Chuyên gia trả lời câu hỏi phải đợi đến gần Tết mới tỉa chân hương, lau dọn bàn thờ khiến ai cũng bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia trả lời câu hỏi phải đợi đến gần Tết mới tỉa chân hương, lau dọn bàn thờ khiến ai cũng bất ngờ - nhà nào cũng cần biết rõ.

Nhiều người không biết nên tỉa chân hương trước hay sau lễ cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp là chuẩn nhất.Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình Việt Nam thường chuẩn bị lễ cúng ông Công, ông Táo.

Cũng trong dịp này, gia chủ thường dọn dẹp, vệ sinh bàn thờ sạch sẽ và tỉa chân hương một cách tỉ mỉ, cẩn thận và thành kính.Theo quan niệm dân gian, có 2 thời điểm thích hợp để lau dọn bàn thờ, tỉa và hóa chân hương là: trước lễ cúng Táo quân chầu trời và sau lễ tiễn Táo quân chầu trời.

Một số chuyên gia cho rằng, việc tỉa chân hương cuối năm trước khi đón Tết Nguyên đán thích hợp nhất là sau lễ tiễn Táo quân chầu trời. Nguyên do là vì, vào thời điểm trên, ông Táo, bà Táo đi vắng nên hãy tranh thủ dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương để đón Táo quân trở về.

Tia-chan-huong

Không nhất thiết phải đợi đến gần Tết mới tỉa chân hương, lau dọn bàn thờ

Vậy rút tỉa chân hương vào lúc nào cho phù hợp? Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, việc tỉa chân nhang không nhất thiết phải đợi đến dịp ông Công ông Táo hay gần Tết vì lo sợ phạm kỵ thần linh.

Gia chủ hoàn toàn có thể chọn những ngày cát lành trong năm để tiến hành rút tỉa bớt chân hương, miễn sao thực hiện với cái tâm thành kính là được.

Ông Phạm Cương cho hay: “Với kinh nghiệm nhiều năm, tôi cho rằng, nếu trong năm chân hương quá um tùm chúng ta hoàn toàn có thể chọn những ngày cát lành trong năm để tỉa bớt, điều này giúp tránh hỏa hoạn khi thắp hương. Hơn nữa, chỉnh trang lại bát nhang đẹp đẽ để tỏ lòng thành với tiên tổ cũng là điều nên làm. Trong trường hợp không quá nhiều chân hương thì có thể làm vào dịp cuối năm theo lệ cũ phép xưa, không lo phạm kỵ."

Về vấn đề này, ông Vũ Thế Khanh nhấn mạnh, khi nào thấy bàn thờ chưa được trang nghiêm thanh tịnh thì nên lau dọn ngay hoặc có thể đặt lịch định kỳ lau chứ không nhất thiết cứ phải chờ đến dịp gần Tết mới lau dọn.

Nhiều nhà thắp hương hằng ngày nên bát hương nhanh đầy, việc tỉa chân hương có thể làm hàng tháng hoặc 2 - 3 tháng một lần để giữ mỹ quan giúp bát hương, bàn thờ sạch sẽ, sáng sủa. Điều quan trọng là khi thực hiện việc này phải làm một cách thành tâm, nghiêm túc để thể hiện lòng thành kính với người trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link