Kể từ nay: Đi xe máy vi phạm 3 lỗi này chỉ bị nhắc nhở, không bị CSGT xử phạt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp xe máy vi phạm những lỗi này sẽ không bị xử phạt, người dân nên biết sớm.

Xe máy không có gương chiếu hậu bên phải

Ai cũng biết rằng khi người dân điều khiển xe máy tham gia giao thông thì xe máy của bạn cần có đủ gương chiếu hậu. Nếu vi phạm quy định này, người điều khiển phương tiện ở đây là xe máy sẽ bị xử phạt vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Cụ thể, điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100 – 200 nghìn đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Tuy nhiên, trong điều luật không quy định việc không phải có gương chiếu hậu bên phải. Chính vì vậy, nếu đi xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ không bị xử phạt chỉ bị nhắc nhở.

Đi xe bằng một tay có bị xử phạt không

Đi xe bằng một tay có bị xử phạt không

Những trường hợp đi xe máy điều khiển bằng một tay

Theo quy định ở khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm người điều khiển xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy thực hiện hành vi buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe 2 bánh, bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh.

Những người điều khiển xe máy mà  buông cả 2 tay khi lái xe máy là hành vi vô cùng nguy hiểm, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chính vì vậy, người vi phạm bị xử phạt rất nặng theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức 6 – 8 triệu đồng đối, tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trong khi đó, hành vi đi xe máy bằng một tay cũng rất nguy hiểm nhưng lại không có điều khoản nào đặt ra mức phạt. Chính vì vậy, việc đi xe máy bằng 1 tay sẽ không bị xử phạt bởi chưa có trong điều luật đã quy định. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh bạn nên nghiêm túc đi xe bằng 2 tay sẽ tốt hơn. 

Đi xe máy phạm 3 lỗi này không bị xử phạt

Đi xe máy phạm 3 lỗi này không bị xử phạt

Đi xe máy dàn hàng hai

Theo quy định của Khoản 3 Điều 30 và khoản 1 Điều 31 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đều nghiêm cấm người điều khiển xe máy, xe đạp đi xe dàn hàng ngang. Nếu vi phạm, người điều khiển xe máy, xe đạp sẽ bị xử phạt vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tuy nhiên, Nghị định 100/2019/NĐ-CP lại chỉ quy định về mức phạt đối với xe đạp, xe máy đi dàn hàng ba trở lên. Cụ thể: Đi xe máy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên: Phạt từ 100 – 200 nghìn đồng. Đi xe đạp dàn hàng ngang 3 xe trở lên: Phạt từ 80 – 100 nghìn đồng.

Quy định hiện hành chưa có mức phạt cụ thể dành cho hành vi đi xe dàn hàng hai. Điều này đồng nghĩa rằng hành vi đi xe đạp, xe máy dàn hàng hai sẽ không bị xử phạt vi phạm giao thông mà chỉ bị nhắc nhở mà thôi. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link