Chuyện tình đẹp như cổ tích ở ’Làng rể Tây’

06:19, Thứ sáu 09/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Chàng rể Tây sống rất hạnh phúc bên người vợ Y Hem. Jon tâm sự về "mối tình không biên giới” đầy lãng mạn, đầy cảm xúc thăng hoa này rằng: “Tôi yêu bởi sự thật thà, giản dị, mộc mạc của phụ nữ Tây nguyên đó thôi!”.

Có lẽ đó là mối tình đẹp nhất mà chúng tôi từng gặp, chàng trai Jon Nathan, quốc tịch Bỉ trong một lần đến du lịch Tây nguyên gặp cô gái người dân tộc Ba Na, để rồi vượt qua những rào cản về văn hóa, tập tục và vượt qua những ngăn cách về địa lý để được yêu nhau, rồi vợ nên chồng và sống hạnh phúc bên nhau.
[links()]
Chuyện tình không biên giới
 
Làng Kon tum Kơnâm (phường Thống Nhất, TP Kon Tum) có chàng rể Tây đầu tiên trong sự ngỡ ngàng của nhiều buôn làng kề cạnh như Kontum Kpâng, Kon Klo, Kon H'ra Chót…

Hiện nay, chàng rể Tây sống thật hạnh phúc bên người vợ Y Hem tại ngôi làng còn lắm hoang sơ, mộc mạc. Jon tâm sự về "mối tình không biên giới” đầy lãng mạn, đầy cảm xúc thăng hoa này rằng: “Tôi yêu bởi sự thật thà, giản dị, mộc mạc của phụ nữ Tây nguyên đó thôi!”.

Làng Kon Tum Kơnâm (thuộc phường Thống Nhất, Tp Kon Tum, Tỉnh Kon Tum) nằm bên dòng sông Đăk Bla hiền hòa, thơ mộng đã bao đời ẩn chứa nhiều nét hoang sơ, huyền bí của người đồng bào Bana trên mảnh đất Tây Nguyên.

Những đoàn khách du lịch thập phương mỗi khi về đây đều được đặt chân tới ngôi làng nhỏ này để khám phá đôi nét văn hóa “rừng” còn sót lại.

Và từ đây, những câu chuyện “tình không biên giới” đầy lãng mạn đã được thăng hoa. Mối tình của Y Hem với chàng trai Jon Nathan, quốc tịch Bỉ đã làm cho không ít người phải ngỡ ngàng.

Là người dân bản địa, nói “bập bẹ” được vài câu Anh ngữ xã giao, năm 2008, Y Hem được phân công làm hướng dẫn viên du lịch cho đoàn khách Tây đến Kon tum để khám phá văn hóa “ăn rừng” của người Bana còn sót lại nơi các buôn làng xa xôi.

Jon và vợ Y Hem rất hạnh phúc bên con
Jon và vợ Y Hem hạnh phúc bên con

Chàng Tây Jon cũng như những vị khách trong đoàn đã được hòa mình vào đời sống thực đầy thú vị của người Bana hoang dã. Jon đã mê cái văn hóa “ăn rừng”, và có tình ý với Y Hem từ cách sống thật thà, chân chất của cô.

Nhớ lại những ngày đầu tiên đó, Y Hem thẹn thùng tâm sự: “Lần đầu tiếp chuyện với người Tây, em rất ngại nhưng rồi sự tự nhiên của họ đã xóa dần khoảng cách này.

Hơn nữa, làm hướng dẫn viên cho các buôn làng như chúng em luôn mong muốn được giới thiệu cuộc sống của dân tộc mình đến mọi người, nhất là người ngoài nước để họ hiểu thêm cuộc sống của Tây Nguyên. Vốn tiếng Anh ít ỏi nên cứ sợ không diễn tả được ý mình cho họ hiểu”.

Sau khi “kết nhau” về nước, Jon và Y Hem vẫn giữ liên lạc thường xuyên với nhau qua thư điện tử. Để hiểu nhiều hơn về nhau, Y Hem đăng ký đi học một khóa Anh ngữ, còn Jon thì tự mày mò để học tiếng Bana.

Vẻ mặt rạng rỡ đầy mãn nguyện về hạnh phúc của mình, Y Hem kể: “Có nhiều đêm em thức trắng đêm tra từ điển tiếng Anh, sau đó viết thư điện tử gửi cho Jon. Trong thư, em không chỉ diễn tả tình cảm quý mến của mình mà còn nói với Jon về văn hóa và phong tục của dân tộc mình.

