Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của Nguyễn Đức Nghĩa

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định mới của luật Thi hành án hình sự, Nguyễn Đức Nghĩa sẽ bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

(Phunutoday) - Ngày 12/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký văn bản bác đơn xin ân giảm của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa, kẻ bị TAND tối cao tại phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 11/2011 bác toàn bộ đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa tử hình về tội giết người.
[links()]

Nguyễn Đức Nghĩa sẽ bị tử hình bằng thuốc độc
Nguyễn Đức Nghĩa sẽ bị tử hình bằng thuốc độc

Theo quy định mới của luật Thi hành án hình sự, Nguyễn Đức Nghĩa sẽ bị tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc.

Trước đó, sau phiên tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo, tuyên y án tử hình ngày 11/11/2010, Nguyễn Đức Nghĩa đã viết đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Ngày 15/11/2010, đơn xin ân giảm của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa đã được Trại giam số 1 phê duyệt và gửi lên Chủ tịch nước.

Vụ án Nguyễn Đức Nghĩa giết người yêu được đánh giá là một trong những vụ án có tính chất nghiêm trọng, man rợ nhất năm 2010. Theo đó, do cần tiền để ăn tiêu, Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984, tại Kiến An, Hải Phòng) đã ra tay sát hại người yêu cũ tại tòa nhà chung cư thuộc P.Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Sau khi gây án, Nghĩa lấy máy tính xách tay, điện thoại di động và xe máy của nạn nhân đi cầm cố được 5 triệu đồng.

Để che giấu hành vi, Nghĩa đã cắt đầu và ngón tay của nạn nhân rồi mang đi vứt tại khu vực thuộc H. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Đêm 18/5, Nguyễn Đức Nghĩa bị Công an Hà Nội bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Thái Nguyên.

Ngày 14/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên sơ thẩm, Nguyễn Đức Nghĩa thừa nhận toàn bộ hành vi giết người của mình. Y đã một mực khẳng định sẽ không kháng cáo dù cho bản án thế nào đi nữa và đã bật khóc thừa nhận "Với tội ác của tôi, chết cũng không hết tội".

Kết thúc phiên xét xử, tòa tuyên án Nguyễn Đức Nghĩa 6 năm tù giam về tội chiếm đoạt tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hình phạt là tử hình đồng thời phải bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 113 triệu đồng. Người yêu Nghĩa là Hoàng Thị Yến bị tuyên phạt 15 tháng tù vì hành vi không tố giác tội phạm (hưởng án treo).

Ngày 30/7, Nguyễn Đức Nghĩa bất ngờ gửi đơn kháng cáo và nhấn mạnh bị cáo không phạm tội giết người với tình tiết man rợ như phán quyết của tòa.

Ngày 13/10, TAND tối cao quyết định mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Đức Nghĩa để xem xét lại nội dung có "giết người man rợ" hay không? Tuy nhiên phiên tòa đã tạm thời bị hoãn lại do luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa vắng mặt.

Ngày 11/11, TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của Nguyễn Đức Nghĩa. Xét hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, Hội đồng Xét xử phiên phúc thẩm đã bác toàn bộ đơn kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa tử hình về tội giết người.

Khánh Trung (Tổng hợp)

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn