Những dấu hiệu chứng tỏ bạn là "cha mẹ tồi", chắc chắn sẽ biến con thành người ngỗ ngược, hư hỏng

( PHUNUTODAY ) - Những dấu hiệu chứng tỏ bạn là "cha mẹ tồi", có đức tính không tốt. Nếu không kịp sửa đổi, chắc chắn sẽ biến con thành người ngỗ ngược, thậm chí còn hủy hoại hoàn toàn tương lai của con.

1. Khống chế con bằng tiền và sự tội lỗi

"Cha mẹ tồi" sẽ luôn tìm cách không chế con bằng tiền và sự tội lỗi. Khi tặng quà hoặc cho con tiền, cha mẹ luôn đòi hỏi con phải đáp lại mình một điều gì đó. Và khi con không thể đáp ứng được, họ lại không hài lòng, thậm chí mắng chửi, hạ nhục con. Điều này giống như một sự đổi chác, và vô tình biến trẻ thành người toan tính, đa nghi, thủ đoạn. 

cha me doc hai

Cha mẹ nào chẳng muốn được con cái yêu thương, nhưng bạn hãy tìm kiếm điều ấy bằng cách khác. Khi phạm lỗi với con, đừng dùng quà dỗ ngọt, mà hãy xin lỗi bằng sự chân thành. Và khi muốn được con yêu thương, cũng đừng bắt con phải làm điều này cho mình mới được quà, mà hãy ôm con vào lòng với cả trái tim chân thành là đủ.

2. Đổ hết lỗi lầm lên con trẻ

cha me doc hai 2

Cha mẹ đừng nghĩ con lúc nào cũng sai mà mình luôn luôn đúng. Khi bản thân phạm sai lầm, thay vì nhận lỗi lại đổ toàn bộ trách nhiệm lên con. Nên nhớ, nếu cha mẹ làm vậy đồng nghĩa là bạo hành tinh thần con. Nên nhớ, nếu con không có lỗi, cha mẹ nhất mực đổ lỗi lên con sẽ làm con tổn thương sâu sắc. Vì cha mẹ là người con cái tin tưởng và tôn kính nhất, con sẽ cảm thấy mình bị phản bội và mất niềm tin trầm trọng vào cuộc sống. 

3. Không xem trọng ý kiến của con cái

Cha mẹ đừng bao giờ xem mình là trung tâm, cậy mình lớn tuổi mà xem thường ý kiến của con cái. Đừng nghĩ trẻ con thì biết cái gì mà gạt phăng suy nghĩ, áp đặt quan điểm của mình lên con. Cha mẹ thông thái sẽ luôn tôn trọng là lắng nghe suy nghĩ của con. Lắng nghe con, con sẽ biết lắng nghe mình. Tôn trọng con, con sẽ tôn trọng mình.

Nếu bạn làm được hai điều đơn giản ấy, con sẽ trở thành người biết lễ nghĩa. Bằng không, con sẽ trở thành người vị kỵ, bất hiếu, chỉ biết đến mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn