Chọn dưa hấu đừng vỗ vào quả, chỉ cần nhìn điểm này trên vỏ là biết ngay dưa ngon ngọt hay không

( PHUNUTODAY ) - Muốn chọn dưa hấu, không cần vỗ, bạn hãy dựa vào 5 điểm này trên vỏ để biết đâu là quả dưa hấu ngon ngọt nhất

Phần đáy quả dưa

Qủa dưa hấu ngon sẽ có phần đáy màu đốm vàng và có vết rám.

Những quả dưa có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có các vết rám màu vàng. Quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm, còn quả dưa non sẽ có màu xanh ngả vàng.

Ngoài ra thì dưới đáy quả dưa còn có các vết đốm, vết đốm màu cam sẽ đánh giá quả dưa đó ngon, vết đốm màu vàng thể hiện quả dưa đó chưa được ngon cho lắm.

bnm-0bmhx-16215057043301908904123

Nhìn vào phần rốn quả dưa

machbanbonmeochonduahaumuoiquaduoccamuoibay-16215056858991006408917

Rốn quả dưa sẽ cho chúng ta biết quả dưa đó có ngọt hay không. Phần rốn nằm ở dưới đáy quả dưa, chỗ mà hoa rụng lại để lại vết. Nhìn vào đáy quả dưa thấy phần rốn to, chứng tỏ quả này sẽ có phần vỏ dày và ruột nhạt. Nếu phần rốn nhỉ thì quả dưa có vỏ mỏng và ruột ngọt.

Nhìn vào hình dáng quả dưa

1-16215061372391585086613

Dựa vào hình dáng quả dưa, bạn có thể phân biệt, dưa hấu "đực" nhiều nước và dưa hấu "cái" rất ngọt.

Trái dưa "đực" thường to hơn, hình thuôn dài và nhiều nước. Trong khi đó, những quả dưa "cái" sẽ có hình tròn, ngọt và ít hạt hơn nhiều. Một mẹo nhỏ nữa giúp bạn phân biệt được trái dưa đực, cái đó là nhìn vào phần đáy của quả dưa. Khu vực này ở dưa đực sẽ xuất hiện một vòng tròn nhỏ chỉ bằng cỡ một đồng xu. Còn ở dưa cái, vòng tròn dưới đáy sẽ to hơn tương đối rõ ràng.

Quả dưa chín và ngon thường có phần sọc to và mở rộng. Dưa chưa đạt chất lượng thì sọc thường nhỏ.

Xem phần cuống quả dưa

cach-chon-dua-hau-ngon-ngot-10-qua-chuan-ca-10-16215057620581436082947

Phần cuống sẽ quyết định đến độ chín của quả dưa. Nếu cuống có màu xanh thì có thể là do dưa mới hái được vài ngày hoặc dưa hái quá sớm khi còn chưa chín.

Cuống dưa nhỏ, héo khô và càng xoăn lại càng tốt. Đây là quả dưa già, dưa đã chín rồi nên sẽ rất ngon và ngọt. Tuy nhiên có những quả dưa non do cây chết nên phần cuống cũng sẽ héo khô, quả này ăn sẽ rất nhạt.

Dựa vào cân nặng

Khi mua dưa bạn hãy cầm quả dưa và áng chừng cân nặng. Quả dưa hấu nào càng nhỏ mà bạn cầm càng nặng tay thì đó chắc chắn là quả dưa già, mọng nước và rất ngọt. Nếu dưa cầm nhẹ hơn so với khoảng cân nặng mà bạn ước lượng thì quả dưa vỏ dày, bị xốp, ăn sẽ không ngon, bạn không nên mua nhé!

Cách giữ dưa hấu lâu tươi

Trong trường hợp bạn mua quá nhiều dưa hấu thì hãy áp dụng một trong những cách sau để bảo quản dưa hấu tươi lâu nhé!

Dùng muối ăn

Bạn hãy pha một chút muối ăn vào nước, ngâm dưa hấu trong dung dịch đó khoảng 30 phút rồi vớt ra và lau khô phần vỏ. Dung dịch nước muối sẽ ngấm vào vỏ dưa và hình thành lớp chống mục rữa.

Dùng màng bọc thực phẩm

Bạn có thể dùng màng bọc sản phẩm quấn quanh vỏ dưa và để ở nơi khô thoáng. Cách làm này giúp cản trở sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường ngoài vào quả dưa.

Ăn dưa hấu có lợi gì?

Màu đỏ tươi của dưa hấu được tạo thành từ lycopene - một chất chống oxy hóa có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo Webmd, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lycopene giúp hạn chế nguy cơ ung thư và tiểu đường.

Dưa hấu chứa nhiều dinh dưỡng hơn cả cà chua, bởi vậy, để bổ sung lycopene cho cơ thể, bạn nên chọn loại dưa có màu đỏ tươi, không nên chọn màu vàng hoặc cam. Bên cạnh đó, dưa hấu không hạt có xu hướng chứa nhiều lycopene hơn dưa hấu có hạt.

Dưa hấu là loại quả phổ biến, không đắt đỏ nhưng chúng lại có tác dụng chống nắng hữu hiệu cho da. Bởi ngoài việc hạn chế khả năng bị ung thư, lycopene cũng góp phần giúp da bớt bị cháy nắng hơn.

Trong dưa hấu có chứa một loại axit amin gọi là citrulline. Chất này giúp lưu thông máu trong cơ thể và làm giảm huyết áp. Đặc biệt, trong thịt quả dưa hấu chứa nhiều vitamin A - là một trong những yếu tố giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link