Chồng qua đời, nhiều phụ nữ Nhật vẫn nộp đơn ly hôn để"thoát" trách nhiệm làm dâu, nhà chồng quá phiền hà?

11:23, Thứ sáu 06/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện tượng ly hôn sau khi chồng đã qua đời giúp nhiều phụ nữ thoát khỏi mệt mỏi phiền hà do nhà chồng gây ra.

Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù chồng đã qua đời nhưng nhiều phụ nữ vẫn nộp đơn xin chấm dứt mối quan hệ pháp luật này. Thông tin theo tờ Sankei Shimbun, phụ nữ làm việc này gia tăng và chủ yếu xuất phát từ mong muốn tránh xa những mối quan hệ họ hàng phức tạp và trách nhiệm quán xuyến việc gia đình cũng như chuyện mộ phần của nhà chồng.

Bộ Tư pháp Nhật Bản thống kê cho thấy, số đơn xin "chấm dứt quan hệ thông gia" (tên chính thức của thủ tục này) còn được gọi là thủ tục "ly hôn sau khi chồng/vợ qua đời" đã tăng vọt từ 2.213 trường hợp/năm (của mười năm trước) lên hơn 3.000 trường hợp/năm trong thời kỳ gần đây. Những người làm thủ tục này có thể tới từ nam giới hoặc nữ giới nhưng hầu hết các trường hợp này đều xuất phát từ nữ giới.

Nhiều phụ nữ thấy thoải mái sau khi ly hôn người chồng quá cố. Ảnh minh họa

Nhiều phụ nữ thấy thoải mái sau khi ly hôn người chồng quá cố. Ảnh minh họa

Có phụ nữ cho rằng sau khi chồng qua đời, họ phải lo liệu tang lễ, giỗ chạp và đối mặt với nhiều yêu cầu vô lý từ mẹ chồng nên họ mệt mỏi và thấy phiền hà. Bởi thế chị đã quyết định xin ly hôn để chấp dứt các mối quan hệ pháp lý với gia đình chồng. Cách này giúp nhiều người thoát khỏi áp lực từ mẹ chồng, họ cảm thấy giải tỏa được áp lực to lớn và cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn, họ thấy thoải mái hơn. 

Theo quy định thì ly hôn sau khi chồng qua đời không ảnh hưởng đến quyền thừa kế tài sản hoặc quyền nhận lương hưu cho người thân. Khi có các quyết định quan trọng, chị không cần sự đồng ý của gia đình chồng, không cần thông báo hoặc thảo luận trước với họ.

Tất nhiên việc ly hôn sau khi chồng qua đời này có thể làm rạn nứt tình cảm, ảnh hưởng tới mối quan hệ, phát sinh tranh chấp trong thừa kế tài sản, đặc biệt khi họ có con, thì người con có thể ảnh hưởng tâm lý. Do đó một số luật sư cho rằng trước khi nộp đơn chấm dứt quan hệ thông gia cần được cân nhắc kỹ lưỡng, phải tính đến những hậu quả lâu dài có thể xảy ra.

Chuyện ly hôn sau khi chồng qua đời, phần nào cho thấy mối quan hệ nàng dâu với nhà chồng trong xã hội khá nhạy cảm. Có lẽ phụ nữ đi làm dâu ở Nhật Bản cũng đối mặt với không ít thử thách. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên