Chọn dưa hấu đừng vỗ vào quả, chỉ cần nhìn vào 5 dấu hiệu này trên vỏ là biết ngon hay không

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số cách chọn dưa hấu vừa ngọt, vừa đỏ, cùi mỏng và thịt chắc nhé!

Một trong những kinh nghiệm chọn dưa hấu phổ biến, được nhiều người áp dụng là búng tay hoặc vỗ vào vỏ qua dửa. Khi vỗ, nếu dưa phát ra tiếng bịch, bịch thì đó là quả dưa già, ngon ngọt. Nếu quả dưa phát ra âm thanh đanh hơn thì là do dưa chưa chính. Còn nếu dưa phát ra tiếng bộp, bộp thì đó là dưa chín già nhưng phần ruột bên trong có thể bị xốp hoặc nẫu, tốt nhất không nên mua.

Tuy nhiên, việc vỗ vào vỏ quả dưa hấu và nghe âm thanh phát ra vẫn khiến nhiều người cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn.

Nếu bạn đang gặp tình trạng này, hãy chọn dưa hấu theo những mẹo chọn dưa hấu ngon dưới đây:

Kích cỡ và hình dáng của quả dưa

Theo kinh nghiệm của một số người, qua dưa có kích thước lớn, hình thuôn dài thường là dưa "đực". Loại dưa này sẽ có nhiều nước hơn.

Trong khi đó, những quả dưa có hình tròn thường ngọt và ít hạt hơn.

bnm-0bmhx-16215057043301908904123

Nhìn cuống dưa

Bạn có thể nhìn vào cuống dưa để biết quả dưa đó đã chín hay chưa. Nếu cuống dưa có màu xanh, quả dưa đó có thể bị hái quá sớm và vẫn chưa đủ độ chín.

Cuống dưa phải nhỏ, héo khô, cuống càng xoăn càng tốt. Đó là dấu hiệu cho thấy quả dưa đã già và vị sẽ ngọt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần quan sát kỹ vì có những quả dưa bị héo cuống là do chết dây. Những quả đó có thể là dưa non, chưa chín già và ăn bị nhạt.

1-16215061372391585086613

Nhìn vào đáy quả dưa

Bạn hãy quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu. Quả dưa có phần đáy tiếp xúc nhiều với mặt đất sẽ có nhiều vết rám màu vàng sậm. Quả dưa non sẽ có phần vỏ màu xanh ngả vàng còn quả dưa chín già sẽ có phần vỏ màu vàng ươm. Các đốm vàng hay màu vàng cam ở phần đáy dưa sẽ gợi ý cho bạn thấy đó là một quả dưa ngon.

xem-cuong-dua-hau-768x535

Nhìn vào rốn của quả dưa

Bạn có thể nhìn vào rốn của quả dưa để đánh giá độ ngọt của quả. Phần rốn là phần đáy dưới của quả dưa, chỗ mà hoa dưa hấu đã rụng và để lại vết.

Thông thường, quả dưa có phần rốn to thì vỏ sẽ dày và ruột nhạt hơn. Trong khi đó, những quả có phần rốn nhỏ thì vỏ thường mỏng và ruột ngọt hơn.

Quả dưa có dấu ong châm

Những vết mày nâu hay những vết ong châm trên quả dưa cho thấy ong đã tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa nhiều lần. Sự thụ phấn diễn ra nhiều thì trái dưa càng ngọt.

Dựa vào cân nặng

Khi mua dưa bạn hãy cầm quả dưa và áng chừng cân nặng. Quả dưa hấu nào càng nhỏ mà bạn cầm càng nặng tay thì đó chắc chắn là quả dưa già, mọng nước và rất ngọt. Nếu dưa cầm nhẹ hơn so với khoảng cân nặng mà bạn ước lượng thì quả dưa vỏ dày, bị xốp, ăn sẽ không ngon, bạn không nên mua nhé!

Thời điểm nên mua dưa hấu

Dưa hấu và các loại trái cây khác đều được bán quanh năm, tuy nhiên thì bạn nên chọn mua dưa hấu đúng mùa thì ăn sẽ ngon hơn đó.

Bên trong dưa hấu có tới 95% là nước, còn lại là đường nên vị ngọt của đường là kết quả của quá trình lá cây quang hợp và được dự trữ lại bên trong quả.

Trong thời kỳ quả dưa hấu chín nếu mưa nhiều và ít ánh sáng thì phần đường bên trong quả dưa hấu sẽ ít đi và vị ngọt sẽ giảm đáng kể. Do đó bạn nên mua vào mùa thu hoạch để nếu không biết cách chọn dưa hấu ngon ngọt thì mua đúng mùa dưa vẫn ngọt.

Miền Bắc

Miền Bắc có 4 mùa trong năm và thường thì dưa hấu sẽ được thu hoạch trong hè. Do đó bạn nên mua dưa hấu khi mùa hè để quả được ngon hơn nhé!

Miền Trung

Khí hậu miền Trung cũng có sự phân chia rõ rệt giữa các mùa trong năm. Khi thời tiết nắng nóng bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài cho đến hết tháng 8 là thời gian thu hoạch dưa hấu. Vì vậy bạn nên mua dưa hấu vào trong khoảng thời gian này nhé!

Miền Nam

Khí hậu miền Nam có sự khác biệt so với 2 miền còn lại. Thời tiết trong Nam thường khô, hanh và ít biến đổi. Và vì thế mà dưa hấu được trồng quanh năm. Vậy nên bạn có thể mua dưa vào bất kỳ thời gian nào cũng đều có quả dưa hấu ngon và mọng nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link