Chồng hút thuốc 20 năm, vợ bị ung thư phổi: Cảnh báo 5 thủ phạm gây bệnh luôn có mặt trong mỗi nhà

09:00, Thứ năm 05/11/2020

( PHUNUTODAY ) - Ngoài hút thuốc lá, còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra ung thư phổi.

Chồng hút thuốc 20 năm, vợ bị ung thư phổi

Bà Quách (50 tuổi), sức khỏe rất tốt. Thấy mẹ đã lớn tuổi, con trai đã đưa bà đi khám sức khỏe tổng quát bao gồm cả chụp CT phổi liều thấp để phát hiện ung thư phổi.

Kết quả kiểm tra khiến bà Quách và gia đình chết lặng vì 1 bên phổi của bà có nốt sần đường kính khoảng vài centimet. Nhận thấy đây có thể là ung thư phổi giai đoạn đầu, bác sĩ đã đề nghị nữ bệnh nhân phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

Bà Quách cho rằng hút thuốc gây ra ung thư phổi nhưng bà không bao giờ hút thuốc, tại sao lại mắc bệnh này.

Sau khi tìm hiễu kỹ, bác sĩ phát hiện là rằng chồng bà Quách nghiện thuốc đã hơn 20 năm. Và khói thuốc có thể là nguyên nhân tăng xác suất mắc ung thư phổi của bà.

5-thu-pham-gay-ung-thu-phoi-01

5 thủ phạm có thể gây ra ung thư phổi

Khói thuốc lá

Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra ung thư phổi. Ngay cả người không trực tiếp hút thuốc cũng có thể bị gia tăng nguy cơ mắc bệnh nếu tiếp xúc với việc hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc lá của người khác).

Khói thuốc lá chứa khoảng 40 chất gây ung thư như nicotin, acetone, oxide carbon, arsen, benzene, hydrogen cyanide, formaldehyde, ammonia…

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hút thuốc lá gây ra 70% các trường hợp tử vong do ung thư phổi trên toàn thế giới. Trong khi đó, một khảo sát ở Mỹ nhận thấy rằng, những người sống chung với người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 20 - 30%.

Không khí ô nhiễm

Hiện nay ô nhiễm không khí cũng được coi là một yếu tố gây ra ung thư. Điều này đã được xác nhận trong báo cáo của Hội nghị Thế giới về Ung thư Phổi (WCLC) được tổ chức vào tháng 9/2018.

Amiăng

Bụi amiăng là tác nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, bụi phổi, ung thư biểu mô ác tính, tràn dịch màng phổi. Bụi amiăng có thế xuất hiện trong các công đoạn nổ mìn, khoan, nghiền, trộn, xé bao… hoặc trông xây dựng, khoan cắt các vật liệu chứa amiăng.

Khí radon

Đây là một loại khí phong xạ. Dữ liệu cho thấy 20% trường hợp ung thư phổi trên thế giới có liên quan đến radon. Chất này có thể xuất phát từ bê tông, xi măng, đá granit bị ô nhiễm.

Tiền sử gia đình

Những người có cha mẹ, anh chị em hoặc con bị ung thư phổi cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc