Chuyên gia chỉ cách dùng men vi sinh hỗ trợ điều trị virus Rota: 1 thời điểm vàng nên uống

( PHUNUTODAY ) - Men vi sinh có tác dụng tốt trong quá trình điều trị tiêu chảy của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên tùy tiện sử dụng sản phẩm này.

Theo Cục Y tế dự phòng, tiêu chảy cấp do virus Rota là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ nhiễm virus Rota có thể có các triệu chứng như nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, mất nước dẫn tới trụy mạch và có thể không qua khỏi nếu không được điều trị kịp thời.

Theo các chuyên gia y tế, virus Rota có thể tồn tại ở bàn tay, sàn nhà, các đồ vật xung quanh nhà... Chúng có thể tấn công nhanh và mạnh vào hệ tiêu hóa non yếu của trẻ và gây ra tình trạng tiêu chảy nặng, mất nước...

dung-men-vi-sinh-ho-tro-dieu-tri-rota-01

Sử dụng men vi sinh (còn gọi là lợi khuẩn, probiotic) là một trong nhưng phương pháp hỗ trợ điều trị tiêu chảy, giúp hệ tiêu hóa của trẻ ổn định.

Theo Phụ nữ Việt Nam, Bác sĩ Trần Anh Quân (Khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn) cho biết bổ sung men vi sinh là một trong những việc phụ huynh cần làm ngay khi con bị tiêu chảy nhưng chưa thể đưa đến viện khám.

Thời điểm sử dụng men vi sinh

DS. Nguyễn Thị Trang cho biết thực phẩm men vi sinh nên được dùng vào buổi sáng hoặc sau khi ăn sáng. Trong khoảng thời gian này, axit dạ dày ở mức thấp nhất, lợi khuẩn sẽ có điều kiện tồn tại tốt hơn, đảm bảo chúng có thể di chuyển an toàn từ dạ dày đến ruột.

Cha mẹ cần kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng được ghi rõ trên nhãn thông tin sản phẩm để đảm bảo dùng đúng cách, đúng liều.

dung-men-vi-sinh-ho-tro-dieu-tri-rota-02

"3 không" khi sử dụng men vi sinh

Ths.Bs Đinh Thạc (Bệnh viện Nhi đồng 1) đưa ra 3 lưu ý khi sử dụng men vi sinh cho trẻ nhỏ:

- Không nên pha men vi sinh vào nước nóng hay thực phẩm nóng. Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến hoạt lực của men vi sinh.

- Không nên uống men vi sinh quá sát giờ uống thuốc kháng sinh vì các lợi khuẩn có thể bị kháng sinh tiêu diệt. Nên sử dụng men vi sinh sau khi uống thuốc kháng sinh 2 tiếng.

- Việc sử dụng men vi sinh cần đảm bảo đủ liều lượng do bác sĩ chỉ định, cha mẹ không nên tự ý sử dụng men vi sinh cho trẻ.

Lưu ý khi trẻ bị tiêu chảy

BS Trần Anh Quân đưa ra lưu ý, khi trẻ bị tiêu chảy, ngoài việc sử dụng men vi sinh, cha mẹ cần bù nước điện giải cho con. Chú ý không cho con uống quá nhiều điện giải một lức mà nên chia ra từng thìa nhỏ, ngụm nhỏ.

Khi ăn cũng nên cho con ăn từng chút một, chia thành từng bữa nhỏ.

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng thuốc chống nôn, kháng sinh khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Dấu hiệu cần đưa trẻ đến bệnh viện gấp

Khi thấy con có các biểu hiện như nôn trớ liên tục, nôn ra cả mật xanh mật vàng, không ăn uống, mệt, da xanh tái, môi khô, mắt trũng, thóp trũng, khát nhiều nhưng không thể uống; sốt cao liên tục, đau bụng nhiều, quấy khóc, li bì, lơ mơ, co giật... phụ huynh cần đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.

Một cách bổ sung men vi sinh tự nhiên, an toàn nhất cho trẻ là ăn sữa chua.

Trẻ từ 6-10 tháng tuổi nên tập ăn và ăn khoảng 50 gram sữa chua/ngày.

Trẻ 1-2 tuổi có thể ăn 80 gram sữa chua/ngày.

Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn 100 gram sữa chua/ngày.

Thông thường, sữa chua cần bảo quản lạnh ở nhiệt độ 6-8 độ C. vì vậy, trước khi cho con ăn, cha mẹ nên bỏ ra ngoài khoảng 15 phút cho sữa chua trở về nhiệt độ phòng.

Thời điểm tốt nhất để dùng sữa chua là khoảng 30 phút sau khi ăn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link