Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi con không cần cho ăn, tốn ít công chăm sóc thu lãi hàng trăm triệu

( PHUNUTODAY ) - Nghề nuôi ong đã có ở nước ta từ rất lâu và thường được mệnh danh là nghề khó, vất vả và đầy bấp bênh nên không nhiều người theo đuổi.

Vài năm trở lại đây, một loài ong mới đã được phát triển rộng rãi ở khắp nước ta, đem lại doanh thu bạc tỷ mà không đòi hỏi người nông dân phải tốn công chăm sóc như nghề nuôi ong truyền thống. Đó là ong dú.

Loài ong này đã xuất hiện từ lâu đời nhưng hình thức nuôi còn rất thô sơ, hiệu quả chưa cao, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân và chưa lan toả được giá trị đến với cộng đồng. Mô hình nuôi ong dú của anh Nguyễn Hữu Trực (29 tuổi, Bảo An, Phan Rang – Tháp Chàm) vào năm 2021 đã xuất sắc giành giải nhất tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Thanh niên Ninh Thuận lần thứ V”, mở ra hướng đi mới cho người nông dân nuôi ong tại Việt Nam.

Anh Trực từng bén duyên với nghề nuôi ong mật nhưng không đem lại mấy hiệu quả. Khi biết đến ong dú, anh bỗng “hốt bạc tỉ”. Kích thước của ong dú nhỏ hơn ong mật, nhất là không có ngòi đốt, không bỏ tổ đi nơi khác, không chiếm nhiều diện tích nuôi.

Anh Trực nhận thấy loài ong này khác với những loại ong nuôi lấy mật đang bán phổ biến trên thị trường, có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm thương mại nên đã quyết định nghỉ hẳn công việc chính đang làm tại một ngân hàng thương mại trên địa bàn để dồn hết tâm sức nuôi ong dú, một loại ong rừng tự nhiên, tự sinh trưởng và làm mật. Trại ong dú của anh Trực đang sở hữu 700 đàn ong, mỗi tháng anh dành ra 6 ngày để chăm sóc.

Anh Trực cho biết, từ khi ong dú chúa đẻ trứng đến khi phát triển thành ong trưởng thành mất khoảng 50 ngày. Trong 1 tháng mỗi tổ ong có thể nhân đàn một lần, sau khi chia đàn, người nuôi phải tiến hành tạo ong chúa mới. Sau khi ong chúa đã đẻ, tổ ong phát triển rất nhanh nếu gặp thời tiết thuận lợi và đàn ong cho mật sau 4-6 tháng. Với mỗi lít mật ong thành phẩm, anh bán ra thị trường với giá 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Trực còn bán giống cho những người có ý định nuôi để làm cảnh hay phong thuỷ. Năm 2021, sau khi trừ đi các loại chi phí, gia đình anh Trực lãi hơn 500 triệu đồng.

Với mỗi đàn ong dú, mỗi năm nhà anh Trực thu hoạch một hai lần với khoảng 2 lít mật. Ong dú không ăn đường mà chỉ hút nhuỵ hoa nên mật là tự nhiên và nguyên chất. Mật ong dú vị ngọt, thanh và hơi chua, hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn các loại mật ong khác nên được nhiều người tìm mua. Loại mật này có nhiều tác dụng về mặt dược tính, mỹ phẩm hơn so với các loại mật ong khác; giúp giảm đau, sát trùng vết thương, giải độc… Sáp và mật được sử dụng để dưỡng da, tẩy tế bào chết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link