Mua dưa hấu không cần vỗ vỏ, thấy chỗ này càng đậm màu chứng tỏ dưa càng ngọt, mỏng vỏ

( PHUNUTODAY ) - Thay vì cách vỗ dưa hấu thông thường, bạn hãy quan sát đặc điểm này trên vỏ để biết đâu là quả dưa ngọt.

Dưa hấu là loại quả có vị ngọt mát, tốt cho sức khỏe. Nó có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ vitamin A, C, B5 và nhiều dưỡng chất khác.

Bạn có thể dễ dàng mua dưa hấu ở hầu hết các chợ, cửa hàng hoa quả, siêu thị, thậm chí là ở các xe hàng rong...

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn những quả dưa hấu già, nhiều nước, mỏng vỏ, vị ngọt.

chon-dua-hau-01

Thông thường, các bà nội trợ hay truyền tai nhau cách vỗ vào vỏ dưa hấu rồi nghe âm thanh phát ra để biết đâu là quả dưa ngon. Nếu quả dưa phát ra tiếng "bịch bịch" thì đó là dưa già, ngon ngọt. Nếu âm thanh phát ra đanh hơn thì do dưa chưa chín. Nếu nghe thấy tiếng "bộp bộp" thì có thể dưa đã chín già nhưng ruột bên trong bị nẫu.

Dù vậy, việc nghe tiếng phát ra từ quả dưa khi vỗ vào vỏ không phải dễ. Đôi khi bạn sẽ không thể xác định âm thanh phát là ra "bịch bịch" hay "bộp bộp".

Để việc lựa chọn dưa hấu trở nên dễ dàng hơn, bạn hãy quan sát vào các đặc điểm trên vỏ của quả dưa.

Quan sát phần tiếp xúc với mặt đất

chon-dua-hau-05

Quả dưa hấu nào cũng có một phần vỏ màu vàng do tiếp xúc với mặt đất lâu ngày trong quá trình sinh trưởng. Vì phần này không nhận được ánh sáng nên màu sắc sẽ khác những phần vỏ còn lại của quả dưa.

Nếu phần màu vàng càng đậm chứng tỏ dưa càng chín và có vị ngọt. Ngược lại, nếu phần vỏ này có màu trắng hoặc vàng nhạt thì dưa chưa đủ chín, ăn sẽ nhạt, không ngon.

Hình dạng quả dưa

Khi mua dưa hấu, bạn nên chọn những quả có hình dạng cân đối, trên vỏ không có vết thâm, vết xước hoặc vết lõm.

Bề mặt quả dưa không bằng phẳng là dấu hiệu cho thấy nó hấp thụ ánh sáng và độ ẩm không đồng đều trong quá trình sinh trưởng.

Trọng lượng của quả dưa

Bạn nên cầm hai quả dưa có kích thước tương tự nhau lên để so sánh. Quả nào đem lại cảm giác nặng hơn thì nên chọn quả đó. Quả dưa hấu nặng sẽ ngon hơn chứng tỏ nó nhiều nước và đủ chín.

Nhìn vào rốn dưa hấu

chon-dua-hau-02

Phần rốn quả dưa hấu cũng là nơi có thể tiết lộ cho bạn biết quả dưa đó đã chín già hay chưa, có ngọt hay không. Rốn của quả dưa là vòng tròn nhỏ dưới đáy quả. Những quả dưa hấu nào có rốn càng nhỏ thì vỏ dưa càng mỏng. Những quả này chỉ cần cắt một đường là toàn bộ quả dưa sẽ nứt ra nghe rất giòn tai. Phần thịt của quả dưa có rốn nhỏ cũng mọng nước hơn.

Những quả dưa có rốn lớn thường kém ngọt hơn, vỏ cũng dày hơn.

Nhìn cuống quả dưa

chon-dua-hau-03

Khi mua trái cây, bạn nên quan sát phần cuống quả. Với dưa hấu, nếu cuống quả dưa cong cong như đuôi lợn thì đó là quả nhiều nước, vị ngọt.

Nếu cuống quả dưa thẳng đuột thì dưa chưa chín, vị sẽ không ngọt bằng.

Nhìn chung, cuống dưa nên có màu xanh và cong, đó là dưa tươi, chín già, nhiều nước và ngọt hơn.

Xem đường vân trên vỏ dưa

chon-dua-hau-04

Vỏ dưa hấu thường có nhiều đường vân. Khi mua, bạn nên quan sát những đường vân này. Dưa hấu chín và đủ độ ngọt thì các đường vân sẽ phân bố đều, rõ ràng, sắp xếp cũng đều đặn. Nếu quả dưa xanh, chưa đủ chín thì đường vân không rõ, không đồng đều.

Theo:  xevathethao.vn copy link