Dọn bàn thờ cuối năm đón Tết Kỷ Hợi 2019 phải tránh điều này mới đón tài rước lộc vào nhà được

( PHUNUTODAY ) - Dọn bàn thờ cuối năm đón Tết Kỷ Hợi 2019 phải tránh điều này mới đón tài rước lộc vào nhà được - chớ phạm phải kẻo hối hận thì không kịp.

Lau dọn bàn thờ, chuẩn bị đón năm mới là nghi thức rất quan trọng của các gia đình Việt dịp cuối năm, vậy cần dọn dẹp ban thờ như nào để tránh tán lộc?

Theo văn hóa tín ngưỡng phương Đông, bàn thờ là nơi linh thiêng và là nơi hiện diện của thần linh phù trợ cho gia chủ.

Vào dịp cuối năm, các gia đình thường tiến hành lau dọn bàn thờ - bao sái, rút tỉa chân nhang để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, thổ công và các vị thần linh.

lau-don-ban-tho

Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ, bao sái bát hương

Việc lau dọn bàn thờ được coi như một nghi lễ trang trọng, vì thế người bao sái bát hương nên là đàn ông, người chủ trong gia đình.

Nếu gia đình neo người, hoặc người đàn ông đó không có niềm tin vào các vị thần linh, hoặc không có sự nghiệp, công danh thì có thể để người phụ nữ làm nhiệm vụ quan trọng này.

Tuy nhiên cần phải để thân thể sạch sẽ, tránh bao sai khi đến kỳ.

Trước khi bao sái nên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo dài tinh tươm, giữ cho thân thanh tịnh là tốt nhất. Nếu chiều bao sái bát hương nhưng buổi sáng trước đó lại ăn lòng lợn mắm tôm thì không được.

Cần dùng nước ấm lau rửa bàn thờ

Bàn thờ và bài vị tổ tiên, bát hương… đều cần lau rửa sạch sẽ bằng nước ấm. Nếu có bài vị của thần Phật thì cần lau trước khi lau bài vị tổ tiên bởi theo quan niệm dân gian, lau bài vị tổ tiên trước là mạo phạm với thần Phật.

Nên lau bài vị trước khi dọn bát hương. Tránh việc rút chân hương và đổ hết tro ra ngoài, nên dùng thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi rửa sạch bát hương. Khi bát hương khô ráo, cần đốt 7 tờ tiền vàng hơ quanh bát hương thần Phật và 3 tờ tiền vàng hơ quanh bát hương tổ tiên.

Bát hương cuối năm sẽ đầy chân hương cần bỏ bớt để có chỗ cắm hương mới. Lúc này, bạn nên rút chân hương ra khỏi bát để lại 5 chân hương cũ. Chân hương cũng cần đốt thành tro trước khi thả xuống sông, suối, ao, hồ, tránh nơi uế tạp.

Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link