Chuyên gia chỉ cho các cặp đôi cách tránh thai đơn giản, an toàn mà không cần sử dụng bao cao su

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia chỉ cho các cặp đôi cách tránh thai đơn giản, an toàn mà không cần sử dụng bao cao su - dù là nam hay nữ cũng nên nằm lòng.

tranh-thai

TS, BS Lê Minh Châu – Phó khoa phụ nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho hay, có sơ sở cho việc tính ngày an toàn để quan hệ.

Rụng trứng là khi một trứng (đôi khi nhiều hơn một trứng) được phóng ra từ buồng trứng và đó là thời gian dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Sau khi trứng rụng, chúng chỉ có thể sống được khoảng 24 giờ trong cơ thể phụ nữ. Còn sau khi quan hệ, tinh trùng có thể sống trong cơ thể phụ nữ 2-3 ngày. Do đó, nếu quan hệ trong khoảng thời gian 1-2 ngày trước khi rụng trứng và khoảng 24 giờ sau trứng rụng, trứng và tinh trùng sẽ gặp nhau, sự thụ tinh sẽ xảy ra.

Ngược lại, nếu muốn tránh thai, chỉ cần tránh những ngày đó. Quan trọng là phải xác định được ngày rụng trứng.

Tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Theo thông tin ghi nhận từ các phòng khám đa khoa trên toàn quốc, một biện pháp tránh thai tự nhiên và phổ biến là có thể tính ngày an toàn, ngày không an toàn cho việc thụ thai thông qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Cách tính ngày "an toàn":

Có nhiều phương pháp tính: đếm ngày, cảm nhận sự rụng trứng, theo dõi nhiệt độ cơ thể, theo dõi chất dịch cổ tử cung… nhưng đều phức tạp. Chỉ khi các chu kỳ không chênh nhau quá hai ngày, bạn mới có thể áp dụng được biện pháp này. Dưới đây là cách đơn giản nhất.

- Ngắn trừ 20, dài trừ 10

- Lấy số ngày của chu kỳ ngắn nhất trừ đi 20, được ngày không an toàn đầu tiên.

- Lấy số ngày của chu kỳ dài nhất trừ đi 10, được ngày không an toàn cuối cùng

Tuy nhiên, phương pháp này có hiệu quả thấp vì kinh nguyệt phụ nữ đôi khi dao động bất thường (một tuần, nửa tháng do căng thẳng về tinh thần hoặc ốm đau), nên tính có thể không chính xác.

Phương pháp tránh thai xuất tinh ngoài âm đạo là gì?

- Xuất tinh ngoài âm đạo hay còn gọi là giao hợp ngắt quãng, là quá trình mà trong đó việc giao hợp vẫn xảy ra bình thường, chỉ khi sắp xuất tinh dương vật được rút ra để phóng tinh ra bên ngoài âm đạo, dương vật xuất tinh càng xa âm đạo càng tốt.

- Vì thế mà phương pháp này còn được gọi là giao hợp không hoàn chỉnh hay phương pháp rút ra ngoài.

Ưu điểm

- Đây là biện pháp tránh thai tự nhiên, không cần phải kê đơn và không cần bất kỳ dụng cụ tránh thai nào hết.

- Luôn thực hiện được mà không tốn kém, không cần huấn luyện và không gặp phải tác dụng phụ như khi dùng thuốc tránh thai.

- Do không phải đến cơ sở y tế, không phải mua thuốc hay dụng cụ tránh thai nên đảm bảo tính kín đáo riêng tư cho người sử dụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link