Chuyện chúa khỉ mò trăng nơi đáy giếng: Sống nếu quá ảo tưởng về bản thân sẽ nhận lấy 3 hậu quả nhớ đời

( PHUNUTODAY ) - Xưa kia, có một vương quốc khỉ đã tiến hành cứu rỗi nhân loại bằng cách mò trăng nơi đáy giếng. Chỉ vì ảo tưởng quá đà, chúng đã rước về họa sát thân.

Chuyện chúa khí mò trăng nơi đáy giếng

Xưa kia, khi con người còn chưa xuất hiện, tồn tại một vương quốc khỉ vô cùng thịnh vượng. Con khỉ đầu đàn, uy dũng nhất được tôn làm Chúa tể Viên hầu vương. Tại Vương quốc khỉ, có một cây đa cổ thụ - là nơi trú ngụ của Thụ thần linh thiêng. Bên cạnh là một cái giếng sâu thẳm, nước trong veo tinh khiết, thanh mát như bạch ngọc.

246

Vương quốc khỉ cứ bình yên tồn tại, cho đến khi một biến cố trọng đại xảy ra. Tối nọ, một con khỉ ngó cổ nhìn xuống đáy giếng rồi hét toáng lên: “Trăng rơi xuống giếng mất rồi. Ngày tàn của thế giới đã đến”.

Toàn bộ chúng khỉ nghe được, toáng loạn kinh hãi. Hầu vương bèn đích thân đến chứng thực, nghiêm giọng nói: “Hôm nay, trăng thực sự đã chết rồi. Để cứu rỗi nhân loại, chúng ta phải đoàn kết, đồng lòng vớt trăng lên”.

500 chúng khỉ răm rắp nghe lệnh, hăng hái nắm đuôi nhau thành một chuỗi dài, chui xuống giếng. Nhưng khổ nỗi, giếng sâu dài hun hút, chúng nối mãi vẫn chưa đến nơi. Trong khi đó, cành cây quá nhỏ không tài nào chịu nổi sức nặng ngàn cân, nên bất ngờ gãy đổ. Cả vương quốc khỉ rơi tùm xuống giếng, chẳng sống xót lấy một con nào.

Thụ thần chứng kiến, cảm thán: “Lũ khỉ đáng thương không có trí tuệ, tưởng hư không là chân lí, cuối cùng chết chìm trong ảo tưởng. Thật tội nghiệp thay”.

3 hậu quả nhớ đời nếu sống quá ảo tưởng về bản thân

247

1. Không tỉnh táo tu học, lúc cần dùng đến sẽ hối hận

Đến lúc cần dùng đến sách vở, người sống ảo tưởng sẽ ân hận vì bản thân quá kém cỏi, làm việc gì cũng không nên hồn. Trước đó thay vì dành thời gian để tu dưỡng bản thân, làm giàu trí tuệ, họ lại suy nghĩ quá nhiều về cuộc sống, chìm trong những ảo tưởng xa vời. Cuối cùng khi giấc mơ tan tành, những gì còn lại sẽ là hiện tại cay đắng, cùng tương lai tăm tối mà thôi.

2. Nói lời ngông cuồng, đến lúc tỉnh sẽ hối hận

Sống quá ảo tưởng, đánh giá bản thân quá cao sẽ dẫn đến ngông cuồng, không biết trời cao đất dày là gì, lời nói tùy tiện, bất kính tà ngôn. Xưa nay, bao nhiêu cái họa cũng từ miệng mà ra. Đến khi nhận lấy hậu quả nhớ đời, có “nhảy xuống sông Hoàng Hà” cũng không thể quay đầu được nữa.

3. Suy nghĩ mơ mộng, bản lĩnh yếu đuối

Con người thường mơ mộng về những viễn cảnh tương lai tươi sáng, nhưng lại lười biếng, phóng túng, chơi bời. Thành công, chỉ dành cho những người chăm chỉ và nỗ lực hết mình. Còn nếu bạn chỉ biết mơ mộng, đồng nghĩa đang tự thiêu đốt tương lai rực rỡ của bản thân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link