Có những ngày nghỉ em đã ngủ gục cả trên máy tính vì miệt mài viết thư cho Jon đấy”. Rồi tình cảm lớn dần, Y Hem đã cảm động khi Jon đã viết được cả trang thư bằng tiếng Bana do sự chỉ dạy của Y Hem.

Thế là, năm 2010, Jon quyết định trở lại Việt Nam để ngỏ lời yêu thương và nguyện trọn đời, chọn kiếp với Y Hem. Khi được Y Hem gật đầu đồng ý ngay, Jon đã ngay lập tức báo tin vui cho gia đình. Thời gian về sau, cứ mỗi năm 3 lần, Jon xin nghỉ phép để sang Việt Nam thăm người yêu.

Nói về cuộc tình “không biên giới” của mình, Y Hem liền mở hộp thư điện tử khoe: “Anh thấy không, có tháng em và Jon viết cho nhau 20 lá thư đấy, Jon rất thích thú khi được học hỏi văn hóa Tây Nguyên.

Có những lần sang đây thăm em, suốt ngày đêm anh ấy chỉ ngồi học tiếng Bana và phong tục của làng từ các già làng uy tín. Có lần 2 đêm liên tục anh ấy đã thức trắng để học tiếng Bana đấy”.

Khi đã miệt mài học được vốn tiếng Việt nhất đinh, tháng 6/2011, Jon đã làm thủ tục đưa người yêu sang Bỉ để ra mắt gia đình.

“Vì lần đầu tiên đi ra nước ngoài mà lại chỉ đi một mình em lo lắm! Sợ rằng sang bên đó không gặp được anh ấy. Nhưng khi xuống sân bay, em được anh ấy và cả gia đình ra đón. Lúc này, em mới tin tình cảm anh ấy dành cho em là thật, em rất xúc động trước sự chân thành của anh ấy”, Y Hem bộc bạch niềm hạnh phúc.

Sau 3 tháng ở trong căn hộ riêng của người yêu trên đất Bỉ, Y Hem được bố, mẹ và các em của Jon tiếp đón một cách rất trân trọng và đưa đi tham quan nhiều nơi trên nước Bỉ. Đặc biệt, Jon còn dẫn Y Hem đến thăm và giao lưu với xóm người Việt ở Bỉ, tại đây, Y Hem đã nói rất nhiều về văn hóa đất nước, phong tục Bana.

Tình yêu của chàng trai 28 tuổi quốc tịch Bỉ và cô gái 26 tuổi người dân tộc Bana đã được thăng hoa vượt qua mọi rào cản. Đến nay, đôi tình nhân ấy đã có một bé gái được 7 tháng tuổi trông rất kháo khỉnh.

Hạnh phúc xóa nhòa mọi ranh giới

Tháng 10 dương lịch, Tây Nguyên bắt đầu mùa gió, những ngọn gió đầy phóng túng, mạnh mẽ. Đây cũng chính là mùa yêu. Già làng Ka Long tự hào:

“Đây là tình yêu mang 2 quốc tịch đẹp nhất ở Kon Tum đấy. Cái bụng của thằng Jon nó cũng tốt lắm nên dân làng mới đồng ý cho con Y Hem lấy nó. Thấy bọn nó hạnh phúc ai cũng vui lây”.

Trở về làng Kon Tum Kơnâm thanh bình, yên ả, chúng tôi tìm đến nhà Y Hem. Khác với không gian yên tĩnh trên con đường dẫn vào làng, nhà Y Hem đã nhộn nhịp hẳn lên. Bên cạnh đám trẻ con nô đùa chạy nhảy là một chàng rể Tây trẻ, điển trai đang ôm đứa bé trong lòng đi dạo quanh sân.

Tâm sự với chúng tôi, Y Hem cho biết: “Jon là con lớn trong một gia đình có 4 anh em. Anh ấy đang công tác cho một công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Gia đình anh ấy đối xử với em rất tốt. Bố mẹ em cũng rất vui khi em yêu anh ấy”.

Nhìn đôi vợ chồng Y Hem và Jon quấn quýt bên cháu bé, chúng tôi cảm nhận được rằng họ đang rất hạnh phúc. Mỗi lần Jon về thăm vợ con, họ hàng gia đình Y Hem đều tập trung về đây để cùng chung vui với chàng rể Tây.

“Jon sống hòa đồng với mọi người trong gia đình em. Anh ấy cùng ăn, cùng nhậu theo cách của người Bana. Bọn em mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn vào ngày 13/6. Bố mẹ anh ấy cũng sang Kon Tum để làm đám cưới cho bọn em.

