Chủ tịch Hà Nội chỉ ra 3 cơ sở xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách

( PHUNUTODAY ) - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết TP đặt ra 3 mục tiêu: Một, đến 15/9, hoàn tất tầm soát xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng; Hai, tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp được đảm bảo); Ba, cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh.

Sáng 10/9, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thị sát công tác phòng dịch tại 2 điểm tiêm chủng vaccine ở quận Đống Đa và Long Biên.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tăng cường các điểm tiêm vaccine lưu động. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu tăng cường các điểm tiêm vaccine lưu động. Ảnh minh họa: Duy Hiệu.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, muốn nới lỏng dần dần giãn cách xã hội, đưa cuộc sống về trạng thái bình thường, phải tầm soát triệt để F0 trong cộng đồng để cách ly, khoanh vùng.

Ông nhấn mạnh kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới là xét nghiệm nhanh, nhiều vòng; kinh nghiệm thực tiễn tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương... là những bài học thực tiễn về mặt khoa học của việc phải bóc tách bằng được F0 không để lây lan ra cộng đồng.

“Với biện pháp đó, chúng tôi cho rằng hiện nay Hà Nội đang triển khai rất tích cực”, Bộ trưởng đánh giá.

Bên cạnh xét nghiệm, chủ trương thần tốc phủ vaccine mũi 1 cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi của Hà Nội mang ý nghĩa quan trọng tạo miễn dịch, giúp người dân hạn chế nhiễm và tránh chuyển biến nặng đối với F0 mới.

“Với công suất tiêm của Hà Nội, ngày 9/9 đạt hơn 300.000 liều là con số rất ấn tượng. Chúng tôi mong Hà Nội sẽ đạt được mục tiêu đến ngày 15/9 tiêm chủng mũi 1 cho 100% người trên 18 tuổi. Đây là mục tiêu rất tham vọng", người đứng đầu ngành y tế nói.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết TP đặt ra 3 mục tiêu: Một, đến 15/9, hoàn tất tầm soát xét nghiệm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng; Hai, tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người trên 18 tuổi (nếu tiến độ cung cấp được đảm bảo); Ba, cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh.

Đây sẽ là 3 cơ sở để TP xem xét nới lỏng các biện pháp giãn cách, mở rộng hoạt động xã hội, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, trong văn bản khẩn vừa gửi các đơn vị trực thuộc và quận, huyện, Sở Y tế Hà Nội cho biết TP vừa được phân bổ vaccine để tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi và mũi 2 cho người đã tiêm mũi một.

Các nhóm được tiêm gồm: (1) Lực lượng tuyến đấu chống dịch; (2) Người mắc bệnh mạn tính; (3) Phụ nữ đang mang thai trên 13 tuần sau khi được giải thích nguy cơ/lợi ích nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa; (4) Người trên 65 tuổi; (5) Người làm trong chuỗi cung ứng dịch vụ thiết yếu; (6) Công nhân tại khu công nghiệp, chế xuất, người nước ngoài tại Hà Nội; (7) Người lao động của các đơn vị có đóng góp cho công tác phòng chống dịch của TP và (8) các nhóm đối tượng khác căn cứ vào lượng vaccine được phân bổ.

Cũng tại văn bản này, Sở Y tế đề nghị quận, huyện và các đơn vị y tế tăng tốc độ tiêm chủng, tổ chức thêm điểm lưu động, đến gần dân nhất có thể như tại phường, xã, tổ dân phố, khu phố; không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, giảm bớt thủ tục hành chính, bố trí nhân lực để sử dụng số vaccine được phân bổ trong thời gian sớm, an toàn nhất.

Để tránh hao phí, Sở Y tế yêu cầu sử dụng hết vaccine trước hạn sử dụng; sử dụng vaccine hạn sử dụng gần trước. Mỗi điểm chỉ tiêm một loại vaccine ở cùng thời điểm để tránh thắc mắc, đảm bảo công bằng, minh bạch.

Sở Y tế Hà Nội hiện đã phân bổ 999.600 liều vaccine vừa nhận từ Bộ Y tế cho 30 quận, huyện, thi xã trên địa bàn để tiêm cho người dân.

Quận Hoàng Mai là địa bàn được phân bổ nhiều nhất, với gần 147.000 liều, tiếp sau là Hà Đông gần 104.000 liều, Đống Đa gần 86.000 liều, Thanh Trì có 70.000 liều, Cầu Giấy có gần 68.000 liều, Thanh Xuân gần 64.000 liều, Hai Bà Trưng có gần 62.000 liều, Bắc Từ Liêm gần 55.000 liều…

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 8/9, thành phố đã tiêm tổng cộng 215.031 mũi vaccine phòng bệnh Covid-19 cho người dân. Trước đó, số lượng vaccine Covid-19 được tiêm tại Hà Nội ngày 7/9 là 268.027 mũi và ngày 6/9 với 103.198 mũi.

Sau ngày 6/9, Hà Nội chia 3 phân vùng giãn cách xã hội để vừa chống dịch vừa phục hồi sản xuất. Vùng 1 có nguy cơ rất cao (tập trung ở nội đô) tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16, còn lại 2 vùng (khu vực ngoại thành) áp dụng biện pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Đến 12h ngày 10/9, CDC Hà Nội ghi nhận 3.714 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link