Nghề lạ ở Việt Nam: Trồng loại cây ‘vua’ này, người dân kiếm hàng trăm triệu/năm

( PHUNUTODAY ) - Với việc theo đuổi mô hình trồng loại cây độc đáo này, nhiều người đã đổi đời.

Loại cây này chính là măng tây xanh. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ngon miệng nên được nhiều người ưa chuộng. Trước đây măng tây bán ngoài thị trường chủ yếu nhập từ nước ngoài nên giá thành khá cao, người dùng ít có cơ hội mua. Tuy nhiên, những năm gần đây, nắm bắt được thịt yếu của người tiêu dùng nên nhiều nông dân tại Việt Nam đã bắt tay vào thử nghiệm mô hình trồng trọt loại cây này, mang lại giá trị thương phẩm cao, thu về hàng trăm triệu mỗi năm.

Anh Hóa Chung (41 tuổi, Giao Thủy, Nam Định) đã từ bỏ công việc 2.000 USD mỗi tháng tại Hà Nội để trở về làm nông dân. Quyết định này của anh từng bị nhiều người cho là dại bởi anh đã nỗ lực suốt 15 năm mới có được mức lương như vậy. Nhưng anh Chung nói: “Nhận thấy ở quê mình có đầy đủ điều kiện đất đai để trồng loại rau nhiều dinh dưỡng này với quy mô lớn nên tôi ấp ủ dự định về quê trồng măng tây xanh”.

Sau 4 năm dành nhiều tâm sức, vườn măng tây của anh Chung đã sớm đem lại trái ngọt. Với hơn 2.000m2 diện tích trồng măng tây, mỗi ngày anh Chung thu hoạch được khoảng 30-35kg. Tùy vào chất lượng và chủng loại mỗi kg măng tây thương phẩm hiện có giá dao động từ 50.000-70.000 đồng/kg. Măng tây đem lại giá trị kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây khác. Anh Chung dự tính sẽ tiếp tục mở rộng vườn măng tây của mình trong thời gian tới.

Bà Nghĩa (53 tuổi, Nam Trực, Nam Định) cũng rời phố về làng giống anh Chung. Bà từng kinh doanh rau củ quả ở Hà Nội nhưng quyết định trở về Nam Định sau khi nhận thấy nhu cầu dùng măng tây cao nhưng giá thành lại quá đắt nhưng chưa thực sự đáp ứng hết tiềm năng của thị trường. Cuối năm 2019, bà Nghĩa về quê thuê đất trồng măng tây. Đồng thời bà cũng không ngừng học hỏi thêm cách làm, tích lũy thêm vốn kiến thức, kỹ thuật trồng măng tây xanh.

Bà Nghĩa chia sẻ: “Vừa trồng măng tây, tôi vừa tận dụng thời gian để bổ sung thêm vốn kiến thức kỹ thuật và không ngừng học hỏi thêm kinh nghiệm. Thấy vườn măng tây xanh tốt, hàng xóm ai cũng mừng cho tôi, háo hức chờ ngày thu hoạch, mong được thưởng thức thứ rau lạ này”. Đến nay mỗi ngày gia đình bà thu hoạch được khoảng 50kg, thu hoạch đều đều từ 3,5 – 4 triệu đồng. Mùa vụ năm ngoái sau khi trừ đi chi phí chăm bón, bà Nghĩa thu về hơn 400 triệu đồng lợi nhuận.

Thường thì cây măng tây mất 8 tháng để bắt đầu thu bói. Phải sang năm thứ 2 mới đạt năng suất cao nhất và thu liên tục trong vòng nhiều năm liền. Loại cây này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nên được nhiều người ưa chuộng. Hiện nay cây được trồng rộng rãi hơn ở Việt Nam, giá thành cũng hạ nhiệt nên nhu cầu sử dụng tăng lên. Ngày càng có nhiều người tiếp cận đến mô hình trồng trọt này. Cứ đến mùa thu hoạch sẽ có thương lái đến tận vườn thu mua thương phẩm.

Cây măng tây xanh chủ yếu phát triển vào ban đêm, nhiều người ví loài rau này lớn như thổi vào ban đêm. Mỗi đêm, 1 mầm măng tây xanh có thể dài từ 15-20cm. Chính vì vậy nên người trồng phải dậy thật sớm để kịp thu hoạch măng tây vào thời gian sáng sớm trước khi mặt trời ló rạng (5-7 giờ). Vì sự thú vị này mà người dân ví von cây “ngủ một đêm, sáng mai lấy tiền”. Khi có ánh nắng mặt trời, chất dinh dưỡng và độ ngọt đều giảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link