Chuyên gia chỉ ra: Mẹ nhớ cho bé ăn món này vào giai đoạn trí não trẻ phát triển đỉnh cao

( PHUNUTODAY ) - Sau khi chào đời, thực tế thì não của bé bắt đầu phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Mỗi ngày, não bé tạo ra khoảng 100.000 kết nối thần kinh.

Các mẹ nên biết những năm đầu của bé (từ 0 đến 3 tuổi) là giai đoạn nền tảng để phát triển trí não. Do đó bất cứ thứ gì bé nhìn, ngửi, nghe, nếm, chạm vào đều là chất liệu để hình thành trí não của trẻ, từ suy nghĩ, cảm xúc, khả năng vận động đến khả năng học tập. Sự phát triển này sẽ tiếp tục cho đến khi bé lớn lên, nhưng quá trình này thường bắt đầu ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ.

Sau khi chào đời, thực tế thì não của bé bắt đầu phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Mỗi ngày, não bé tạo ra khoảng 100.000 kết nối thần kinh. Trong giai đoạn này, việc cho con bú sữa mẹ rất quan trọng vì sữa mẹ rất cần thiết cho sự tăng trưởng của bé.

thuc-pham-giup-tre-phat-trien-tri-nao-1

Bạn có thể ăn các loại thực phẩm để kích thích việc tiết sữa như yến mạch, tỏi, rau có màu xanh đậm… Và việc uống nhiều nước cũng rất tốt cho những bà mẹ đang cho con bú. Việc sử dụng các thực phẩm bổ dưỡng như nước cốt gà cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng sản xuất sữa ở những phụ nữ đang cho bú.

1. Giai đoạn 0-3 tuổi

Sau khi bé chào đời, não của trẻ phát triển nhanh nhưng khi bé càng lớn, não bé càng phát triển chậm lại. 0-3 tuổi là thời kỳ não phát triển nhanh nhất. Do đó nếu bạn muốn bé thông minh hơn, chớ có bỏ qua giai đoạn này.

Các mẹ nên làm gì - đầu tiên là chúng ta phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ và cho trẻ bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt. Vì sữa mẹ có chứa nhiều chất thúc đã sự phát triển tế bào não. Thứ hai, bạn cần đảm bảo trẻ được ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên cho trẻ thường xuyên vận động, chạy nhảy để thúc đẩy sự phát triển cân bằng tiểu não của trẻ.

2. 3-6 tuổi

Các mẹ đừng bỏ lỡ giai đoạn phát triển não bộ đầu tiên của trẻ, đừng quá buồn. Giai đoạn phát triển trí não thứ hai là khi bé được 3-6 tuổi. Lúc này, não của trẻ đã phát triển đầy đủ, lượng kiến thức tăng lên và trí nhớ sẽ cải thiện nhiều. Do đó, bố mẹ nên cho trẻ ăn nhiều dinh dưỡng, thực phẩm giàu DHA. Bạn nên kích thích hứng thú học tập của trẻ, rèn luyện khả năng nói và thể hiện các giác quan của trẻ.

Một số loại thực phẩm tốt cho não trẻ ở giai đoạn này:

Cá hồi: Cha mẹ nên nhớ, các loại cá béo như cá hồi là nguồn cung cấp axit béo, omega-3, DHA và EPA, rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

Khi bé đã bắt đầu ăn bốc, bạn có thể chế biến thêm nhiều món ăn mới cho trẻ như salad cá hồi, súp cá hồi…

Ngũ cốc nguyên hạt: Não bộ cần cung cấp glucose liên tục và đó là những gì mà ngũ cốc nguyên hạt sẽ làm. Bạn có thể sử dụng nhiều loại ngũ cốc trong thức ăn của bé như cháo ngũ cốc, bánh mì ngũ cốc…

Sữa chua: Protein và carbohydrate là nguồn năng lượng được ưu tiên hàng đầu cho não của trẻ. Sữa chua có thể cung cấp cả 2 điều này. Do đó, đây là loại thực phẩm tuyệt vời để tăng cường sự phát triển trí não.

Trứng: Đây chính là một nguồn giàu protein, và cũng chứa một lượng tốt của choline, một chất dinh dưỡng cần thiết cho các chức năng phù hợp và phát triển của não bộ. Thêm chúng vào bánh mì và xà lách để cho trẻ ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link