Chuối mua về để 2 ngày là thâm đen, người bán chỉ cách bảo quản cả tuần vỏ vẫn vàng ruộm, không bị nẫu

( PHUNUTODAY ) - Chuối mua về nếu không biết cách bảo quản thì sẽ rất dễ bị thâm đen. Muốn chuối giữ được độ tươi ngon, bạn hãy làm theo cách sau đây.

Chuối là loại trái cây giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Chuối dễ mua và giá thành khá rẻ. Ngoài việc ăn trực tiếp, bạn có thể dùng chuối để trộn sữa chua, làm bánh, làm sinh tố, nấu chè... Với chuối xanh, bạn có thể dùng để nấu canh, ăn cùng các loại gỏi cuốn...

Chuối chín có một nhược điểm là khó bảo quản. Nếu không biết cách, chỉ 1-2 hôm là quả chuối sẽ chín nẫu, chuyển sang màu thâm đen kém đẹp mắt, hương vị cũng sẽ không còn thơm ngon như ban đầu.

Một số người sẽ bảo quản chuối trong tủ lạnh. Tuy nhiên, đây không phải là cách tốt nhất để giữ độ tươi ngon của chuối.

Vỏ chuối chứa nhiều phenolic và polyphenol oxidase. Khi để chuối ở ngăn mát tủ lạnh (nhiệt độ khoảng 4-8 độ C), các chất này sẽ bị biến đổi thành melanin. Chất melanin khiến vỏ chuối chuyển sang màu thâm đen kém đẹp mắt.

Để bảo quản chuối được tươi ngon lâu hơn, bạn có thể tham khảo một số cách sau.

Bảo quản chuối bằng màng bọc thực phẩm

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chậu nước và bỏ chuối vào rửa sạch. Bước này giúp loại bỏ bụi bẩn, tạp chất bám trên vỏ chuối. Việc này sẽ giúp bảo quản chuối được lâu hơn.

Sau đó, dùng khăn giấy lau thật khô số chuối bạn đã chuẩn bị. Đồng thời kiểm tra xem có quả nào bị dập hay không. Những quả dập nên bỏ ra dùng trước vì chúng không thể để được lâu.

Lấy dao cắt một đoạn cuống nhỏ của quả chuối. Nếu phần cuống bị thối, bạn càng nên cắt bỏ nó. Việc này cũng giúp kéo dài thời gian bảo quản chuối.

bao-quan-chuoi-01

Tiếp đến, lấy một miếng màng bọc thực phẩm bọc kín phần cuống của quả chuối. Việc này giúp ngăn khí ethylene thoát ra ngoài. Đây là một loại khí giúp trái cây mau chín. Nhờ đó chuối sẽ giữ được độ tươi lâu hơn, không bị thâm đen và nẫu.

Có thể luồn dây để treo nải chuối ở nơi thoáng gió. Làm như vậy thì khí ethylene do chuối sinh ra sẽ dễ dàng bị phân tán và làm chậm tốc độ chín của chuối, giúp chuối tươi lâu hơn. Ngoài ra, việc treo nải chuối còn giúp tránh tình trạng chuối bị đè nén, quả ở dưới bị nẫu, thâm đen, hư hỏng.

bao-quan-chuoi-03

Sử dụng giấy báo

bao-quan-chuoi-04

Trong trường hợp nhiều chuối và không thể dùng hết trong một thời gian ngắn, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh. Hãy lấy giấy báo, gói kín từng quả chuối hoặc bọc từng quả bằng màng bọc thực phẩm rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể bảo quản chuối trong khoảng 6-8 ngày.

bao-quan-chuoi-02

Bạn cũng có thể cho chuối vào túi zip rồi để vào ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý, chuối chín để trong tủ lạnh sau khi lấy ra nên dùng ngay vì chuối sẽ nhanh chóng bị thâm đen và nát nếu bạn không dùng luôn.

Bảo quản chuối đông lạnh

Để kéo dài thời gian sử dụng chuối lâu hơn nữa, bạn nên bỏ chuối vào ngăn đá. Có thể bảo quản chuối nguyên vỏ hoặc bóc vỏ tùy sở thích.

Với chuối còn nguyên vỏ, bạn hãy để chúng vào túi zip hoặc hộp có nắp đậy rồi để vào ngăn đá.

Để tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng, bạn có thể bóc bỏ chuối, để nguyên quả hoặc cắt thành miếng nhỏ tùy sở thích. Xếp chuối lên trên khay có lót giấy nến và bỏ vào ngăn đá. Chờ cho chuối đông cứng lại thì lấy ra và xếp vào hộp. Đậy nắp hộp và để lại vào ngăn đá tủ lạnh.

Với cách này, bạn có thể bảo quản chuối trong khoảng 3-4 tháng. Chuối đông lạnh sẽ thích hợp cho các món sinh tố hoặc dùng để làm bánh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link