Cô gái trẻ qua đời ở tuổi 33 vì ung thư đại trực tràng nguyên nhân do loại thuốc trị táo bón thường dùng

( PHUNUTODAY ) - Cô gái trẻ thành đạt kết thúc cuộc đời của mình ở tuổi 33 vì ung thư đại trực tràng, nhưng sốc hơn cả nguyên nhân lại đến từ loại thuốc mà cô thường xuyên sử dụng để trị táo bón.

Cô gái trẻ qua đời vì lạm dụng thuốc nhuận tràng

Ung thư không phải là căn bệnh của người già, trong xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, độ tuổi mắc ung thư đang ngày càng trẻ hóa. Chính vì vậy mà chúng ta không nên quá chủ quan với chính bản thân mình.

Nửa năm trước, một bệnh viện ở Trung Quốc đã tiếp nhận một cô gái trẻ tên Tiểu Vũ, năm nay 33 tuổi nhập viện vì đau bụng và táo bón. Sau khi kiểm tra bác sĩ phát hiện cô gái trẻ bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, khối u đã di căn khắp cơ thể.

Sau khi nghe kết luận của bác sĩ, mọi người trong gia đình Tiểu Vũ đã rất sốc

Sau khi nghe kết luận của bác sĩ, mọi người trong gia đình Tiểu Vũ đã rất sốc

Sau khi nghe kết luận của bác sĩ, mọi người trong gia đình Tiểu Vũ đã rất sốc. Bố mẹ cô liên tục níu lấy bác sĩ xin được xét nghiệm lại, còn vừa khóc vừa giải thích, Tiểu Vũ trước giờ luôn ngoan ngoãn, ăn uống đủ bữa, không uống rượu hay hút thuốc, tại sao lại bị ung thư khi còn trẻ như vậy?

Sau khi bình tĩnh hơn bố mẹ Tiểu Vũ đã kể cho bác sĩ thói quen sinh hoạt hằng ngày của con gái. Được biết hệ tiêu hóa của Tiểu Vũ trước giờ không ổn định, rất hay bị táo bón.

Để khắc phục điều này, cô thường mua thuốc nhuận tràng để uống, lâu dần thành thói quen, mỗi lần ngừng thuốc là táo bón tái phát trở lại.

Vì vậy, trong nhiều năm liền Tiểu Vũ ngày nào cũng phải làm bạn với loại thuốc này.

Sau khi bác sĩ kiểm tra đã thấy dùng thuốc nhuận tràng nhiều năm là nguyên nhân chính khiến Tiểu Vũ mắc bệnh.

Loại thuốc mà cô sử dụng có chứa đại hoàng, senna, lô hội và các thành phần khác làm kích thích niêm mạc ruột, gây ra nhiễm hắc tố kết tràng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, Tiểu Vũ còn là người tham công tiếc việc, vì phấn đấu cho sự nghiệp, cô gái trẻ dành rất nhiều thời gian để tăng ca.

Đây cũng là một nguyên nhân khiến bệnh tình Tiểu Vũ trở nặng, ung thư bước sang giai đoạn cuối mà không biết, đến nỗi di căn toàn thân.

Dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng sau nửa năm cô gái trẻ đã không cầm cự được và qua đời.

Vì sao thuốc nhuận tràng lại gây ung thư?

Vì sao thuốc nhuận tràng lại gây ung thư

Vì sao thuốc nhuận tràng lại gây ung thư

Thuốc nhuận tràng vốn dùng để trị táo bón, được bán mà không cần kê đơn. Tuy nhiên mới đây, Cơ quan quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa đưa ra lời cảnh báo người tiêu dùng về sự nguy hiểm của một số loại thuốc nhuận tràng, hoặc các loại thuốc chứa sodium phosphate.

FDA lưu ý các loại thuốc này có thể gây hại cho thận hoặc tim, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu người dùng lạm dụng hoặc sử dụng sai, dù chỉ là một liều cao duy nhất hoặc nhiều hơn một liều mỗi ngày.

Theo FDA, uống thuốc nhuận tràng với liều cao không chỉ khiến người dùng rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng, mà nồng độ các chất điện giải trong máu cũng thay đổi, trở nên cực kỳ nguy hiểm cho các cơ quan trong cơ thể.

Bởi những thuốc nhuận tràng điển hình, dù được hấp thụ qua đường uống hay đặt hậu môn (trực tràng) đều làm mềm phân trong ruột bằng cách rút nước từ các cơ quan vào. Nhóm thuốc nhuận tràng này được gọi là thuốc nhuận tràng giữ muối và có thành phần sodium phosphate.

Thuốc nhuận tràng có tác dụng kích thích đường tiêu hóa, nếu sử dụng lâu dài sẽ tạo nên sự phụ thuộc, tần suất sử dụng càng nhiều, hệ tiêu hóa càng yếu ớt, cuối cùng dẫn đến bi kịch. Giống như Tiểu Vũ chỉ nửa năm sau khi được chẩn đoán ung thư đại trực tràng, bệnh nhân đã qua đời.

Tuy nhiên, thực tế hầu hết thực phẩm và năng lượng đã được hấp thụ trước khi thuốc phát huy tác dụng đào thải chất cặn bã, do đó các giả định "giảm cân" thực sự chỉ là sự mất nước, và nước sẽ được bổ sung khi bạn uống.

Biện pháp để chữa táo bón không phải thuốc nhuận tràng 

Giải pháp tốt nhất để chữa bệnh là chúng ta nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

Giải pháp tốt nhất để chữa bệnh là chúng ta nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

Giải pháp tốt nhất và lâu dài để chữa trị chứng táo bón là sử dụng các thực phẩm giàu chất xơ. Các chất này sẽ giữ nước, làm mềm và xốp phân, giúp phân di chuyển dễ dàng và bài tiết ra ngoài. Chất xơ có nhiều trong gạo, ngũ cốc toàn phần, rau các loại và trái cây khô.

Cần nhai kỹ khi ăn để nghiền nhỏ thực phẩm và giúp các men tiêu hóa trong dạ dày và ruột được tiết ra đầy đủ, uống nhiều nước trong ngày, đi đại tiện thường xuyên  và tập thể dục đều đặn. Hạn chế thực phẩm kích thích như trà, cà phê, thuốc lá, nước uống có ga…

Và tốt nhất chúng ta nên đi khám chuyên khoa tiêu hóa để được thăm khám và tư vấn dùng thuốc, không tự ý dùng thuốc khiến bệnh càng nặng hơn và dễ gặp tác dụng phụ do thuốc gây ra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn