Người rút BHXH một lần sẽ 'mất trắng' 5 chế độ này

( PHUNUTODAY ) - Khi rút BHXH một lần, người lao động được nhận một khoản tiền nhất định nhưng lại mất đi những quyền lợi đặc biệt khác.

Không còn trong hệ thống BHXH được nhà nước bảo hộ

Người lao động rút BHXH một lần sẽ không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ, mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng. Trong khi đó, lương hưu là một nguồn thu nhập ổn định, hữu ích khi về già.

Với những người tham gia BHXH, khi đã hưởng lương hưu thì mức lương hưu này sẽ được điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng của kinh tế. Cụ thể, từ năm 2003 đến nay, Nhà nước đã điều chỉnh tăng lương hưu 17 lần. Mức tăng từ khoảng 7,5% đến 9,3% cho mỗi lần điều chỉnh, tùy theo nhóm đối tượng.

bhxh-01

Mất cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí suốt thời gian hưởng lương hưu

Sau khi rút BHXH một lần, người lao động cũng mất đi cơ hội nhận thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lưu hưu để hưởng các quyền lợi khi khám chữa bệnh BHYT, chăm sóc sức khỏe khi tuổi cao sức yếu.

Thân nhân của người lao động không được hưởng BHXH

Khi đã rút BHXH một lần, thân nhân của người lao động sẽ không được hưởng chế độ tử tuất nếu chẳng may người lao động qua đời.

Những người đang hưởng lương hưu nếu không may qua đời thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng một lần. Mức trợ cấp này bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu qua đời. Ngoài ra, thân nhân cũng được hưởng trợ cấp tử tuất hằng tháng hoặc một lần.

bhxh-02

Số tiền nhận BHXH một lần thiệt hơn số tiền đã đóng vào quỹ BHXH

Theo quy định hiện hành, tổng mức đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% mức tiền lương hàng tháng làm căn cứ đóng BHXH của người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 14% và người lao động đóng 8%. Tổng mức đóng vào quỹ BHXH hằng năm bằng 2,64 tháng lương.

Trường hợp người lao động rút sổ BHXH để hưởng tiền một lần thì mức hưởng mỗi năm chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quần tiền lương đóng BHXH cho những năm đóng từ 2014 trở đi.

Như vậy, nếu rút sổ BHXH để nhận tiền một lần, người lao động sẽ mất đi khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH sau năm 2014.

Mất một khoản tiền để đành

Khi không rút BHXH một lần, khoản tiền đóng vào quỹ BHXH cũng có thể được coi là "của để dành" của người lao động. Khoản tiền này sẽ không mất đi mà được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link