Em muốn ở lại Việt Nam và anh ấy cũng vậy. Anh ấy muốn cho con của chúng em hiểu biết được nhiều tập tục, văn hóa của người Bana, đến khi cháu được 15 tuổi mới đưa sang Bỉ”, Y Hem khoe với chúng tôi.

Vốn tiếng Việt ít ỏi được Y Hem dạy cho, Jon bộc bạch: “Người Tây Nguyên nói riêng cũng như người Việt Nam nói chung, tất cả họ đều tốt bụng. Ai cũng gần gũi.

Mỗi lần về nước Bỉ tôi đều rất tự hào và giới thiệu với nước Bỉ về những nét đẹp của dân tộc Bana, về sự hấp dẫn của Tây Nguyên và những phong tục văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Nhiều người Bỉ nghe được điều này cũng rất háo hức và muốn được đến thăm Việt nam, đặc biệt là Tây Nguyên”.

Chứng kiến một tiệc nhậu cùng gia đình Y Hem chỉ có rượu đế và lá mì xào, Jon vẫn nhâm nhi như một người dân bản địa thực thụ. Những bữa cơm của người Bana không phải là những món ăn “cao lương mỹ vị”, nhưng Jon vẫn cho đó là hạnh phúc vì được sum họp cùng gia đình.

Jon tâm sự: “Tôi đã đi đến nhiều nơi ở Viêt Nam như Hải Phòng, Hà Nôi, TP Hồ Chí Minh… nhưng khi đến Kon Tum, tôi biết người Bana rất chân tình. Họ sống rất thật thà, giản dị và không biết nói dối. Và tôi yêu vợ tôi sự thật thà, giản dị đó. Tôi muốn con của chúng tôi biết được nhiều về cách sống của người Bana.

Trong tâm thức tôi đã nảy ra một ý định sẽ ở lại Việt Nam làm một công trình nghiên cứu về văn hóa Bana để giới thiệu với nước Bỉ. Hy vọng với sự giúp đỡ của buôn làng nơi đây, ý tưởng của tôi sẽ sớm thành hiện thực”.

Chị Giut, trưởng làng Kon Tum Kơnâm cho biết: “Cả làng hiện có 225 hộ gia đình người dân tộc Bana. Ngoài trường hợp của Y Hem mới đăng ký kết hôn, trong làng còn có 4 cô gái khác cũng đã lấy chồng Tây là: Ruth (1977), Ninô (1989), Lynar (1988), Hoàng Ny Ly (1981) và Han.

Tất cả những cặp vợ chồng này đã làm thủ tục và đi ra nước ngoài. Và thật kỳ diệu là trong những lần về thăm làng, các cô gái này đều tâm sự họ rất hạnh phúc bên người chống ngoại quốc.

Theo thông tin chúng tôi có được, hầu hết những chàng rể Tây cưới vợ ở làng Kon Tum Kơnâm đều xuất phát từ những chuyến du lịch về vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Họ đến với nhau bằng tình yêu, trong đó, mối tình đầu tiên là Y Ruth (1977) và Edourd (người Pháp).

Edourd là một nhân viên của tổ chức Monaco (tổ chức phi Chính phủ) về hỗ trợ y tế, giáo dục cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Kon Tum. Năm 2008, Edourd và Y Ruth quen nhau trong khi Y Ruth đã có 1 đứa con riêng.

Edourd tâm sự, ông đã yêu Ruth và yêu cả con riêng của cô ấy. Ông muốn cưới Y Ruth làm vợ và sẽ đưa 2 mẹ con cô ấy sang Pháp. Mới đây, Edourd và Ruth đã tổ chức đám cưới và đang sinh sống tại Pháp. Họ vẫn xây một căn nhà kiên cố theo mô hình nhà sàn truyền thống của người Bana tại làng Kon Tum Kơnâm để tiện đi lại.

Theo chị Giut, trào lưu lấy chồng Tây đã gợi cho các cô gái trong làng có suy nghĩ hướng ngoại. Một số cô gái đã đăng ký học ngoại ngữ với mong muốn một ngày nào đó sẽ được làm cô người Tây.

Tuy nhiên, khi có mối tình 2 quốc tịch nào nảy nở chúng tôi đều tìm hiểu kỹ người ngoại quốc, nếu họ không thật lòng và đàng hoàng thì dân làng sẽ đuối đi ngay.

  • Hà Đạo - Kim Sơn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc