Chung cư chưa có sổ hồng, chỉ có hợp đồng mua bán có được vay vốn ngân hàng?

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thắc mắc được nhiều người dân quan tâm để biết thêm chi tiết mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:

Vay ngân hàng bằng hợp đồng mua bán là gì?

Theo quy định khi bạn mua nhà chung cư chưa có sổ hồng và muốn thế chấp ngân hàng để vay vốn thì hoàn toàn có thể thực hiện

Về cơ bản, việc thế chấp căn hộ để vay mua nhà khi chưa có sổ hồng vẫn được chấp nhận. Điều này được quy định trong bộ luật Dân sự năm 2015 tại Khoản 2, Điều 108. Theo đó, căn hộ chưa có sổ được vẫn được xếp vào loại nhà ở hình thành trong tương lai và được thế chấp tại các ngân hàng.

chung cu mini duoc cap so hong

Điều kiện về tài chính của chủ thể để vay vốn ngân hàng

Bên cạnh việc đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư thì chủ thể vay vốn ngân hàng còn phải đáp ứng được điều kiện tài chính được quy định tại Điều 7 Thông tư 39 2016/TT-NHNN về điều kiện vay vốn như sau: Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau đây:

Thứ nhất: Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

Thứ hai: Khách hàng có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp, là các giao dịch được pháp luật cho phép được làm như vay mua nhà, mua xe, đầu tư kinh doanh,...

mua chung cu chi co hop dong mua ban co duoc vay von ngan hang

Thứ ba: Khách hàng có phương án sử dụng vốn khả thi, là việc chủ thể phải chứng minh với ngân hàng về thời gian trả nợ khả thi.

Thứ tư: Khách hàng có khả năng tài chính để trả nợ, qua đó chủ thể vay vốn phải chứng minh về tài sản mà mình có, công việc đang làm có đủ khả năng trả nợ và lãi hay không.

Thứ năm: Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 39 2016/TT-NHNN, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link