháu bế lắm rồi”.
 
Ông Tống Văn Đăng sau 2 giờ sục sạo tìm kiếm trong hàng ngàn khuôn mặt và thông tin, ngồi xuống một ghế đá với vẻ mặt mệt mỏi, trên tay cầm 3 tờ giấy giới thiệu của các ứng viên. Ông nói giọng khá buồn rầu:
 
“Tuy nhiều người tham gia đấy nhưng để tìm người vợ tương lai cho con thì phải chọn lựa cẩn thận. Mình ưng nhưng chưa chắc con đã ưng, mình không thích nhưng không hẳn con mình lại ghét bỏ cho nên cứ như mò kim đáy bể. Trông chờ vào duyên trời nhưng vẫn phải tự thân vận động cả thôi”. Ông lại vác túi ra về mang theo hi vọng sẽ có một trong 3 người lọt vào mắt xanh của con ông, nếu không ông sẽ lại khăn gói qua trăm cây số để tìm vợ cho con.
 
Trang web môi giới hôn nhân lớn nhất Trung Quốc thu hút đến 47 triệu thành viên đăng kí. Với tỉ lệ chênh lệch giới tính ngày càng lớn, đến năm 2020 sẽ có 24 triệu nam giới Trung Quốc “dư thừa”.
 
Về vấn đề tài sản trước hôn nhân, 77% nam giới Trung Quốc ủng hộ “đám cưới không có gì” - không nhà và xe hơi, trong khi chỉ có 38% phụ nữ sẵn sàng suy nghĩ về việc lấy một người “không có gì” làm chồng.
 
Xã hội ngày càng phát triển thì lối sống càng gấp gáp, cuốn theo công việc và những thứ xa hoa phù phiếm. Con người dường như đang đánh mất đi phần lãng mạn và mơ mộng của mình.
 
Nếu công cuộc tìm kiếm bạn đời và chinh phục trái tim ngày trước được coi là điều thiêng liêng thì giờ đây, nó đang được xem nhẹ hơn. Thiếu thời gian dành cho bản thân nhưng lại đưa ra những đòi hỏi về vật chất dường như là hố sâu ngăn cản những người trẻ tuổi đến với nhau bằng tình yêu đích thực.
 
  • Nguyễn Nguyên (Chu Phương)

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn